Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 15/02/2022

Bản tin dầu thô chiều 15/02/2022

Dầu giảm trở lại vào sáng thứ Ba trong phiên châu Á, khi các nhà đầu tư chốt lời từ mức giá cao của ngày hôm trước và chứng khoán toàn cầu chìm trong sắc đỏ. Tuy nhiên, mức giảm đã được hạn chế do lo ngại về một cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, có thể làm gián đoạn nguồn cung.

Theo đó, giá dầu Brent giao tháng 4 giảm 0,8% xuống 94,70 USD/thùng và dầu WTI giao tháng 3 giảm 0,72% xuống 94,77 USD/thùng.

Lo ngại Nga, một trong những nhà sản xuất dầu và khí đốt lớn nhất thế giới có thể xâm lược Ukraine đã khiến vàng đen hướng tới 100 USD/thùng trong phiên hôm qua.

Trong một bình luận "châm biếm", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy kêu gọi người dân nước này treo cờ của đất nước từ các tòa nhà và đồng thanh hát quốc ca vào ngày 16 tháng 2, ngày mà một số phương tiện truyền thông phương Tây cho là có thể bắt đầu một cuộc xâm lược của Nga. Tuy nhiên, Nga đã phủ nhận kế hoạch thực hiện bất kỳ cuộc tấn công nào.

"Các nhà đầu tư đã hưởng lợi từ sự tăng giá dầu hôm thứ Hai mặc dù họ do dự trong việc mua các vị thế bán khống mới do căng thẳng gia tăng ở Đông Âu", Hiroyuki Kikukawa, tổng giám đốc nghiên cứu của Nissan Securities, nói với Reuters.

Ông nói thêm: “Thị trường dầu có thể chứng kiến ​​sự điều chỉnh thực sự nếu thỏa thuận hạt nhân Iran-Hoa Kỳ được ký kết hoặc thị trường chứng khoán toàn cầu tiếp tục lao dốc trong bối cảnh lo ngại về lạm phát và chính sách tiền tệ thắt chặt hơn của các ngân hàng trung ương”.

Mặc dù một số nhà đầu tư vẫn lạc quan về triển vọng đối với dầu, nhưng giá đã tăng hơn 30% trong vòng chưa đầy ba tháng. Lạm phát và lãi suất tăng cũng vẫn là một sự quan ngại và khiến các nhà quản lý quỹ phải chốt lời trong tuần qua.

Trong khi đó, các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Iran nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 vẫn đang diễn ra. Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cho biết nước này "đang vội" đạt được một thỏa thuận nhanh chóng trong các cuộc đàm phán hạt nhân, với điều kiện lợi ích quốc gia được bảo vệ.

Việc OPEC+ liên tục không đạt được chỉ tiêu sản xuất và những lo ngại về công suất dự phòng cũng có khả năng khiến thị trường thắt chặt và giá có thể chạm 125 USD/thùng ngay từ quý 2 năm nay, theo JP Morgan Global Equity Research.

Các nhà đầu tư hiện đang chờ dữ liệu từ Viện Dầu mỏ Mỹ API, sẽ được công bố vào sáng sớm mai theo giờ VN.

Bản tin dầu thô sáng ngày 15/02/2022

Như chiến lược gia bậc thầy của Trung Quốc cổ đại Tôn Tử đã nhận xét một cách khéo léo rằng “ở giữa hỗn loạn, sẽ có cơ hội”, những người đầu cơ dầu giá lên hôm thứ Hai đã định vị thế cho sự hỗn loạn ở Ukraine sẽ trở thành chiến tranh - và đưa thị trường vượt qua ngưỡng 100 đang được kỳ vọng.

Dầu thô của Mỹ lần đầu tiên xuyên thủng mức 95 USD kể từ năm 2014 trong khi dầu Brent chuẩn toàn cầu xuyên thủng mốc 96 USD trong đợt mua dầu không ngừng kéo dài 2 tháng rưỡi do xung đột Nga-Ukraine gây ra và các thông tin cho rằng thế giới có thể cạn kiệt nguồn cung do khả năng hạn chế bơm thêm duầ của OPEC+.

Ed Moya, nhà phân tích tại sàn giao dịch trực tuyến OANDA, cho biết: “Áp lực chính trị sẽ gia tăng đối với OPEC+ để đạt được hạn ngạch và hứa hẹn nhiều sản lượng hơn, nhưng có vẻ như không có gì khiến họ phải bơm thêm ngoại trừ nếu đá phiến của Mỹ bùng nổ trở lại.”

“Các nguyên tắc cơ bản về cung và cầu của dầu hiện đang rất lạc quan, vì vậy, có thể không mất nhiều thời gian để kích hoạt động thái hướng tới 100 đô la đối với dầu thô Brent.”

Dầu Brent giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu cho dầu, tăng 2,04 USD, tương đương 2,2%, ở mức 96,48 USD/thùng. Đỉnh của phiên là 96,76. Brent đã tăng 23% kể từ đầu năm 2022.

Giá dầu thô của Mỹ được giao dịch tại New York, chuẩn dầu thô của Mỹ, tăng 2,36 USD, tương đương 2,5% ở mức 95,46 USD/thùng. Mức cao nhất trong ngày là 95,81. Tính đến thời điểm hiện tại, WTI đã tăng 26%.

Nga xâm lược và sáp nhập Bán đảo Crimea từ tháng 2 đến tháng 3 năm 2014, làm dấy lên làn sóng phản đối kịch liệt của quốc tế và làn sóng trừng phạt kinh tế. Các chuyên gia lo ngại số phận tương tự của Ukraine lần này, sau đợt tăng cường lực lượng lớn của Nga tại biên giới Ukraine trong những tuần gần đây.

Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết Nga có thể xâm lược Ukraine “bất cứ ngày nào”, dựa trên thông tin tình báo của Mỹ. Moscow cho biết họ muốn chấm dứt sự mở rộng của NATO sang Đông Âu và đã kêu gọi các cuộc đàm phán tăng cường giữa Washington và hiệp ước không liên kết.

Hôm thứ Hai, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, ông đã đề xuất với Tổng thống Vladimir Putin rằng Moscow tiếp tục đàm phán với phương Tây. Dầu đã thoái lui từ mức cao dựa trên tin tức đó trước khi tăng trở lại khi một báo cáo của CBS cho hay rằng các đơn vị Nga gần Ukraine đã di chuyển vào vị trí tấn công.

Về mặt sản xuất, Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo nói với các phóng viên rằng OPEC+ đang cố gắng đảm bảo rằng họ sẽ có thể cung cấp dầu cho các thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, Bộ trưởng Năng lượng UAE Suhail Al Ma zu ri cho biết OPEC “biết rằng giá cho người tiêu thụ không quá cao” và không thể có bất kỳ thỏa thuận sản lượng nào đạt được với bất kỳ nhà sản xuất riêng lẻ nào trong nhóm 26 quốc gia mà liên minh rộng lớn hơn không xác nhận.