Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 15/04/2021

 

Bản tin dầu thô chiều 15/4/2021

Dầu giảm trở lại vào sáng thứ Năm trong phiên châu Á, nhưng vẫn ở gần mức cao nhất trong một tháng khi giới đầu tư đánh giá dự báo mới nhất của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) về nhu cầu dầu và sự sụt giảm trong nguồn cung dầu thô của Mỹ.

Dầu Brent tương lai giảm 0,12% xuống 66,5 USD/thùng sau khi tăng 4,6% trong phiên trước đó và đóng cửa ở mức cao nhất kể từ ngày 17 tháng 3. Giá dầu WTI tương lai cũng giảm 0,17% xuống 63,04 USD/thùng sau khi tăng 4,9% trong phiên trước.

Dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy mức giảm 5,889 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 9 tháng Tư.

Dữ liệu của EIA cũng cho biết, lượng xăng được cung cấp ra thị trường trong tuần qua đã tăng lên 8,9 triệu thùng/ngày, mức cao nhất kể từ tháng 8/2020.

Các kho dự trữ dầu thô ở Bờ Đông cũng đạt mức thấp kỷ lục và giới đầu tư vẫn lạc quan về nguồn cung.

Các nhà phân tích của Citi Research cho biết: “Chúng tôi thấy lượng tồn kho giảm mạnh ngay cả sau khi tính đến rủi ro giảm giá do hoạt động của nhà máy lọc dầu sẽ tăng mạnh trong những tháng tới”.

Tuy nhiên, báo cáo hàng tháng của IEA dự đoán rằng nhu cầu và nguồn cung dầu toàn cầu sẽ được tái cân bằng vào nửa cuối năm 2021, lấy lại nhu cầu đã mất vào năm 2020 do COVID-19. Nếu dự đoán này chính xác, thì các nhà sản xuất có thể cần phải bơm thêm 2 triệu thùng mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu.

 

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh (OPEC +) cũng đã nâng dự báo về nhu cầu dầu toàn cầu cho năm 2021 vào đầu tuần. Theo đó, OPEC+ dự báo ​​nhu cầu sẽ tăng 70.000 thùng/ngày so với dự báo của tháng 3 và nhu cầu toàn cầu sẽ tăng 5,95 triệu thùng/ngày vào năm 2021.

Bản tin dầu thô sáng ngày 15/04/2021

Dầu tăng vọt lên mức cao nhất trong một tháng khi kho dự trữ dầu thô ở Mỹ thu hẹp hỗ trợ hy vọng phục hồi nhu cầu toàn cầu.

Hợp đồng tương lai tăng 4,9% tại New York, mức cao nhất kể từ cuối tháng 3, sau khi giao dịch trong phạm vi 5 đô la trong nhiều tuần. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng, tồn kho dầu thô của Mỹ đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 2 sau đợt giảm mạnh nhất trong hai tháng. Đồng thời, một thước đo nhu cầu xăng tăng cao hơn trong tuần thứ bảy liên tiếp. Điều đó đã giúp giá đang gặp chật vật đã tăng vượt qua mốc 60 USD/thùng.

“Luôn có các yếu tố giảm giá trong bất kỳ thị trường nào, nhưng bây giờ chúng tôi đã bứt phá lên, điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ kiểm tra lại các mức cao cũ, nếu không vượt qua chúng,” Bill O'Grady, phó chủ tịch điều hành. tại Confluence Investment Management ở St. Louis.

Cả hợp đồng WTI và Brent cũng đã trên mức trung bình động 50 ngày.

Triển vọng mạnh mẽ hơn về nhu cầu của Mỹ, cùng với những cải thiện ở Trung Quốc, trước đó đã thúc đẩy Cơ quan Năng lượng Quốc tế nâng dự báo về tiêu thụ dầu trong năm nay. Báo cáo của IEA theo sau các động thái tương tự của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA và Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC đã tăng ước tính nhu cầu cho năm 2021. Cả ba đều chỉ ra rằng triển vọng kinh tế được cải thiện và việc triển khai vắc xin nhanh chóng, đặc biệt là ở Mỹ.

West Texas Intermediate giao tháng 5 tăng 2,97 USD lên 63,15 USD/thùng.

Giá dầu Brent giao tháng 6 tăng 2,91 USD kết thúc phiên giao dịch ở mức 66,58 USD/thùng.

Cả hai chuẩn đều công bố mức tăng hàng ngày lớn nhất kể từ ngày 24 tháng 3.

Báo cáo của EIA cho thấy mức trung bình 4 tuần của lượng xăng được cung cấp đang tăng trong nhiều tuần trở lại mức 9 triệu thùng/ngày, trong khi các nhà máy lọc dầu đang chế biến dầu thô ở mức cao nhất kể từ những ngày đầu của đại dịch. Điều đó xảy ra khi giao thông ở Thành phố New York được thiết lập sẽ có tháng 4 bận rộn nhất trong ít nhất bảy năm, trong khi một số người cho rằng mức tiêu thụ xăng trên toàn quốc có một mùa hè kỷ lục.

Một thước đo về nhu cầu nhiên liệu máy bay đạt mức 1 triệu thùng/ngày vào tuần trước trong tuần thứ 5 liên tiếp, khi dữ liệu hành khách hàng ngày của Cơ quan An ninh Giao thông vận tải cho thấy lưu lượng khách trên 1 triệu mỗi ngày kể từ đầu tháng 3.

Quinn Kiley, giám đốc danh mục đầu tư tại Tortoise, một công ty quản lý  tài sản liên quan đến năng lượng, cho biết: “Việc dầu thô giảm và lượng xăng tồn kho tăng rất nhẹ nói lên toàn bộ thiết lập của việc phục hồi nhu cầu và cân bằng lượng tồn kho. Đó là một sự khác biệt rõ rệt so với thời điểm này năm ngoái."

Không chỉ Mỹ đang chứng kiến những chồi non xanh tươi của việc tiêu thụ bình thường trở lại. Dữ liệu từ Vương quốc Anh cho thấy việc sử dụng đường bộ ở mức 91% mức trước đại dịch vào thứ Hai, số liệu hàng ngày mạnh nhất kể từ tháng 11. Trong khi đó, khi nâng cao triển vọng nhu cầu của mình, IEA ghi nhận sức mạnh ở các trung tâm nhu cầu chính khác. Chẳng hạn, Nhật Bản đã chứng kiến nhu cầu dầu ở mức cao nhất trước đại dịch trong tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 2.