Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 14/01/2022

Bản tin dầu thô chiều 14/01/2022

Giá dầu giảm phiên thứ hai vào sáng thứ Sáu do giới đầu tư ngày càng lo ngại Washington có thể sớm hành động để hạ nhiệt giá, trong khi các biện pháp kiểm soát đi lại ở Trung Quốc nhằm kiềm chế sự bùng phát dịch COVID-19 đã gây sức ép lên nhu cầu nhiên liệu.

Dầu thô Brent giao tháng 3 giảm 0,24%, xuống 84,27 USD/thùng. Dầu thô WTI của Mỹ giao tháng 2 cũng giảm 0,45%, ở mức 81,75 USD/thùng.

Trung Quốc, nước tiêu thụ dầu đứng thứ nhì trên toàn cầu, đã đình chỉ một số chuyến bay quốc tế và tăng cường nỗ lực kiềm chế đợt bùng phát virus tại Thiên Tân trong khi biến thể Omicron đã lan đến thành phố Đại Liên, phía đông bắc nước này.

Nhiều thành phố, trong đó có Bắc Kinh, cũng đã kêu gọi người dân không về quê ăn Tết trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, điều này có thể làm giảm nhu cầu nhiên liệu vận tải trong mùa đi lại cao điểm.

Avtar Sandu, giám đốc hàng hóa của Phillip Futures ở Singapore, cho biết: “Thị trường đang có một chút xáo trộn”, các báo cáo về tình hình COVID-19 ở Trung Quốc và việc bán dầu từ kho dự trữ dầu chiến lược (SPR) ở Hoa Kỳ là một quan ngại.

Theo đó, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ hôm thứ Năm cho biết đã bán 18 triệu thùng dầu thô từ kho dự trữ chiến lược cho sáu công ty, trong đó có Exxon Mobil (NYSE: XOM) và một đơn vị của nhà máy lọc dầu Valero Energy Corp (NYSE: VLO).

Tuy nhiên, giá dầu Brent và WTI vẫn đang hướng tới tuần tăng thứ tư liên tiếp, được hỗ trợ bởi những lo ngại về nguồn cung ở Libya và Kazakhstan cũng như sự sụt giảm trong kho dự trữ dầu thô của Mỹ xuống mức thấp nhất năm 2018. Một số nhà đầu tư cũng lạc quan rằng tác động của Omicron đối với nền kinh tế toàn cầu và nhu cầu dầu mỏ sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Một số ngân hàng đã dự báo giá dầu sẽ đạt 100 USD/thùng vào cuối năm nay do nhu cầu dự kiến ​​sẽ vượt cung.

Nhà phân tích Edward Moya của nền tảng giao dịch trực tuyến OANDA cho biết: “Triển vọng ngắn hạn vẫn còn nhiều rủi ro, nhưng lạc quan là nó sẽ tồn tại trong thời gian ngắn”.

Tuy nhiên, với giá dầu trên 80 USD/thùng, ngày càng có nhiều áp lực chính trị đối với Nhà Trắng trong việc vận động OPEC+ đạt hạn ngạch sản xuất của nhóm, ông nói.

Moya nói: “Biden có thể dùng đến một đợt giải phóng SPR khác và trong khi điều đó không giải quyết được bất kỳ vấn đề nào, thì nó có thể khiến dầu thô WTI giảm xuống 80 USD.

Bản tin dầu thô sáng ngày 14/01/2022

Giá dầu giảm nhẹ hôm thứ Năm sau khi dữ liệu thất nghiệp đáng thất vọng của Mỹ, nhưng vẫn ở gần mức cao nhất trong hai tháng, được hỗ trợ bởi kỳ vọng rằng nguồn cung toàn cầu sẽ tiếp tục thắt chặt trong khi kinh tế tiếp tục phục hồi.

Chuẩn West Texas Intermediate  cho dầu thô Mỹ giảm 52 cent, tương đương 0,6%, ở mức 82,12 USD/thùng.

Giá dầu Brent giao dịch tại London, chuẩn dầu toàn cầu, giảm 20 cent, tương đương 0,2%, ở mức 84,47 USD.

Số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới bất ngờ tăng trong tuần đầu tiên của tháng Một, với số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tăng 23.000 lên mức 230.000 trong tuần kết thúc vào ngày 8 tháng 1. Con số này cho thấy sự gia tăng của Covid- 19 có tác động đến sự phục hồi kinh tế của Hoa Kỳ, tuy nhiên số đơn xin vẫn ở dưới mức trước đại dịch.

Giá dầu nhìn chung đã ổn định cho đến nay, tiếp tục mức tăng đáng kể của năm 2021, được thúc đẩy bởi kỳ vọng rằng sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ sẽ thúc đẩy nhu cầu, đặc biệt là khi những lo ngại về biến thể Omicron Covid giảm bớt.

Thêm vào đó là những lo ngại tốc độ  tăng cường nguồn cung trở lại thị trường của các nhà sản xuất hàng đầu, với Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh, bao gồm cả Nga, một nhóm được gọi là OPEC +, đangchật vật để đáp ứng lời hứa tăng sản lượng.

“Niềm tin ngày một tăng lên kể từ đầu năm do một số gián đoạn nguồn cung và lo ngại ngày càng tăng về công suất dự phòng của OPEC,” các nhà phân tích tại ING cho biết.

Các quốc gia tiêu thụ lớn dường như cũng sắp hết không gian để bán từ nguồn dự trữ chiến lược của họ.

Theo Samir Madani của Tanker Trackers, thương vụ bán hàng mới nhất của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã cắt giảm lượng dự trữ dầu mỏ chiến lược nắm giữ xuống dưới 100 ngày nhập khẩu. Các hiệp định quốc tế yêu cầu Hoa Kỳ và các nền kinh tế tiên tiến khác phải duy trì ít nhất 90 ngày nhập khẩu.

Đà tăng giá bị cắt ngang trong phiên thứ Năm sau khi dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ trong phiên trước đó cho thấy các kho dự trữ xăng tăng 8 triệu thùng trong tuần trước, cho thấy rằng các tài xế Hoa Kỳ đang bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng của Omicron.

Người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ hôm thứ Tư cho biết số ca nhập viện của Covid-19 ở Hoa Kỳ đã tăng khoảng 33% và số ca tử vong tăng khoảng 40% so với một tuần trước đó.

Tiến sĩ Rochelle Walensky, giám đốc CDC cho biết, sự gia tăng số người chết gần đây có khả năng là do biến thể Delta, vốn đã tăng mạnh trước khi Omicron trở nên phổ biến tại Hoa Kỳ vào tháng 12.