Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 14/3/2023

Bản tin dầu thô chiều 14/3/2023

Giá dầu đã giảm hơn 1 USD vào sáng thứ Ba, kéo dài đà trượt dốc của ngày hôm trước, khi sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley Bank làm rung chuyển thị trường chứng khoán và làm dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng tài chính mới.

Dầu thô Brent kỳ hạn giảm 87 cent, tương đương 1,1%, ở mức 79,90 USD/thùng. Hợp đồng tương lai dầu thô WTI cũng giảm 85 cent, tương đương 1,1%, xuống 73,93 USD/thùng. Hôm thứ Hai, Brent đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 01, trong khi WTI giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12.

Việc SVB Financial đột ngột đóng cửa đã làm dấy lên lo ngại về rủi ro đối với các ngân hàng khác do Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ tăng lãi suất mạnh trong năm ngoái. Nó cũng thúc đẩy suy đoán về việc liệu ngân hàng trung ương có thể làm chậm tốc độ thắt chặt tiền tệ hay không.

Các nhà chức trách Hoa Kỳ đã đưa ra các biện pháp khẩn cấp vào hôm Chủ nhật để củng cố niềm tin vào hệ thống ngân hàng sau khi lo ngại về sự lan truyền từ sự sụp đổ của ngân hàng SVB dẫn đến việc bán tháo tài sản của Hoa Kỳ vào cuối tuần trước và các cơ quan quản lý nhà nước đã đóng cửa ngân hàng Signature Bank có trụ sở tại New York Bank vào Chủ nhật.

Leon Li, nhà phân tích tại CMC Markets, cho biết ngoài những cú sốc của ngân hàng SVB, giá dầu cũng chịu áp lực do các dấu hiệu phục hồi kinh tế yếu hơn dự kiến ở Trung Quốc, bất chấp việc dỡ bỏ các hạn chế nghiêm ngặt do COVID-19.

Ông nói: “Thị trường trước đó đã kỳ vọng vào sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Trung Quốc, nhưng tỷ lệ lạm phát tháng 2 gần đây nhất chỉ là 1% so với cùng kỳ năm ngoái, phản ánh tình trạng giảm phát hiện tại của nền kinh tế Trung Quốc và nhu cầu yếu”.

Cục thống kê Trung Quốc đã công bố dữ liệu vào tuần trước cho thấy lạm phát tiêu dùng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất trong một năm vào tháng Hai do người mua vẫn thận trọng ngay cả sau khi các biện pháp kiềm chế đại dịch được dỡ bỏ vào cuối năm 2022.

Về nguồn cung của Hoa Kỳ, sáu nhà phân tích được Reuters thăm dò ước tính trung bình tồn kho dầu thô tăng khoảng 600.000 thùng trong tuần tính đến ngày 10 tháng 3.

Hiện tại, sự chú ý tập trung vào dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Hoa Kỳ cho tháng 2, sẽ được công bố vào cuối ngày. Bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy lạm phát vẫn ở mức ổn định trong suốt tháng vừa qua sẽ khiến Fed có thêm động lực để tăng lãi suất, mặc dù vẫn chưa rõ ngân hàng trung ương sẽ thắt chặt chính sách hơn nữa như thế nào khi nền kinh tế suy yếu hơn.

Giá Fed Fund futures cho thấy thị trường đã loại trừ hoàn toàn khả năng Fed tăng 50 điểm cơ bản khi nhóm họp vào tuần tới, với phần lớn các nhà giao dịch định giá ở mức tăng 25 điểm cơ bản. Một số ít nhà giao dịch kỳ vọng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất.