Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 14/05/2021

 

Bản tin dầu thô chiều 14/5/2021

Giá dầu tiếp tục đi xuống vào sáng thứ Sáu trong phiên châu Á sau khi mất hơn 3% trong phiên tối qua, khi số ca nhiễm COVID-19 ở Ấn Độ vẫn gần mức cao kỷ lục cùng với những lo lắng về nhu cầu nhiên liệu. Trong khi đó, mạng lưới đường ống quan trọng tại Mỹ đã hoạt động trở lại sau khi đóng cửa gần một tuần.

Dầu Brent giao sau giảm 0,42% xuống 66,77 USD/thùng và dầu WTI tương lai giảm 0,33% xuống 63,61 USD/thùng.

Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, số ca mắc COVID-19 ở Ấn Độ, nhà nhập khẩu lớn thứ ba thế giới, đã vượt 23,7 triệu ca tính đến ngày 14 tháng 5.

Trong khi đó, ở Mỹ có thêm những dấu hiệu cho thấy nước này đang trên đà phục hồi kinh tế từ COVID-19, với số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu trong tuần giảm xuống mức thấp nhất trong 14 tháng với 473.000. Dữ liệu lạm phát của Mỹ trong tháng 4, bao gồm chỉ số giá sản xuất, được công bố vào đầu tuần cũng cao hơn dự kiến.

Sự chậm lại trong đợt phụ chồi giá gần đây của các hàng hóa cũng là tâm điểm của giới đầu tư.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại nền tảng trực tuyến OANDA cho biết: “đợt phục hồi siêu chu kỳ hàng hóa vừa chạm ngưỡng khó khăn và thị trường năng lượng không biết phải làm thế nào để tạo nên sự cố định của Phố Wall đối với lạm phát và sự chậm lại của đường cong lây nhiễm ở Ấn Độ”.

Về phía nguồn cung, Colonial Pipeline cho biết hôm thứ Năm rằng họ đang từ từ khởi động lại toàn bộ hệ thống đường ống sau khi bị tấn công mạng vào tuần trước. Mặc dù Tổng thống Joe Biden đã trấn an những người lái xe rằng nguồn cung nhiên liệu sẽ bắt đầu trở lại bình thường vào cuối tuần, nhưng nhiều trạm xăng ở Đông Nam nước Mỹ đã hết xăng.

Tuy nhiên, Edward Moya vẫn lạc quan.

Ông nói: “Câu chuyện nhu cầu dầu thô vẫn lạc quan trong nửa cuối năm và điều đó sẽ ngăn chặn bất kỳ sự sụt giảm đáng kể nào của giá dầu”.

Bản tin dầu thô sáng ngày 14/5/2021

Giá dầu giảm hơn 3% hôm thứ Năm, mức thua lỗ tồi tệ nhất trong một tháng sau khi một đường ống dẫn nhiên liệu quan trọng của Mỹ được mở lại sau một cuộc tấn công mạng, xóa đi mức tăng từ đầu tuần nhờ nguồn cung xăng bị thắt chặt.

Tình hình Covid hoành hành ở Ấn Độ, lây nhiễm cho hơn 350.000 người và giết chết hơn 4.000 người mỗi ngày, đã làm tăng thêm áp lực giảm đối với dầu lên quốc gia vốn được coi là nước tiêu thụ lớn thứ ba.

Giá dầu thô West Texas Intermediate được giao dịch tại New York, chuẩn cho dầu thô của Mỹ, giảm 2,26 USD, tương đương 3,4%, ở mức 63,82 USD/thùng. Đây là mức giảm mạnh nhất trong một ngày của WTI kể từ ngày 5 tháng 4, khi nó mất 4,5%.

Brent giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu cho dầu thô, kết thúc phiên giao dịch giảm 2,27 USD, tương đương 3,3% xuống 67,05 USD. Lần sụt giảm mạnh nhất trước đó của Brent cũng là vào ngày 5 tháng 4, khi nó giảm 4,2%.

Mức giảm giá phần lớn được kích hoạt bởi việc mở lại Đường ống Colonial Pipeline đã bị đóng cửa trong sáu ngày để ngăn chặn một cuộc tấn công mạng vào hệ thống phân phối nhiên liệu lớn nhất ở Bờ Đông Mỹ.

Việc gián đoạn đã dẫn đến một đợt thắt chặt nguồn cung xăng tạm thời ở khu vực kinh tế số 1 của Mỹ, khiến giá xăng tương lai tăng 2% tại một thời điểm trong tuần này và giá bán lẻ lên mức cao nhất trong 7 năm là 3 USD/gallon. Hôm thứ Năm, giá xăng tương lai giảm 3% còn khoảng 2,10 USD/gallon khi có tin Colonial Pipeline đã hoạt động trở lại sau khi nhà điều hành của nó cho hay đã trả 5 triệu USD tiền chuộc cho những kẻ tấn công hệ thống của họ. Tổng thống Joe Biden từ chối bình luận khi được hỏi về điều này.

Sự sụt giảm của cả giá dầu và dầu thô đã đặt ra câu hỏi về động lực tăng theo mùa đối với các thị trường năng lượng trước thềm lễ Memorial Day vào cuối tuần ở Mỹ.

Dịp này, rơi vào ngày 31 tháng 5 năm nay, theo truyền thống là phát súng khởi đầu cho cuộc chạy đua giá dầu vào mùa hè, khi nhu cầu lên đến đỉnh điểm từ những người Mỹ bắt đầu đi đường dài. Nhưng sự bùng phát của đại dịch coronavirus vào năm ngoái đã ngăn chặn điều này, với chỉ 23 triệu người đi đường bộ cho Memorial Day 2020, mức thấp nhất được ghi nhận kể từ khi Hiệp hội Ô tô Mỹ AAA bắt đầu ghi nhận dữ liệu vào năm 2000. AAA dự kiến lần này sẽ có 37 triệu người đi, tăng 60% so với năm ngoái.

Nhu cầu đối với dầu đã được cải thiện đáng kể so với một năm trước, với 50 bang của Mỹ đã mở cửa trở lại hầu hết hoặc tất cả các nền kinh tế sau các lệnh cấm vận và hạn chế của Covid. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, được biết đến với tên viết tắt CDC, hôm thứ Năm đã dỡ bỏ lệnh  che mặt hoặc các hạn chế xã hội đối với những người Mỹ được tiêm chủng đầy đủ  - một bước quan trọng để phục hồi kinh tế.

Các kho dự trữ dầu toàn cầu cũng quay trở lại định mức tồn kho trong 5 năm từ tình trạng dư thừa dường như không thể kiểm soát chỉ một năm trước, khiến WTI đạt mức giá âm lần đầu tiên là âm 40 USD/thùng.

Tuy nhiên, với việc xuất khẩu dầu thô của Mỹ giảm đáng kể hơn một nửa trong tuần trước xuống còn 1,8 triệu thùng/ngày so với mức cao kỷ lục trước đó là 4,1 triệu mỗi ngày, một số thương nhân vẫn không chắc chắn về nhu cầu dầu toàn cầu. Điều này đặc biệt xảy ra với những người tiêu thụ lớn như Ấn Độ và Brazil đang trải qua những làn sóng thảm họa Covid mới.

Ấn Độ đã báo cáo 362.727 ca nhiễm coronavirus vào thứ Năm, nâng tổng số ca nhiễm của nước này lên 23.703.665, theo số liệu do Bộ Y tế công bố. Nước này cũng báo cáo 4.120 ca tử vong, với tổng số người chết hiện là 258.317 người.

Hai bang của Ấn Độ và lãnh thổ liên minh của Delhi đã đình chỉ tiêm chủng Covid-19 cho những người từ 18 đến 44 tuổi do tình trạng thiếu hụt.

Tại Delhi, bao gồm thủ đô New Delhi của Ấn Độ, Thứ trưởng Manish Sisodia hôm thứ Tư đã tweet: "Chúng tôi buộc phải đóng cửa 100 điểm tiêm chủng Covaxin ở 17 trường học do không có nguồn cung cấp." Ông đổ lỗi cho sự thiếu hụt là do “quản lý vắc-xin yếu kém” của chính quyền trung ương, đồng thời nói thêm rằng quyết định xuất khẩu vắc-xin của Ấn Độ là “sai lầm lớn nhất” của nước này.

John Kilduff, cổ đông sáng lập tại quỹ đầu cơ năng lượng Again Capital có trụ sở tại New York cho biết: “Tôi không nghĩ rằng chúng ta đã hoàn toàn có được nhu cầu về dầu. Tình hình Ấn Độ sẽ mất nhiều thời gian để giải quyết và cán cân cung cầu ở Mỹ vẫn còn chưa hoàn toàn rõ ràng cho đến Memorial Day.”