Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 16/02/2022

Bản tin dầu thô chiều 16/02/2022

Giá dầu duy trì mức giảm vào sáng thứ Tư sau khi rớt hơn 3% trong phiên trước, khi các nhà đầu tư đánh giá tác động của việc hạ nhiệt căng thẳng Nga-Ukraine với sự cân bằng căng thẳng giữa nguồn cung toàn cầu thắt chặt và nhu cầu nhiên liệu phục hồi.

Dầu Brent giao tháng 4 ở mức 93,19 USD/thùng, giảm 0,17%. Dầu thô WTI giao tháng 3 cũng giữ ổn định và giao dịch quanh mức 92 USD/thùng, giảm 0,08%.

Cả hai chuẩn dầu đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2014 vào thứ Hai, với Brent chạm 96,78 USD và WTI đạt 95,82 USD. Giá dầu Brent đã tăng 50% vào năm 2021, trong khi WTI tăng khoảng 60%, do nhu cầu toàn cầu phục hồi từ nguồn cung căng thẳng trong đại dịch COVID-19.

Hôm thứ Ba, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố đoạn phim cho thấy nước này đang đưa một số binh sĩ trở lại căn cứ sau các cuộc tập trận, một động thái kích hoạt hoạt động chốt lời trên thị trường dầu cũng như giúp chứng khoán phục hồi trên Phố Wall và châu Âu.

Tuy nhiên, ngoài căng thẳng Ukraine, thị trường dầu vẫn đang có nguồn cung eo hẹp và giá dầu vẫn đang hướng tới mức 100 USD/thùng, các nhà phân tích cho biết.

"Về mặt kỹ thuật, chúng ta có thể thấy giá quay trở lại mức 90 đô la/thùng do chốt lời, nhưng sẽ có xu hướng cao hơn tới 100 đô la khi nền kinh tế đang đi đúng hướng và nhu cầu ngày càng tăng trong một thị trường eo hẹp", Jonathan Barratt, trưởng nhóm đầu tư tại Tập đoàn Probis nhận định.

Hôm thứ Ba, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết ông nhìn thấy phạm vi ngoại giao nhiều hơn để ngăn chặn chiến tranh giữa Nga và Ukraine sau 4 giờ hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin.

Edward Moya, Chuyên gia phân tích thị trường cao cấp của công ty môi giới OANDA cho biết: “Các cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Đức Scholz và Tổng thống Putin đã hỗ trợ kỳ vọng của thị trường rằng một cuộc xâm lược sắp xảy ra của Nga dường như ít xảy ra hơn”.

Trong khi cuộc khủng hoảng Ukraine âm ỉ, Bộ Lao động Hoa Kỳ báo cáo giá sản xuất tăng nhiều nhất trong tám tháng vào tháng 01, một lời nhắc nhở rằng lạm phát cao có thể kéo dài trong phần lớn năm nay.

Ngoài ra, dự trữ dầu thô của Mỹ giảm ít hơn dự kiến vào tuần trước cũng gây áp lực lên giá dầu.

Theo báo cáo của API, dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 1,1 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 11 tháng 2, thấp hơn nhiều so với mức dự báo giảm 1,8 triệu thùng của các nhà kinh tế đưa ra trước đó.

Tồn kho xăng cũng giảm 923.000 thùng trong tuần trước và dự trữ sản phẩm chưng cất giảm 546.000 thùng.

Báo cáo tồn kho chính thức của chính phủ sẽ được công bố vào tối nay, dự kiến sẽ cho thấy nguồn cung dầu thô của Mỹ giảm khoảng 1,6 triệu thùng trong tuần trước.

Bản tin dầu thô sáng ngày 16/02/2022

Dầu thô đã gần giảm xuống dưới mốc 90 USD/thùng nhưng chốt phiên vẫn ở trên mức đó. Các trader hiện đang chờ dữ liệu tồn kho hàng tuần từ Cơ quan Thông tin Năng lượng EIA, sẽ báo cáo tồn kho dầu thô, xăng và sản phẩm chưng cất vào tuần trước.

Giá dầu thô West Texas Intermediate giao dịch tại New York, chuẩn cho dầu thô Mỹ, giảm 3,39 USD, tương đương 3,6%, ở mức 92,07 USD/thùng. Mức thấp nhất trong ngày là 90,66.

Mới hôm thứ Hai, WTI đã đạt mức cao nhất năm 2014 là 95,82 USD do rủi ro địa chính trị liên quan đến Nga khi Hoa Kỳ và châu Âu cảnh báo Moscow rằng xuất khẩu dầu và năng lượng khác của nước này  sẽ phải đối mặt với những hạn chế nghiêm trọng trong trường hợp Nga tấn công vào Ukraine.

Bất chấp mức giảm hôm thứ Ba, WTI vẫn tăng 22% trong năm.

Dầu Brent giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu, đã giảm 3,42 USD, tương đương 3,5%, ở mức 93,06 USD/thùng. Mức thấp nhất trong phiên là 92,08. Brent đạt mức cao nhất trong bảy năm là 96,76 vào thứ Hai và tăng khoảng 20% tính đến thời điểm hiện tại.

Vào thời điểm viết bài, không rõ mức độ rút lui của Nga khỏi biên giới Ukraine, mặc dù ước tính có khoảng 130.000 binh sĩ trước đó.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã đồng ý trong cuộc điện đàm hôm thứ Hai với Thủ tướng Anh Boris Johnson rằng việc rút lui cung cấp một cơ hội quan trọng cho ngoại giao và sẽ thông báo sau các chi tiết về việc rút lui mà Nhà Trắng đã biết.

Trong lịch sử Moscow đã xâm lược và sáp nhập Bán đảo Crimea từ tháng 2 đến tháng 3 năm 2014, làm dấy lên làn sóng phản đối kịch liệt của quốc tế và làn sóng trừng phạt kinh tế.

Các chuyên gia đã lo ngại số phận tương tự cho Ukraine lần này, mặc dù Moscow đã khẳng định từ trước rằng họ không có kế hoạch cho một cuộc xâm lược. Điện Kremlin cũng cho biết họ muốn chấm dứt sự mở rộng của NATO sang Đông Âu và đã nhiều lần kêu gọi hiệp ước không liên kết rút khỏi khu vực này.

Về số liệu tồn kho trong tuần tính đến ngày 11 tháng 2, các nhà phân tích dự đoán EIA sẽ báo cáo rằng tồn kho dầu thô giảm 1,57 triệu thùng, bổ sung thêm vào mức giảm của tuần trước đó là 4,76 triệu thùng.

Các kho dự trữ xăng có khả năng tăng 550.000 thùng trong tuần trước, sau khi tuần trước đó giảm 1,64 triệu.

Xăng là sản phẩm nhiên liệu hàng đầu của Hoa Kỳ. Dự trữ nhiên liệu này tăng vọt trong tháng qua do các nhà máy lọc dầu dường như đang tối đa hóa quá trình xử lý nhiên liệu trước thời gian bảo trì nhà máy theo lịch trình vào tháng Ba. Nhiệt độ mùa đông leo thang vào tháng Một cũng thường khiến người Mỹ ít lái xe hơn.

Dự trữ sản phẩm chưng cất hoặc dầu sưởi dự kiến sẽ giảm 1,46 triệu thùng trong tuần trước, sau mức giảm 929.000 thùng của tuần trước đó. Sản phẩm chưng cất được tinh chế thành dầu diesel cho xe tải, xe buýt, xe lửa và tàu thủy cũng như nhiên liệu cho máy bay phản lực.