Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 15/02/2017

Bản tin tối ngày 14/02/2017

Giá dầu chững đà tăng khi lo ngại về nguồn cung tăng tại Mỹ lấn áp hiệu ứng tích cực từ thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC.

Giá dầu thô Mỹ giao tháng Ba tăng 27 cent lên 53,20USD/thùng trên Sở giao dịch chứng khoán New York Mercantile.

Giá dầu Brent giao tháng Tư tăng 38 cent lên 55,97USD/thùng trên sàn ICE Future Europe.

Đà tăng giá đầu buổi sáng nhanh chóng giảm nhiệt khi đồng USD đi lên. Chủ tịch Cục dự trữ liên bang (Fed) cho biết bà dự kiến Ngân hàng Trung ương sẽ tăng lãi suất trong một cuộc họp sắp tới.

Giá USD cao làm các tài sản thanh toán bằng bạc xanh trở nên đắt đỏ, như dầu thô.

Trước đó trong thứ Hai, cả hai hợp đồng giao sau dầu đều giảm 2%. Từ đầu tháng 12, hai giá đều dao động trong mốc 5USD/thùng, tương đối bình ổn.

Chuyên gia tại ngân hàng ABN AMRO Bank cho rằng đối với một thị trường tương đối biến động thì quãng thời gian “bất động” 2 tháng qua là khá kỳ lạ, nguyên nhân do các chỉ báo đối lập trên thị trường.

Trong khi OPEC đang giảm mạnh sản lượng theo cam kết thì tại Mỹ, sản lượng dầu phiến tăng lại lấn án hiệu ứng tích cực trên.

Chuyên gia tại Tyche Capital cho rằng thị trường đã tính hết phần lớn tiềm năng tăng giá nhờ thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC trong tháng 11 năm ngoái. Để giá tăng thêm, sản lượng phải giảm đột ngột hoặc một nước bất ngờ cắt mạnh sản lượng.

Ngoài ra, thời gian duy trì thỏa thuận ngắn cũng hạn chế hiệu ứng cải thiện giá dầu. Chuyên gia tại PVM Oil Associates cho rằng OPEC cần nâng cao hơn tỷ lệ tuân thủ, cắt giảm mạnh hơn và mở rộng thỏa thuận ra hết năm 2017 để nó thực sự giải quyết tình trạng thừa cung.

Xangdau.net dự đoán WTI trong tuần này duy trì trong phạm vi 52-53usd/thùng. 

Bản tin sáng 15/02/2017

Giá dầu giảm trong phiên châu Á sáng thứ Tư do lo ngại rằng câu lạc bộ các nhà sản xuất của OPEC sẽ không thể duy trì sự tuân thủ cao của nhóm cho đến nay với cam kết cắt giảm sản lượng nhằm hạn chế nguồn cung thừa nhiên liệu toàn cầu.

Brent được giao dịch ở mức 55,80usd mỗi thùng lúc 0115 GMT, giảm 17 cent từ mức chốt phiên trước đó. West Texas Intermediate (WTI), giảm 20 cent, ở mức 53usd một thùng.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và nhà sản xuất khác bao gồm Nga đã đồng ý cắt giảm sản lượng gần 1,8 triệu thùng mỗi ngày trong nửa đầu năm 2017.

BMI Research cho biết, dựa trên sự tuân thủ cam kết được tính toán là 92,8% của OPEC với  cắt giảm sản xuất theo kế hoạch của mình, sản lượng khai thác đã giảm 1,08 triệu thùng dầu mỗi ngày từ đông ý cắt giảm trong hiệp ước.

Nhưng hãng nghiên cứu đã cảnh báo rằng một tỷ lệ tuân thủ thấp hơn nhiều chỉ đạt 40% của Iraq, nhà sản xuất lớn thứ hai của OPEC, "có thể chứng minh cho vấn đề đoàn kết trong nhóm" vì các thành viên khác của câu lạc bộ sản xuất sẽ phải đi xa hơn mục tiêu của họ để đáp ứng các mục tiêu chung là 1,2 triệu thùng dầu mỗi ngày trong nửa đầu năm 2017.

Một số thương nhân nói rằng việc bảo trì các mỏ khai thác dầu sắp tới ở khắp khu vực Trung Đông có thể giúp nhóm đạt được mục tiêu cắt giảm sản xuất.

Tuy nhiên, nhìn chung, các nhà phân tích cho rằng, thị trường dầu mỏ vẫn dồi dào nguồn cung bất chấp mức cắt giảm của OPEC, một phần là từ đà tăng 6,5% trong sản xuất dầu của Mỹ kể từ giữa năm 2016 lên mức 8,98 triệu thùng dầu mỗi ngày.

Ngân hàng Citi Group của Mỹ cho biết rằng đã được hạ dự báo giá quý 2 năm 2018 và quý 4 năm 2018 1usd một thùng.

"Dự báo giá Brent ICE của chúng tôi  cho Q2/18 bây giờ sẽ là 63usd một thùng và cho Q4/18 sẽ là 58usd mỗi thùng và trung bình năm là 60usd mỗi thùng," ngân hàng này cho hay.

Ngoài ra, mốt liên hệ ngày càng tăng giữa dầu thô tương lai và USD đã thu hút  sự quan tâm của thị trường.

Giá dầu và USD thường trong một mối tương quan nghịch đảo, vì một đồng bạc xanh mạnh mẽ sẽ gây sức ép lên giá dầu thô vì nó khiến chothu mua nhiên liệu trở nên đắt tiền hơn, có khả năng giảm bớt nhu cầu. Một đồng USD yếu hỗ trợ giá dầu vì nhập khẩu nhiên liệu sẽ rẻ hơn.

Tuy nhiên nghịch đảo tương quan này đang thu hẹp lại, và mối liên kết giữa giá dầu Brent và đồng USD hiện ở mức cao nhất kể từ năm 2005, dữ liệu Thomson Reuters Eikon cho thấy.

Điều này diễn ra là do giá dầu đã được nâng bởi vì sản lượng cắt giảm, trong khi đồng USD nhận hỗ trợ từ lãi suất tăng.

Nên một đồng USD mạnh và giá dầu tăng tiếp tục duy trì, các thương nhân cho rằng điều đó sẽ là một nguyên nhân khiến cho lạm phát cao hơn.

Xangdau.net dự đoán WTI trong tuần này duy trì trong phạm vi 52-53usd/thùng. 

Bản tin chiều ngày 15/02/;2017

Dữ liệu API gây sức ép lên giá dầu

Hợp đồng dầu thô WTI giao kỳ hạn tháng Ba giao dịch trên sàn điện tử NYMEX lúc 11:15 giờ Tokyo hôm thứ Tư là 52,96usd một thùng, giảm 24 cent từ mức giá chốt phiên tại New York hôm thứ Ba trong khi đó hợp đồng tháng Tư của Brent trên ICE giao dịch tại 55,76usd/thùng, giảm 21 cent.

"Với tồn kho dầu thô tại Mỷ tiếp tục tăng hơn nữa, nhà đầu tư đang bán bớt các hợp đồng dầu thô tương lai,” theo ông Kazutomo Nomura, một phó chủ tịch của Ngân hàng Mizuho.

Số liệu của Viện Dầu khí Mỹ (API) cho biết tồn kho dầu thô Mỹ tăng 9,9 triệu thùng. Các nguồn tin thị trường dự đoán dữ liệu chính thức của EIA phát hành tối nay sẽ cho thấy mức tăng 3,3 triệu thùng.

 

Xangdau.net dự báo giá WTI trong tuần này nằm trong phạm vi 52-53usd/thùng.