Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 15/07/2021

Bản tin dầu thô chiều 15/7/2021

Giá dầu tiếp tục đi xuống giảm vào sáng thứ Năm trong phiên châu Á, do tồn kho xăng của Mỹ tăng và thỏa thuận tiềm năng của tổ chức OPEC+ nhằm tăng nguồn cung đã làm mờ triển vọng của vàng đen.

Dầu Brent giao sau giảm 0,68% xuống 74,25 USD/thùng và dầu WTI tương lai giảm 0,74% xuống 72,59 USD/thùng.

Dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA), cho thấy tồn kho dầu thô giảm 7,897 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 9 tháng 7, tuần giảm thứ tám liên tiếp.

Dữ liệu của EIA cũng cho thấy tồn kho xăng tăng 1,039 triệu thùng.

Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) được cho là đã giải quyết một tranh chấp khiến cuộc họp OPEC + bị thất bại hồi đầu tháng và dẫn đến nguồn cung tháng 8 tăng lên.

Đề xuất đột phá mới nhất mang lại cho UAE hạn ngạch sản xuất cao hơn, với các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục. Tuy nhiên, các thành viên OPEC + khác cũng đang tìm kiếm các điều khoản tốt hơn, trong đó Iraq được cho là đang muốn có mức cơ sở sản xuất cao hơn.

Với triển vọng nguồn cung nhiều hơn từ OPEC + và dầu thô gần mức quá mua, “không có gì đáng ngạc nhiên khi giá giảm xuống”, thành viên quản lý của chương trình vĩ mô toàn cầu tại Tyche Capital Advisors LLC, Tariq Zahir nói với Bloomberg. 

Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn lo ngại về sự bùng phát gần đây của biến thể Delta ở một số quốc gia và tác động của nó đối với nhu cầu nhiên liệu. Australia đã gia hạn lệnh phong tỏa ở Sydney thêm hai tuần trong khi số ca nhiễm mỗi ngày ở Hàn Quốc đạt mức cao kỷ lục 1.600 ca tính đến ngày 15/7.

Bản tin dầu thô sáng ngày 15/7/2021
Các nguồn tin giấu tên của OPEC+ nói với giới truyền thông hôm thứ Tư rằng bế tắc về hạn ngạch sản xuất trong tháng 8 giữa UAE và Saudi Arabia đã được giải quyết vì hai bên đã đạt được thỏa thuận.

Vài giờ sau, UAE phản hồi nói rằng không có gì được quyết định. Bộ Năng lượng UAE cho biết: “Chưa có thỏa thuận nào đạt được với OPEC+ về một hiệp định nguồn cung và các cuộc thảo luận vẫn đang diễn ra.”

Cùng với đó, giá dầu, vốn đã tăng mạnh trong phiên trước và trước khi số liệu hàng tồn kho của Mỹ công bố vào thứ Tư, đã lao dốc một lần nữa, tiếp tục giảm ngay cả sau khi dữ liệu cho thấy kho dự trữ dầu thô giảm 8 tuần liên tiếp.

Dầu thô West Texas Intermediate được giao dịch tại New York, chuẩn cho dầu Mỹ, giảm 2,12 USD, tương đương 2,8%, ở mức 73,13 USD/thùng.

Giá dầu Brent giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu, giảm 2,06 USD, tương đương 2,7%, để kết thúc phiên giao dịch ở mức 74,73 USD.

Đà lao dốc diễn ra bất chấp mức giảm 7,9 triệu thùng dầu thô trong tuần trước. Đây là mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ mức 8,0 triệu thùng được báo cáo trong tuần tính đến ngày 3/5.

John Kilduff, cổ đông sáng lập tại quỹ đầu cơ năng lượng Again Capital, cho biết: “UAE đang cho thấy rằng họ không sẵn sàng lấy bất kỳ kế hoạch nào từ Saudi Arabia. Tất cả chỉ là cuộc chiến giành thị phần khi giá dầu tăng quá mức và có vẻ như Saudi sẽ phải thỏa hiệp với UAE nếu họ muốn giữ giá ở mức này."

Trước khi có tranh cãi giữa Saudi-UAE, dầu đã có một đợt phục hồi gần như hoàn hảo, với WTI tăng 57% trong năm và Brent tăng gần 50% dựa trên sự thống nhất về sản lượng theo mô hình do OPEC+ chỉ ra.

OPEC+ - nhóm 13 thành viên ban đầu của OPEC do Saudi Arabia đứng đầu, hoặc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ, vcùng ới 10 nhà sản xuất dầu bên ngoài do Nga dẫn đầu - bắt đầu bằng cách hãn chế 10 triệu thùng mỗi ngày khỏi thị trường để đưa giá phục hồi sau khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch coronavirus.

