Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 15/04/2016

Hợp đồng tÆ°Æ¡ng lai dầu thô duy trì ổn định trong phiên giao dịch châu Á thứ Sáu do thÆ°Æ¡ng nhân trì hoãn thá»±c hiện các vị thế má»›i trÆ°á»›c cuá»™c họp các nhà sản xuất dầu thô lá»›n trên thế giá»›i sẽ diá»…n ra vào cuối tuần vá»›i mục Ä‘ích hạn chế nguồn cung thừa toàn cầu.

Các nhà sản xuất dẫn đầu là 2 nhà xuất khẩu hàng đầu thế giá»›i Saudi Arabia và Nga dá»± kiến gặp gỡ vào ngày 17/04 tại thủ Ä‘ô Doha của Qatar để thảo luận việc Ä‘óng băng nguồn cung quanh mức hiện nay trong ná»— lá»±c giá»›i hạn nguồn cung thừa Æ°á»›c tính khoảng 2 triệu thùng được sản xuất vượt nhu cầu tiêu thụ má»—i ngày.

Nhà giao dịch cho biết không muốn thá»±c hiện các vị thế má»›i trÆ°á»›c khi cuá»™c họp diá»…n ra sau khi thị trường sẽ Ä‘óng cá»­a tuần này.

Xu hÆ°á»›ng tăng giá được xây dá»±ng dá»±a trên niềm tin má»™t hiệp Æ°á»›c có thể có mà không cần sá»± tham gia của Iran. Và trong khi hiệp Æ°á»›c này khó có thể có ảnh hưởng lên thị trường thá»±c tế, nó sẽ cho thấy má»™t sá»± thay đổi tâm lý quan trọng trong việc thiết lập giá dầu,” ngân hàng đầu tÆ° Jefferies Ä‘Æ°a ra nhận định hôm nay.

Brent ở mức 43.88usd/thùng, tăng 0.04usd so vá»›i mức chốt hôm qua. WTI tăng 0.05usd ở mức 41.55usd/thùng.

Tuy nhiên vá»›i Ä‘àm phán chỉ xoay quanh việc Ä‘óng băng nguồn cung ở mức hoặc gần mức kỉ lục hiện nay, hầu hết các nhà phân tích nói rằng hâu nhÆ° không kỳ vọng gì vào viá»…n cảnh hiệp định Doha sẽ làm giảm bá»›t cung thừa Ä‘ang kéo giá dầu giảm 70% kể từ 2014.

“Há»™i nghị Doha sẽ không làm thay đổi má»™t cách Ä‘áng kể cán cân thị trường dầu mỏ,” ngân hàng Barclays nói.

Thay vì kéo giá dầu tăng cao, Barclays nói rằng má»™t hiệp định nhÆ° vầy có thể ngăn chặn giá giảm sâu hÆ¡n nữa.

“Nếu nguyên nhân há»— trợ từ phía cung gần Ä‘ây duy trì và dá»± Ä‘oán của thị trường về má»™t tuyên bố Ä‘áng tin cậy cÅ©ng nhÆ° cam kết được Ä‘áp ứng, cuá»™c họp này có thể há»— trợ giá không giảm về lại mức thấp 30usd.”

Hãng tÆ° vấn năng lượng Wood Mackenzie nói rằng “thậm chí nếu hiệp Æ°á»›c Ä‘óng băng nguồn cung được công bố, chúng tôi cÅ©ng không kỳ vọng má»™t tiến trình thá»±c hiện nghiêm túc sẽ diá»…n ra trong suốt giai Ä‘oạn còn lại của năm 2016.”

Thay vào Ä‘ó, Wood Mackenzie dá»± báo “nguồn cung OPEC sẽ tăng 0.5 triệu thùng má»™t ngày trong năm 2016 so vá»›i năm ngoái vá»›i hầu hết mức tăng trưởng sẽ đền từ Iran và Iraq, hai quốc gia có kế hoạch gia tăng nguồn cung năm 2016.”

Về phía tiêu thụ, nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ của Trung Quốc giảm 2.4% trong tháng 03 so vá»›i cùng kỳ năm ngoái, còn 10.28 triệu thùng/ngày, do nguồn cung đầu vào của các nhà máy lọc dầu bất ngờ giảm xuống cÅ©ng nhÆ° mức tăng vọt của hoạt Ä‘á»™ng xuất khẩu nhiên liệu tinh chế.