Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 14/02/2017

Tin tối ngày 13/02/2016

Các nước OPEC chấp hành nghiêm chỉnh cam kết nhưng giá dầu vẫn giảm 2%

Đây là một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy việc Mỹ tiếp tục tăng sản lượng khai thác đã tạo áp lực lên giá dầu và kết quả của việc nghiêm chỉnh tuân thủ cắt giảm sản lượng dầu khai thác của các nước thành viên OPEC.

Giá dầu Brent giao sau đã giảm 1,09 USD tương đương với 1,9% dừng lại ở mức 56,61 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch hôm thứ Hai, giá dầu WTI giao sau giảm 1,7% xuống còn 52,93 USD/thùng.

Theo dữ liệu của Bộ Năng lượng Mỹ cho thấy trong tháng Ba, sản lượng dầu đá phiến được dự báo sẽ tăng 80.000 thùng/ngày đạt 4,87 triệu thùng/ngày.

Tháng trước, các công ty dầu khí đã lắp đặt thêm một lượng lớn dàn khoan, nâng tổng số lên 591 dàn. Điều này tạo nên mối lo ngại cho một số các nhà đầu tư trên thị trường rằng Mỹ sẽ tăng sản lượng khai thác.

Năm ngoái, OPEC cùng một số các quốc gia xuất khẩu dầu khí lớn khác trong đó có Nga đã nhất trí cắt giảm 1,8 triệu thùng/ngày trong vòng sáu tháng đầu năm 2017. Saudi Arabia dẫn đầu trong việc chấp hành nghiêm túc bản cam kết khi cắt giảm tới 116% sản lượng khai thác trong tháng Một. Sản lượng khai thác dầu trên toàn 11 nước thành viên OPEC trong tháng Một đã giảm 890,000 thùng/ngày xuống còn 32,14 triệu thùng/ngày đạt 93% so với mức thỏa thuận.

Các chuyên gia hoài nghi liệu rằng việc cắt giảm sản lượng khai thác có đẩy giá dầu lên và đã giảm mức dự báo giá dầu Brent trong 6 tháng đầu năm từ 55 USD/thùng xuống còn 50 USD/thùng.

Xangdau.net dự báo giá WTI trong tuần này nằm trong phạm vi 52-53usd/thùng.

Bản tin sáng ngày 14/02/207

Giá dầu tăng do OPEC tuân thủ cam kết giảm sản xuất, nhưng thị trường tiếp tục duy trì trong một phạm vi giá.

Giá dầu thô tăng trong phiên châu Á sáng thứ Ba nhờ vào nỗ lực giảm cung mà OPEC khởi xướng, nhưng sản lượng khai thác ở những khu vực khác đã duy trì giá trong phạm vi hẹp từ đầu năm đến nay.

Brent, chuẩn dầu mỏ toàn cầu, giao dịch ở mức 55,76usd/thùng, tăng 17 cent từ mức chốt phiên hôm qua. West Texas Intermediate (WTI) của Mỹ tăng 14 cent lên mức 53,07usd/thùng.

Giá dầu đêm qua đã giảm 2%. Cả hai chuẩn dầu thô đều đang duy trì trong phạm vi doa động giá 5usd/thùng kể từ đầu năm nay.

"Giá dầu thường tương đối bất ổn đã hầu như không nhúc nhích trong hai tháng qua, lý do chính là những nguyên nhân xung đột lẫn nhau trong thị trường", ngân hàng Hà Lan ABN Amro nói.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất khác bao gồm Nga đã đồng ý cắt giảm sản lượng gần 1,8 triệu thùng mỗi ngày trong nửa đầu năm 2017 trong một nỗ lực để kiềm chế nguồn cung nhiên liệu thừa trên toàn cầu.

Nhưng sức ép lên những nỗ lực này chính là sản xuất tăng vọt tại Mỹ, nơi mà sự gia tăng hoạt động giàn khoan đặc biệt là từ các nhà sản xuất dầu đá phiến đã nâng tổng sản lượng lên mức 8,98 triệu thùng/ngày, tăng 6,5% kể từ giữa năm 2016 và lên mức cao nhất kể từ tháng 04/2016.

"Một mứckhác bên ngoài OPEC ... và hoàn toàn ngược lại, một mức trần cũng đang được tạo ra bởi việc sản xuất dầu đá phiến tăng lên ở Mỹ," ABN nói.

Bất chấp một tỷ lệ tuân thủ khoảng 90% của OPEC so với việc mức công bố giảm sản xuất, thị trường vẫn hoài nghi về kết quả cuối cùng của thỏa thuận này.

"Nhà sản xuất OPEC muốn thị trường tin rằng họ sẽ duy trì vào đóng băng sản xuất đã ký (cắt giảm). Nhưng bài học từ quá khứ đã khiến cho thị trường vô cùng ngờ vực," ABN nói.

Nhà giao dịch cũng cho rằng thậm chí ở mức tuân thủ cam kết của OPEC là 90%, và một mức thấp hơn nhiều từ các nước sản xuất không thuộc OPEC, các nhà sản xuất cần phải đẩy nhanh việc cắt giảm của họ trong những tháng tới để đạt được mục tiêu giảm trung bình hàng ngày đã ký cho nửa đầu năm nay.

ABN cho biết đã giảm dự báo giá trung bình dầu Brent trong nửa đầu năm 2017 "từ 55usd mỗi thùng còn 50usd một thùng, đồng thời cũng đưa ra một đà giảm tạm thời có thể có hướng về ngưỡng 45usd mỗi thùng."

Xangdau.net dự báo giá WTI trong tuần này nằm trong phạm vi 52-53usd/thùng.

Bản tin chiều ngày 14/02/2016

Hợp đồng dầu thô WTI giao kỳ hạn tháng Ba giao dịch trên sàn điện tử NYMEX lúc 11:15 giờ Tokyo hôm thứ Ba là 53,08usd một thùng, tăng 15 cent từ mức giá chốt phiên tại New York hôm thứ Hai trong khi đó hợp đồng tháng Tư của Brent trên ICE giao dịch tại 55,75usd/thùng, tăng 16 cent.

"Hoạt động thu mua giá hời sau khi giá giảm ngày hôm qua ở phương Tây hôm thứ Hai và tâm lý lạc quan gắn liền các báo cáo cắt giảm sản lượng của các quốc gia sản xuất trong tháng Một đã kéo giá cao hơn," theo ông Takayuki Nogami, nhà kinh tế trưởng tại Japan Oil, Gas and Metals National Corp (JOGMEC).

Báo cáo thị trường dầu hàng tháng phát hành ngày hôm qua của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho thấy sản lượng khai thác chung của các thành viên trong tháng Một là 32,14 thùng triệu mỗi ngày, giảm 890.000 thùng/ngày từ mức khai thác trong tháng Mười Hai năm ngoái.

Xangdau.net dự báo giá WTI trong tuần này nằm trong phạm vi 52-53usd/thùng.