Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 16/03/2021

 

Bản tin dầu thô chiều 16/3/2021

Dầu giảm vào sáng thứ Ba trong phiên châu Á, do lo ngại về việc dự trữ dầu thô của Mỹ tiếp tục tăng, cũng như tác động của việc trì hoãn tiêm vắc xin ngừa COVID-19 của các nước châu Âu đối với sự phục hồi nhu cầu nhiên liệu.

Giá dầu Brent giao tháng 5 giảm 0,78% xuống 68,34 USD và dầu WTI giao tháng 4 giảm 0,75% xuống 64,90 USD.

Đức, Pháp và Ý là những quốc gia châu Âu mới nhất ngừng sử dụng vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca của Đại học Oxford do lo ngại về các tác dụng phụ có thể xảy ra. Danh sách các quốc gia ngày càng tăng, trong đó có Ireland và Hà Lan, đã tạm ngừng sử dụng loại vacxin này.

Việc này đang làm tăng thêm lo ngại về tốc độ tiêm chủng ở châu Âu, điều này có thể làm trì hoãn sự phục hồi kinh tế và ảnh hưởng xấu đến nhu cầu nhiên liệu.

Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết không có mối liên hệ nào được xác định với vắc-xin và kêu gọi không nên hoảng loạn. Tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Bộ trưởng Tài chính Australia Josh Frydenberg trước đó cho biết nước này không có kế hoạch ngừng sử dụng loại vắc-xin này. Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha và các thành viên trong nội các của ông sẽ là những người đầu tiên được tiêm vacxin ngừa COVID-19 AstraZeneca vào hôm nay 16/3.

Những lo lắng của châu Âu đe dọa sẽ làm phá hủy sự phục hồi của vàng đen về mức giá như trước đại dịch COVID-19. Mức tăng đã bị giới hạn do tốc độ triển khai vắc xin ngừa COVID-19 toàn cầu nói chung đang chậm lại.

Bên kia bờ Đại Tây Dương, kho dự trữ dầu thô tiếp tục tăng do sản lượng dần phục hồi sau đợt lạnh bất ngờ vào tháng Hai ở Texas và các khu vực lân cận.

Các nhà phân tích của ING Economics cho biết: “Tồn kho dầu thô đã tăng đáng kể trong những tuần gần đây, do sự gián đoạn tại các nhà máy lọc dầu của Mỹ, vốn đã chứng kiến ​​các kho dự trữ dầu thô đạt mức 500 triệu thùng”. 

Dữ liệu nguồn cung dầu thô của Mỹ từ Viện Dầu mỏ API sẽ được công bố vào cuối ngày hôm nay.

Bản tin dầu thô sáng ngày 16/03/2021

Giá dầu giảm trong phiên thứ Hai, chuyển khu phức hợp dầu thô Mỹ sang một cấu trúc được gọi là contango trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung tăng mạnh khi giá tăng hơn gấp đôi so với một năm trước.

Hợp đồng front month tháng 4 West Texas Intermediate, chuẩn giao dịch tại New York cho dầu thô Mỹ, giảm 22 cent, tương đương 0,3%, ở mức 65,39 USD/thùng.

Nhưng WTI nearby tháng 5 đã chốt ở mức 65,44 USD, giảm 20 cent. Mặc dù chênh lệch chốt phiên giữa hai hợp đồng chỉ là 5 cent, nhưng nó đã cao hơn nhiều vào trước đó trong phiên khi dầu thô của Mỹ chạm mức thấp nhất trong ngày là 64,17 USD. Quan trọng hơn, chênh lệch giảm giá của front month so với nearby đã tạo ra một tình huống được gọi là “contango”. Nếu mức chênh lệch được phép nới rộng, như trước đây, khi nó đạt mức 3 USD/thùng hoặc hơn, thì điều đó sẽ khuyến khích dầu được tích trữ thay vì giao dịch ngay lập tức - tạo ra cấu trúc thị trường giảm giá.

Hợp đồng giao ngay tháng 5 của Brent, chuẩn toàn cầu giao dịch tại London, chốt ở mức 68,88 USD, giảm 34 cent, tương đương 0,5%. Brent tháng 6 chốt ở mức 68,33 USD. Điều đó đã giữ cho hợp đồng giao ngay của Brent vẫn cao hơn so với nearby, duy trì cấu trúc “backwardation” khuyến khích vận chuyển dầu nhanh chóng - một yếu tố tăng giá.

Ed Moya, nhà phân tích tại OANDA của New York cho biết: “Cấu trúc contango giảm giá đối với WTI không có gì đáng ngạc nhiên, do sự  gia tăng mạnh mẽ trong vài tuần qua. Triển vọng nhu cầu dầu thô vẫn là yếu tố then chốt để giá cao hơn và nếu rủi ro ngắn hạn tiếp tục tăng do các biến thể của virus, giá dầu có thể giảm 10%.

Tại thời điểm chốt phiên hôm thứ Hai ở mức trên 65 USD, WTI đã cao hơn gấp đôi so với mức 28 USD  mỗi thùng mà nó giao dịch vào ngày 16 tháng 3 năm 2020. Phần lớn mức tăng 130% trong năm qua là do nhu cầu phục hồi nhờ sự phục hồi kinh tế từ Covid-19.

Trên thực tế, giá dầu được hỗ trợ nhiều hơn bởi việc cắt giảm sản lượng so với nhu cầu thực tế trong 12 tháng qua.

Sản lượng dầu thô của Mỹ giảm 17% kể từ tháng 3 năm 2020, từ mức cao kỷ lục 13,1 triệu thùng/ngày xuống 10,9 triệu. Nhưng sản lượng đã vượt quá tốc độ lọc dầu trong ba tuần qua do sự cố gián đoạn do bão tuyết ở Texas, trung tâm của năng lượng Mỹ. Các kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng nhanh hơn so với tồn kho các sản phẩm nhiên liệu như xăng và các sản phẩm chưng cất kể từ sau các cơn bão tuyết ở Texas.

Trong giao dịch hôm thứ Hai, cả WTI và Brent đều bị kéo xuống bởi đồng đô la tăng mạnh, điều này thường làm cho hàng hóa tính theo đồng bạc xanh đắt hơn đối với những người không nắm giữ tiền tệ của Mỹ.

Lo lắng khác là quyết định của Đức, Pháp và Italy về việc ngừng tiêm vắc-xin COVID-19 của AstraZeneca sau khi có báo cáo về việc người nhận vắt-xin bị ốm.