Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 15/01/2018

 

Bản tin chiều 15/1/18

Giá dầu tiếp tục tăng nhờ được hỗ trợ bởi việc cắt giảm sản lượng của OPEC và Nga bất chấp sự gia tăng hoạt động khoan ở Mỹ và Canada.

Giá dầu thô Brent ở mức 69.85 USD/thùng, giảm 2 cent. Hợp đồng dầu thô WTI ở mức 64,37 USD/thùng, tăng 7cent.

Ngân hàng ANZ cho biết giá dầu gần đây tăng do số liệu tiếp tục cho thấy thị trường đang thắt chặt.

Nhưng các yếu tố khác, trong đó có rủi ro chính trị, cũng hỗ trợ dầu thô.

Bị thu hút bởi nguồn cung thắt chặt hơn và tiêu thụ mạnh mẽ, các nhà đầu tư tài chính đã nâng vị thế mua cho hợp đồng dầu tương lai lên mức cao kỷ lục mới, Ủy ban giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) cho biết hôm thứ Sáu.

Mặc dù giá tăng mạnh kể từ tháng 12, nhưng một số nhà phân tích đã cảnh báo một sự điều chỉnh giảm.

"Nhiều người tin rằng giá dầu trên 60 USD sẽ tự điều chỉnh vì mức giá này sẽ khuyến khích hoạt động khoan nhiều hơn đáng kể của đá phiến Mỹ, dẫn đến tăng cung," William O'Loughlin, chuyên gia phân tích đầu tư tại Rivkin Chứng khoán của Australia cho biết.

Điều tương tự cũng đang diễn ra ở Canada, nơi mà các công ty năng lượng gần như tăng gấp đôi số giàn khoan dầu trong tuần trước lên 185 giàn, mức cao nhất trong 10 tháng.

Giá dầu thô cao, vốn là nguyên liệu đầu vào quan trọng nhất trong ngành công nghiệp dầu khí, cũng đã cắt xén bớt lợi nhuận của nhà máy lọc dầu, dẫn đến giảm đơn đặt hàng dầu thô mới.

Tuần này giá có xu hướng sẽ test mốc kháng cự quan trọng 65 USD. Song cần lưu ý, là thị trường đang bị kéo căng quá mức, vì vậy sự điều chỉnh thoái lui là rất có thể giữa bối cảnh lượng hợp đồng mua vào tăng gấp hơn 10 lần so với lượng bán ra, ngoài ra còn tùy vào số liệu từ OPEC và IEA, vì vậy diễn biến giá sẽ rất nhanh. Mức 60 được xem là một mức "sàn" trên thị trường.

Bản tin sáng 15/1/18

Dầu thô Mỹ tăng nhẹ trong phiên châu Á khi Mỹ chuẩn bị nghỉ lễ Sinh nhật Martin Luther King được dự đoán sẽ làm cho giao dịch trầm lắng và các nhà đầu tư lưu ý tới kế hoạch rút lui khỏi thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC.

Hợp đồng dầu thô WTI giao tháng 2 nhích lên 64,38 USD/thùng. Brent lên 69,8 USD/thùng.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết Bộ trưởng các nước sản xuất dầu trong và ngoài OPEC có thể thảo luận về khả năng thoát ra khỏi thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu toàn cầu tại một cuộc họp ở Oman.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Năng lượng Qatar Mohammed al-Sada cho biết sẽ sớm thảo luận về một chiến lược rút khỏi thỏa thuận cắt giảm dầu toàn cầu. Theo al-Sada, chỉ khi lượng tồn kho dầu toàn cầu quay trở lại mức trung bình 5 năm thì thỏa thuận mới bắt đầu phù hợp với điều kiện thị trường.

Bộ trưởng dầu mỏ Nigeria, Emmanuel Ibe Kachikwu, cho biết sản lượng dầu thô của nước này vẫn còn dưới 1,8 triệu thùng mỗi ngày, mức mà họ đã đồng ý với OPEC năm ngoái.

Mỹ đã bổ sung thêm 10 giàn khoan dầu trong tuần tính tới ngày 12/1 nâng lên 752 giàn, công ty năng lượng Baker Hughes cho biết hôm thứ sáu, đánh dấu sự gia tăng lớn nhất kể từ tháng 6 năm 2017.

Đồng thời, các quỹ phòng hộ và quản lý tiền tệ đã tăng vị thế dài ròng cho hợp đồng dầu tương lai lên mức kỷ lục mới, Ủy ban giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ cho hay hôm thứ Sáu.

Các trader sẽ tập trung vào báo cáo hàng tháng từ OPEC và Cơ quan Năng lượng Quốc tế được công bố lần lượt vào thứ Năm và thứ Sáu để đánh giá mức độ cung và cầu dầu toàn cầu.

Tuần này giá có xu hướng sẽ test mốc kháng cự quan trọng 65 USD. Song cần lưu ý, là thị trường đang bị kéo căng quá mức, vì vậy sự điều chỉnh thoái lui là rất có thể giữa bối cảnh lượng hợp đồng mua vào tăng gấp hơn 10 lần so với lượng bán ra, ngoài ra còn tùy vào số liệu từ OPEC và IEA, vì vậy diễn biến giá sẽ rất nhanh. Mức 60 được xem là một mức "sàn" trên thị trường.