Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 15/5/2017

Bản tin sáng 15/5/17

Giá dầu tăng mạnh sau khi Saudi và Nga cho biết việc cắt giảm cung sẽ được kéo dài đến tháng 3 năm 2018

Giá dầu tăng vọt lên hơn 1,5% trong phiên giao dịch sáng thứ Hai sau khi Bộ trưởng năng lượng Saudi Arabia và Nga cho biết trong một tuyên bố chung rằng việc cắt giảm sản xuất dầu sẽ kéo dài từ giữa năm nay cho đến tháng 3 năm 2018.

Dầu Brent giao dịch ở mốc 51,68 USD/thùng, tăng 84 cent, hay 1,7% so với giá chốt phiên thứ Sáu. Dầu thô WTI ở mức 48,64 USD/thùng, tăng 80 cent, hay 1,7%.

Bộ trưởng Năng lượng Ảrập Saudi Khalid al-Falih và người đồng cấp Nga Alexander Novak đã gặp nhau vào thứ Hai tại Bắc Kinh và phát biểu rằng một thỏa thuận chung nhằm cắt giảm nguồn cung dầu thô để chống đỡ thị trường sẽ được kéo dài từ giữa năm nay cho đến tháng 3 năm 2018.

"Hai Bộ trưởng đã đồng ý làm bất cứ điều gì để đạt được mục tiêu mong muốn là bình ổn thị trường và giảm lượng tồn kho dầu thương mại xuống mức trung bình 5 năm của họ, đồng thời nhấn mạnh quyết tâm của các nhà sản xuất dầu để đảm bảo sự ổn định của thị trường", tuyên bố chung viết.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), trong đó Ả-rập Xê-út là nhà lãnh đạo thực tế và các nhà sản xuất khác do Nga lãnh đạo, đã cam kết cuối năm ngoái cắt giảm 1,8 triệu thùng mỗi ngày vào nửa đầu năm 2017.

Việc gia hạn cắt giảm cho tới quý I năm sau bước đầu sẽ có điều khoản khối lượng giống như trước đây, mặc dù các Bộ trưởng cho biết họ hy vọng các nhà sản xuất khác sẽ tham gia vào nỗ lực này.

"Các Bộ trưởng cũng bày tỏ sự lạc quan rằng một vòng tròn rộng hơn gồm các nước bên ngoài nhóm hiện tại sẽ thấy lợi ích của hợp tác này trong việc đưa sự ổn định đến thị trường dầu mỏ và sẽ tham gia vào nỗ lực này", ông nói thêm.

Các trader cho biết điều quan trọng là tuyên bố chung của hai nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới đã đến trước cuộc họp OPEC vào ngày 25 tháng 5.

"Saudi và Russia rõ ràng là đang phối hợp với nhau. Ả Rập Saudi dường như rất quyết tâm đẩy giá dầu lên cao hơn bằng cách đưa ra tuyên bố chung này vào lúc này ", Oystein Berentsen, Giám đốc điều hành của công ty kinh doanh xăng dầu Strong Petroleum tại Singapore cho hay.

Nga là nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới, trong khi Saudi Arabia là nước xuất khẩu lớn nhất. Cả hai nước kiểm soát khoảng 20 triệu thùng/ngày trong sản lượng hàng ngày, tương đương với 1/5 lượng dầu tiêu thụ toàn cầu hàng ngày.

Những nỗ lực của OPEC và Nga đã bị cản trở bởi Mỹ, nước không tham gia thỏa thuận cắt giảm nguồn cung.

Các công ty khoan dầu của Mỹ đã bổ sung 9 giàn khoan dầu trong tuần đến ngày 12 tháng 5, nâng tổng số lên đến 712, mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2015, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết hôm thứ Sáu.

Sản lượng hiện tại của Mỹ ở mức 9,3 triệu thùng/ngày, tăng hơn 10% kể từ mốc giữa năm 2016.

Với sự hưng phấn mà thị trường hiện nay có được nhờ thông tin quan trọng này trước cuộc họp OPEC, xangdau.net dự báo giá WTI có xu hướng lên 49-50 USD/thùng trong tuần này và tuần sau.
 

Bản tin sáng 15/5/17
Giá dầu thô đã giảm trong phiên giao dịch hôm thứ Hai khi Triều Tiên làm rung lắc thị trường bằng một tuyên bố rằng cuộc thử nghiệm tên lửa mới nhất vào cuối tuần có khả năng mang một đầu đạn hạt nhân lớn và các nhà đầu tư cũng lo ngại về khả năng lan rộng của các cuộc tấn công mạng đã ảnh hưởng tới 200.000 nạn nhân tại ít nhất 150 quốc gia.

Hợp đồng dầu WTI giao tháng 6 giảm 0,10% xuống còn 47,79 USD/thùng, trong khi tại ICE Futures Exchange ở London, dầu Brent giao tháng 7 là 50,86 USD.

Thị trường đang trông chờ quan điểm thị trường mới nhất từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho tháng Tư.

Tuần trước, giá dầu gần như không đổi vào ngày thứ Sáu, nhưng vẫn ghi nhận mức tăng hàng tuần đầu tiên trong 1 tháng do khả năng các nhà sản xuất dầu thô lớn sẽ mở rộng cắt giảm sản lượng qua tháng 6.

OPEC và các nhà sản xuất dầu không phải là thành viên đang xem xét mở rộng nguồn cung toàn cầu vào cuối năm nay để cho thị trường thêm thời gian để tái cân bằng.

Một số quan chức trong những ngày gần đây cũng đã gợi ý khả năng cắt giảm sản xuất sâu hơn để giúp giảm bớt nguồn cung.

Quyết định cuối cùng về việc có mở rộng thỏa thuận này qua tháng 6 sẽ được đưa ra vào ngày 25 tháng 5. Hợp đồng dầu giao kỳ hạn đạt mức tăng mạnh nhất kể từ ngày 1 tháng 12 hôm thứ Tư, tăng thêm hơn 3% sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ Cho biết tồn kho dầu trong nước đã giảm 5,2 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 5 tháng 5, vượt xa kỳ vọng của thị trường.

Dầu thô rơi xuống mức thấp nhất 5 tháng vào đầu tuần, do lo ngại bởi sự gia tăng sản lượng dầu thô của Mỹ đã làm lay chuyển niềm tin của các nhà đầu tư về khả năng OPEC để tái cân bằng thị trường.

Dữ liệu từ công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho thấy hôm thứ Sáu rằng các công ty khoan dầu Mỹ tuần trước đã tăng thêm giàn khoan vào tuần thứ 17 liên tiếp, có nghĩa là sản xuất trong nước sẽ tiếp tục gia tăng.

Số giàn khoan của Hoa Kỳ đã tăng thêm 9 giàn lên 712, kéo dài thời gian phục hồi giàn khoan 11 tháng lên mức cao nhất kể từ tháng 8 năm 2015.

Xangdau.net dự báo giá WTI tuần này nằm trong khoảng 46-48 USD/thùng. Hôm thứ Sáu, giá đã không thể đánh lên vượt ngưỡng kháng cự vì vậy WTI có thể sẽ bị sức ép giảm và sẽ hướng về ngưỡng hỗ trợ 47,12 hoặc thấp hơn.