Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 14/09/2021

Bản tin dầu thô chiều 14/9/2021

Dầu tiếp tục mở rộng mức tăng vào sáng thứ Ba trong phiên châu Á và đang ở gần mức cao nhất trong sáu tuần. Thị trường đang chuẩn bị tinh thần ứng phó với một cơn bão khác có thể ảnh hưởng đến hoạt động khai thác ở Texas khi duyên hải vịnh Mexico của Mỹ vẫn đang dần phục hồi sau khi bão Ida đổ bộ vào khu vực này vào cuối tháng 8.

Dầu Brent tương lai tăng 0,45% lên 73,84 USD/thùng và dầu WTI giao sau tăng 0,51% lên 70,81 USD/thùng.

Bão nhiệt đới Nicholas đang hướng tới Texas và Louisiana, với hoạt động sơ tán đang được tiến hành từ các giàn khoan dầu ngoài khơi Vịnh Mexico của Hoa Kỳ. Tổng giám đốc nghiên cứu của Nissan Securities- Hiroyuki Kikukawa- cho biết: “Những lo ngại về bão Nicholas đã thúc đẩy việc mua dầu vì nó có khả năng quét qua khu vực bị bão Ida tàn phá mặc dù được dự báo ​​sẽ không mạnh như bão Ida”.

Tác động của bão Ida vẫn còn, với hơn 40% sản lượng dầu và khí đốt của khu vực này vẫn bị gián đoạn tính tới hôm thứ Hai, theo Cục Thực thi An toàn và Môi trường.

Ông Kikukawa cho biết: “Tuy nhiên, đà tăng của thị trường sẽ bị hạn chế do mùa lái xe mùa hè của Mỹ sắp kết thúc và nguồn cung tiềm năng đến từ việc giải phóng dầu theo kế hoạch từ kho dự trữ chiến lược ở Hoa Kỳ và Trung Quốc, cũng như khả năng Iran nối lại xuất khẩu dầu”.

Thiệt hại từ bão Ida đã khiến chính phủ Mỹ phải mở kho dự trữ khẩn cấp cho 8 công ty, trong đó có Exxon Mobil (NYSE: XOM), Chevron (NYSE: CVX) và Valero. Trung Quốc, nhà nhập khẩu lớn nhất thế giới, cũng đang có kế hoạch giải phóng dầu từ kho dự trữ dầu mỏ chiến lược của mình.

Trong khi đó, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ đã hạ dự báo nhu cầu dầu thế giới cho quý cuối cùng của năm 2021 do sự lây nhiễm liên tục của COVID-19 trên toàn cầu.

Bản tin dầu thô sáng ngày 14/9/2021

Dầu chốt trên 70 USD/thùng lần đầu tiên sau gần sáu tuần khi một cơn bão lớn khác đang hướng vào Vịnh Mexico của Mỹ, trong khi các nhà sản xuất vẫn đang quay cuồng với cơn bão Ida.

Hợp đồng tương lai ở New York cao hơn 1,1%. Bão nhiệt đới Nicholas, có thể đạt cường độ siêu bão trước khi đổ bộ vào đất liền, dự kiến sẽ mang mưa lũ đến Houston, cũng như các khu vực của Louisiana vốn vẫn đang hồi phục sau cơn bão Ida hai tuần trước. Khoảng 44% nguồn cung dầu ở vùng Vịnh đã giảm và khối lượng sản lượng ngừng hoạt động có thể bắt đầu tăng trở lại. Shell đã bắt đầu di tản một số nhân viên ra khỏi một trong những giàn khoan để chuẩn bị cho cơn bão. Các nhà máy lọc dầu và bến cảng ở Texas cũng có thể thấy một số hạn chế, do đường đi ven biển của cơn bão.

Giá dầu thô kỳ hạn West Texas Intermediate tăng 73 cent lên 70,45 USD/thùng theo giờ New York. Dầu Brent tăng 59 cent lên 73,51 USD/thùng, sau khi tăng 1,4% đầu phiên.

“Mối đe dọa về sự gián đoạn nhiều hơn do thời tiết khắc nghiệt cũng là nguyên nhân gây lo ngại cho các nhà sản xuất và là lý do để các thương nhân cộng thêm phí bảo hiểm, vì cơn bão nhiệt đới mới Nicholas ở Vịnh Mexico có thể biến thành một siêu bão và đổ bộ Texas trong những ngày tới,” Nishant Bhushan, nhà phân tích thị trường dầu mỏ của công ty tư vấn  Rystad Energy, cho biết.

Với việc giá dầu thô tăng dần trong tháng này, các ngân hàng lớn ở Phố Wall đang đánh giá thị trường dầu thô. Goldman Sachs Group Inc. cho biết dầu có thể sẽ dẫn đầu một đợt tăng giá hàng hóa trong quý tới trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ và nguồn cung “ngày càng khan hiếm”. Bank of America Corp. cho biết một mùa đông lạnh hơn dự kiến có thể đẩy giá lên 100 USD vào một thời điểm nào đó vào đầu năm tới.

Trong khi đó, OPEC hôm thứ Hai dự báo nhu cầu dầu thô tăng mạnh hơn trong năm nay và năm tới trong bối cảnh việc sử dụng nhiên liệu toàn cầu gia tăng và gián đoạn sản lượng từ Biển Bắc đến Mỹ trong khi các quốc gia OPEC thận trọng trong việc tăng sản xuất.

Stephen Brennock, nhà phân tích tại công ty môi giới PVM Oil Associates, cho biết: “Bức tranh về nhu cầu dầu toàn cầu rộng lớn hơn đang có dấu hiệu bình thường hóa. “Do OPEC+ đang kiểm soát chặt chẽ nguồn cung và duy trì lập trường thận trọng, thị trường dầu thô sẽ tiếp tục thắt chặt hơn nữa trong giai đoạn cuối năm”.

Các thương nhân cũng đang chờ hạn ngạch nhập khẩu bổ sung cho các nhà máy lọc dầu tư nhân của Trung Quốc, điều này có thể thúc đẩy nhu cầu mua mới trên thị trường thực tế trong những tuần tới. Một công ty đã được cấp phép nhập khẩu một lượng dầu thô nhất định vào tuần trước và hạn ngạch cho các nhà máy lọc dầu khác dự kiến sắp xảy ra.

Ngoài ra, Cơ quan Thông tin Năng lượng EIA nhận thấy nhiều mức tăng hơn trong sản lượng dầu chặt từ Mỹ. Các khu vực đá phiến lớn sẽ tăng thêm 66.000 thùng/ngày để sản xuất 8,115 triệu thùng/ngày, nhưng vẫn thấp hơn so với mức cao trước đại dịch.