Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 15/3/2023

Bản tin dầu thô chiều 15/3/2023

Giá dầu phục hồi hơn 1% vào sáng thứ Tư từ mức giảm của phiên hôm trước, do triển vọng mạnh mẽ hơn của OPEC về nhu cầu của Trung Quốc đã giúp bù đắp tâm lý lo sợ của nhà đầu tư toàn cầu sau sự cố ngân hàng Mỹ gần đây.

Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 93 cent, tương đương 1,2%, lên 78,38 USD/thùng. Hợp đồng tương lai dầu thô WTI cũng tăng 96 cent, tương đương 1,4%, lên 72,29 USD/thùng. Hôm thứ Ba, hai chuẩn dầu đã giảm hơn 4% xuống mức thấp nhất trong ba tháng.

Toshitaka Tazawa, nhà phân tích tại Fujitomi Securities Co Ltd, cho biết: "Thị trường dầu đã phục hồi trở lại sau những đợt sụt giảm mạnh gần đây", đồng thời cho biết thêm một số nhà đầu tư đã lợi dụng đợt giảm giá này để săn lùng những món hời.

"Việc OPEC nâng triển vọng nhu cầu dầu của Trung Quốc cũng hỗ trợ cho giá, mặc dù các nhà đầu tư vẫn lo ngại về một cuộc khủng hoảng tài chính kéo dài sau sự sụp đổ gần đây của các ngân hàng Mỹ," đồng thời lưu ý rằng liệu WTI có thể duy trì trên 70 USD/thùng hay không đang được theo dõi sát.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) hôm thứ Ba tiếp tục nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu của Trung Quốc vào năm 2023 do việc nới lỏng các biện pháp kiềm chế COVID-19 của nước này, mặc dù điều đó khiến tổng nhu cầu toàn cầu ổn định, dẫn đến những rủi ro suy giảm tiềm ẩn đối với tăng trưởng thế giới.

Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã tinh chế dầu thô nhiều hơn 3,3% trong hai tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm trước, dữ liệu cho thấy hôm thứ Tư, được thúc đẩy bởi chính sách xuất khẩu nhiên liệu và các nhà máy lọc dầu độc lập xử lý nhiều hơn khi tỷ suất lợi nhuận tăng đối với nhiên liệu vận tải sau khi Bắc Kinh dỡ bỏ những hạn chế COVID.

Stefano Grasso, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại 8VantEdge ở Singapore, cho biết sự phục hồi nhu cầu của Trung Quốc đang hỗ trợ giá dầu tăng.

Ông nói thêm: “Sự đồng thuận là cán cân cung-cầu dầu mỏ sẽ thắt chặt trong nửa cuối năm do sự phục hồi của Trung Quốc, trừ khi suy thoái kinh tế toàn cầu nghiêm trọng xảy ra”.

Sự sụp đổ của ngân hàng SVB và Signature Bank gây ra lo ngại về rủi ro đối với các ngân hàng khác do Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ tăng mạnh lãi suất trong năm qua. Điều đó cũng thúc đẩy suy đoán về việc liệu ngân hàng trung ương có thể làm chậm tốc độ thắt chặt tiền tệ hay không.

Hôm thứ Ba, dữ liệu lạm phát của Hoa Kỳ đúng như dự báo, thúc đẩy niềm tin vào một đợt tăng lãi suất nhỏ hơn của Fed tại cuộc họp vào tuần tới.

Trong khi đó, dự trữ dầu thô của Mỹ tăng khoảng 1,2 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 10 tháng 3, giống với cuộc thăm dò của Reuters, trong khi dự trữ nhiên liệu giảm, theo dữ liệu của Viện Dầu khí Hoa Kỳ hôm thứ Ba.

Về phía cung, Bộ trưởng năng lượng Ả Rập Xê Út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman nói với Energy Intelligence trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba rằng liên minh OPEC+ sẽ tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng được nhất trí hồi tháng 10 cho đến cuối năm nay.

Thị trường đang chờ số liệu nguồn cung từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) sẽ được công bố trong báo cáo hàng tháng vào cuối ngày hôm nay, và Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ sẽ công bố dữ liệu tồn kho.