Chỉ trong những tháng gần đây, liên minh 23 thành viên mới bắt đầu bổ sung vào sản xuất, và mức đó quá nhỏ. Cho đến nay, OPEC+ đang hạn chế gần 6,0 triệu thùng công suất hàng ngàytrong một thị trường có thể bị thiếu nguồn cung do nhu cầu năng lượng tăng cao vào mùa hè. Đây là điều đã dẫn đến đợt tăng giá từ âm 40 USD cho một thùng dầu thô của Mỹ ở đỉnh điểm của thảm họa COVID hiện nay lên khoảng 75 USD.

OPEC+ được cho là đã đồng ý về việc tăng ít nhất 400.000 thùng/ngày trong tháng 8.

Về mặt lý thuyết, dầu trên thị trường càng ít thì giá càng tốt. Nhưng trong trường hợp của OPEC+, mối bất hòa Saudi-UAE cũng đã phát đi tín hiệu rằng sự thống nhất sản xuất đáng ngưỡng mộ từng tồn tại trước đây trong nhóm có thể đã kết thúc và nhiều quốc gia có thể muốn sản xuất thêm nhiều thùng nếu họ có thể.

Giá dầu không thực sự sụp đổ do bế tắc giữa Saudi-UAE. Nhưng chúng đã trở nên biến động hơn rất nhiều sau khi hầu như đi theo một chiều - tăng - trong gần hai tháng liên tiếp.

Nhưng những rắc rối của dầu mỏ không chỉ giới hạn ở OPEC.

Sự lây lan của các biến thể coronavirus và khả năng tiếp cận vắc-xin không bình đẳng đe dọa sự phục hồi kinh tế toàn cầu, giám đốc tài chính của các nền kinh tế lớn G-20 cảnh báo hôm thứ Bảy. Trong khi Đông Nam Á và Australia phần lớn là trọng tâm của các biến thể mới, thì các thủ đô phương Tây cũng không bị loại trừ.

Hoa Kỳ đã ghi nhận số ca nhiễm Covid cao nhất vào cuối tuần kể từ tháng 5 khi biến thể Delta có khả năng lây truyền cao xuất hiện khắp nơi. Người ta lo ngại rằng các biến thể của Covid một lần nữa có thể tấn công tất cả các phương thức đi lại trên khắp thế giới, ảnh hưởng đến  tiêu thụ dầu.

Ngoài ra còn có "Vấn đề Trung Quốc".

Tình trạng thiếu hạn ngạch nhập khẩu, bảo trì nhà máy lọc dầu và giá toàn cầu tăng đã kết hợp với sự sụt giảm tiêu thụ dầu nửa đầu năm của Trung Quốc kể từ năm 2013. Nhập khẩu dầu của Trung Quốc đã giảm 3% từ tháng 1 đến tháng 6, so với cùng kỳ năm ngoái.

Chiến lược của Trung Quốc trong việc gây áp lực giảm giá dầu tương tự như chiến lược mà nước này triển khai để kéo giá đồng xuống sau khi kim loại này đạt mức cao kỷ lục là 10.746 USD vào tháng 5. Với việc cắt giảm mạnh nhập khẩu, Bắc Kinh đã cố gắng đẩy giá đồng xuống dưới 9.400 USD.

Sự nổi lên của Trung Quốc như một lực lượng giảm giá mới chống lại dầu khiến triển vọng nhu cầu đối với dầu thô trở nên đáng ngờ hơn. Nó chứng minh rằng Bắc Kinh không chỉ là người cổ vũ cho các siêu chu kỳ hàng hóa; nó cũng có thể là một lực âm thầm giảm giá khi giá không đi theo hướng của nó hoặc làm tổn hại đến nền kinh tế của nó.

"Trung Quốc đã tích trữ một lượng lớn dầu khi giá chạm mức thấp nhất trong 20 năm và khi giá tiếp tục tăng, Trung Quốc sẽ ngày càng được khuyến khích khai thác dự trữ thay vì nhập khẩu dầu đắt tiền," Osama Rizvi của Primary Vision Network cho biết trong một bài blog đăng hồi đầu tháng.

Rizvi nói: “Mặc dù điều này không có khả năng thay đổi các nguyên tắc cơ bản của thị trường dầu, nhưng việc giảm nhập khẩu của Trung Quốc chắc chắn là một trong những yếu tố có thể thúc đẩy sự thay đổi tâm lý thị trường dầu.