Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 14/10/2022

Bản tin dầu thô chiều 14/10/2022

Giá dầu đã đảo ngược mức giảm trước đó và nhích lên trong phiên châu Á sáng thứ Sáu, được hỗ trợ bởi đồng đô la Mỹ yếu hơn và tồn kho dầu diesel giảm, trong khi Saudi Arabia và Washington tiếp tục xung đột về kế hoạch cắt giảm sản lượng của OPEC+.

Dầu thô Brent giao tháng 12 tăng 29 cent, tương đương 0,3%, lên 94,86 USD/thùng, giá dầu thô WTI giao tháng 11 cũng tăng 31 cent, tương đương 0,35%, ở mức 89,42 USD/thùng.

Tuy nhiên, trong tuần cả hai hợp đồng đã giảm khoảng 3% sau hai tuần tăng trước đó trong bối cảnh lo ngại về suy thoái.

Tina Teng, một nhà phân tích tại CMC Markets, nhận định: “Đồng đô la Mỹ suy yếu và sự phục hồi mạnh của các tài sản rủi ro đã nâng giá dầu lên, đà phục hồi có thể tiếp tục trong phiên giao dịch châu Á hôm nay”.

"Việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ sẽ tiếp tục hỗ trợ giá dầu thô, cùng với khả năng phục hồi nhu cầu của Trung Quốc trong quý IV nếu Bắc Kinh nới lỏng các biện pháp hạn chế COVID", ông Teng cho biết thêm.

Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, đã và đang đối phó với sự số ca nhiễm COVID tái bùng phát sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài một tuần vào đầu tháng này và ngay trước thềm Đại hội Đảng Cộng sản, nơi Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến ​​sẽ kéo dài thời gian lãnh đạo của mình. Theo tiêu chuẩn toàn cầu, số ca nhiễm của nước này là nhỏ, nhưng Trung Quốc đang tuân thủ chính sách zero-COVID.

Trong khi đó, Ả Rập Xê-út và Mỹ tiếp tục xung đột về quyết định của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đối tác (OPEC+) vào tuần trước về việc cắt giảm mục tiêu sản xuất dầu của nhóm. Saudi Arabia, lãnh đạo OPEC, bác bỏ những chỉ trích của Washington là "không dựa trên sự thật" và việc Mỹ yêu cầu trì hoãn việc cắt giảm một tháng sẽ gây ra những hậu quả tiêu cực về kinh tế.

Nhà Trắng cho biết đã trình bày với Ả Rập Xê Út một bản phân tích cho thấy việc cắt giảm có thể gây tổn hại cho nền kinh tế toàn cầu và cáo buộc Ả Rập Xê Út đã gây áp lực lên các thành viên OPEC khác trong một cuộc bỏ phiếu. Các quan chức của cả hai nước dự kiến ​​sẽ sớm tiếp tục các cuộc thảo luận.

Giá dầu cũng được hỗ trợ bởi sự sụt giảm mạnh trong kho dự trữ sản phẩm chưng cất do nhu cầu dầu sưởi ấm dự kiến ​​sẽ tăng khi mùa đông đến gần.

Cụ thể, các kho dự trữ sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel và dầu sưởi, giảm 4,9 triệu thùng xuống 106,1 triệu thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 5, so với kỳ vọng giảm 2 triệu thùng, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ hôm thứ Năm.

Điều này xảy ra trong bối cảnh lượng dầu thô dự trữ của Mỹ tăng mạnh hơn dự kiến, cùng với sự gia tăng dự trữ xăng. Theo EIA, tồn kho dầu thô tăng 9,9 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 7/10 lên 439,1 triệu thùng, lớn hơn nhiều so với kỳ vọng của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters về mức tăng 1,8 triệu thùng.

"Thị trường đã phớt lờ việc dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 10 triệu thùng vào tuần trước và tập trung vào sự sụt giảm 4,9 triệu thùng trong kho dự trữ sản phẩm chưng cất với nhu cầu sưởi ấm", ANZ Research cho biết trong một lưu ý hôm thứ Sáu, đồng thời cho biết thêm rằng những diễn biến như cắt giảm sản lượng dầu của OPEC+ và các lệnh trừng phạt dầu của Nga "tạo ra một bối cảnh hoàn hảo cho giá cả biến động."