Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 14/02/2022

Bản tin dầu thô chiều 14/02/2022

Dầu tiếp tục leo dốc hơn 1% vào sáng thứ Hai trong phiên châu Á, chạm mức cao nhất trong hơn bảy năm do lo ngại Nga có thể xâm lược Ukraine. Một cuộc xâm lược có thể dẫn đến các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và châu Âu, làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu của Nga trên một thị trường vốn đã khan hiếm nguồn cung.

Giá dầu Brent giao tháng 4 tăng 1,22% lên 95,59 USD/thùng, sau khi chạm mức 96,16 USD trước đó, mức cao nhất kể từ tháng 10 năm 2014. Giá dầu WTI giao tháng 3 cũng tăng 1,42% ở mức 94,42 USD/thùng, duy trì gần mức cao nhất trong phiên là 94,94 USD, cao nhất kể từ tháng 9/2014.

Hôm Chủ nhật, Mỹ cảnh báo Nga có thể xâm lược Ukraine bất cứ lúc nào và có thể tạo ra một cái cớ bất ngờ cho một cuộc tấn công, những thông tin này đã làm chao đảo thị trường tài chính toàn cầu.

Nhà phân tích Edward Moya của OANDA cho biết: "Nếu việc di chuyển binh lính xảy ra, dầu thô Brent sẽ không gặp bất kỳ khó khăn nào để tăng trên mức 100 USD. Giá dầu sẽ cực kỳ biến động và nhạy cảm với các thông tin cập nhật liên quan đến tình hình Ukraine".

Những căng thẳng này diễn ra trong bối cảnh Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC +) đang chật vật để đạt được các mục tiêu sản xuất của mình. OPEC+ đã cam kết tăng sản lượng thêm 400.000 thùng mỗi ngày cho đến tháng 3 năm 2022.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết khoảng cách giữa sản lượng của OPEC+ và chỉ tiêu tiêu đề ra của tổ chức này đã lên tới 900.000 thùng/ngày vào tháng 1 năm 2022, trong khi khoảng cách đối với riêng OPEC là 1,2 triệu thùng/ngày, theo JP Morgan. Các nhà phân tích của JP Morgan cho biết trong một lưu ý ngày 11 tháng 2: “Chúng tôi ghi nhận các dấu hiệu căng thẳng trong cả nhóm: bảy trong số 10 thành viên OPEC không đạt được mức tăng hạn ngạch trong tháng 01, với mức thiếu hụt lớn nhất là Iraq”.

Một siêu chu kỳ đang diễn ra mạnh mẽ với "giá dầu có khả năng vượt mốc 125 USD/thùng do bảo hiểm rủi ro công suất dự phòng nới rộng", ghi chú cho biết thêm.

Các nhà đầu tư cũng đang theo dõi các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Iran nhằm khôi phục một thỏa thuận hạt nhân năm 2015, thỏa thuận này có thể giúp bổ sung nguồn cung của Iran ra thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, một quan chức an ninh cấp cao của Iran hôm thứ Hai cảnh báo tiến triển của các cuộc đàm phán đang trở nên "khó khăn hơn".

Bản tin dầu thô sáng 14/02/2022

Giá dầu tăng vào sáng thứ Hai, lên mức cao nhất trong hơn bảy năm do lo ngại một cuộc xâm lược Ukraine của Nga có thể kích hoạt các lệnh trừng phạt từ Hoa Kỳ và châu Âu và làm gián đoạn xuất khẩu năng lượng từ nhà sản xuất hàng đầu thế giới.

Dầu thô Brent giao tháng 4 ở mức 95,73 USD/thùng, tăng 1,29 USD, tương đương 1,4%. Dầu thô WTI giao tháng 3 cũng tăng 1,49 USD, tương đương 1,6%, lên 94,59 USD/thùng, dao động gần mức cao nhất trong phiên là 94,92 USD.

Bình luận từ Hoa Kỳ về một cuộc tấn công sắp xảy ra của Nga vào Ukraine đã làm chao đảo thị trường tài chính toàn cầu.

Nga có thể xâm lược Ukraine bất cứ lúc nào và có thể tạo ra một cái cớ bất ngờ cho cuộc tấn công, Hoa Kỳ cho biết hôm Chủ nhật.

Nhà phân tích Edward Moya của OANDA cho biết: “Nếu việc di chuyển đội quân xảy ra, dầu thô Brent sẽ không gặp bất kỳ khó khăn nào khi vượt mức 100 đô la”.

"Giá dầu sẽ vẫn cực kỳ biến động và nhạy cảm với các diễn biến cập nhật liên quan đến tình hình Ukraine."

Giới đầu tư cũng đang theo dõi các cuộc đàm phán giữa Hoa Kỳ và Iran nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Tuy nhiên, một quan chức an ninh cấp cao của Iran hôm thứ Hai cho biết tiến trình đàm phán đang trở nên "khó khăn hơn".

Tại Hoa Kỳ, giá dầu tăng mạnh đang khuyến khích các công ty năng lượng tăng sản lượng khi bổ sung giàn khoan dầu nhiều nhất trong 4 năm vào tuần trước. Cụ thể, các công ty năng lượng Mỹ trong tuần trước triển khai thêm 22 giàn khoan dầu và khí đốt, nâng tổng số giàn khoan đang hoạt động lên 635 giàn khoan, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co cho biết hôm thứ Sáu.