Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 16/07/2021

Bản tin dầu thô chiều 16/7/2021

Giá dầu điều chỉnh tăng nhẹ vào sáng thứ Sáu trong phiên châu Á, nhưng đang hướng tới tuần giảm lớn nhất kể từ giữa tháng 3 năm 2021. Sự bùng phát tồi tệ hơn của COVID-19 liên quan đến biến thể Delta ở một số quốc gia và sự không chắc chắn về thỏa thuận thúc đẩy nguồn cung của tổ chức OPEC+ đã làm mờ triển vọng ngắn hạn đối với vàng đen.

Theo đó, giá dầu Brent giao sau ở mức 73,48 USD/thùng, nhích 1 cent và giá dầu WTI tương lai tăng 6 cent lên 71,71 USD/thùng.

Sự bùng phát dịch COVID-19 liên quan đến biến thể Delta đã khiến một số quốc gia thắt chặt các biện pháp hạn chế, do đó làm giảm nhu cầu nhiên liệu.

Indonesia đã vượt qua Ấn Độ về số ca nhiễm COVID-19 mới mỗi ngày trong tuần qua, trở thành tâm dịch mới của Châu Á Thái Bình Dương. Sau khi Sydney gia hạn các hạn chế hiện tại cho đến cuối tháng Bảy, mới đây thành phố Melbourne của Australia cũng bị phong tỏa.

Tại Hoa Kỳ, Quận Los Angeles đã yêu cầu người dân đeo khẩu trang trong nhà, kể cả những người đã được tiêm chủng, vì số ca mắc COVID-19 đang tăng lên.

Trong khi đó, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) tiếp tục tiến gần hơn tới một thỏa thuận với Ả Rập Xê-út khi các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục và một số chi tiết được tiết lộ. Thỏa thuận này sẽ giải quyết tranh chấp đã kéo dài trong nhiều tuần và cho phép OPEC + tăng sản lượng trong những tháng tiếp theo.

Nhu cầu đối với nguồn cung từ OPEC + sẽ tiếp tục tăng cao, vẫn cao hơn mức sản xuất hiện tại của nhóm và vượt mức trước đại dịch vào nửa cuối năm 2022, theo một báo cáo từ nhóm này hôm thứ Năm. Tuy nhiên, triển vọng trong quý đầu tiên của năm 2022 khá ảm đạm có thể chứng kiến ​​thị trường dư cung trở lại.

Đà phục hồi của giá dầu trong 8 tháng qua gặp trở ngại vào tháng Bảy khi nền kinh tế toàn cầu có dấu hiệu phục hồi từ COVID-19.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế hồi đầu tuần cảnh báo rằng thị trường sẽ thắt chặt đáng kể nếu OPEC + không thể đạt được một thỏa thuận cũng dẫn đến nguy cơ tăng giá. Tuy nhiên, Citigroup Inc (NYSE: C) dự đoán giá dầu Brent tương lai sẽ tăng trên 80 USD/thùng ngay cả khi có thỏa thuận.

Bản tin dầu thô sáng ngày 16/7/2021

Lo lắng về những gì OPEC+ sẽ làm cho sản lượng tháng 8 và tác động có thể xảy ra của biến thể Covid Delta trong những tháng tới đối với nhu cầu dầu đã khiến giá dầu thô giảm mạnh ngày thứ hai liên tiếp trong phiên thứ Năm.

Đồng đô la tăng trở lại, đồng tiền giao dịch dầu mỏ, cũng gây áp lực lên giá dầu thô.

Dầu thô West Texas Intermediate được giao dịch tại New York, chuẩn cho dầu của Mỹ, giảm 1,48 USD, tương đương 2%, ở mức 71,65 USD/thùng. WTI mất 2,8% trong phiên trước.

Giá dầu Brent giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu, giảm 1,29 USD, tương đương 1,7%, để kết thúc phiên giao dịch ở mức 73,47 USD. Brent mất 2,3% vào thứ Tư.

Về mặt OPEC, Saudi Arabia và UAE dường như đã đạt được thỏa thuận về sản lượng trong tháng 8. Tuy nhiên, thỏa thuận vẫn cần được phê chuẩn bởi liên minh OPEC+ mở rộng gồm 23 quốc gia gồm Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ do Saudi Arabia đứng đầu cùng với 13 nhà sản xuất khác nhau do Nga dẫn đầu.

Goldman Sachs Group Inc (NYSE: GS) cho biết một hiệp định do OPEC+ công bố sẽ là “chất xúc tác tăng giá”, loại bỏ nguy cơ xảy ra chiến tranh giá cả tiềm ẩn giữa Saudi Arabia và UAE. Mặc dù vậy, thỏa thuận có thể bổ sung một cách đáng kể vào sản lượng của liên minh, với các báo cáo hôm thứ Tư cho hay rằng Iraq cũng đang tìm kiếm một mức tăng lớn hơn, giống như UAE.

Riêng OPEC đã công bố bản đánh giá chi tiết đầu tiên về năm 2022, trong đó dự báo nhu cầu dầu toàn cầu sẽ phục hồi ổn định để vượt qua mức trước đại dịch trong nửa cuối năm tới. Tuy nhiên, nó cũng cho thấy sự trì trệ trong quý đầu tiên.

Ở mặt trận Covid, tỷ lệ tiêm chủng đang giảm và các ca bệnh đang gia tăng, trầm trọng hơn do biến thể dễ lây lan Delta - và một chuyên gia cho biết chìa khóa để chiến thắng trong cuộc đua chống lại sự lây lan là ngày càng có nhiều người Mỹ tiêm chủng hơn.

Hầu hết người Mỹ đã có vắc xin trong nhiều tháng, nhưng vẫn chỉ có 48,2% dân số nước này được tiêm chủng đầy đủ, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ - và tỷ lệ tiêm chủng mới đang giảm.

Trong khi đó, tốc độ các ca nhiễm mới đã tăng lên đáng kể. Tại 47 bang, tỷ lệ ca mắc mới trong tuần qua cao hơn tuần trước ít nhất 10%, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins. Trong số đó, 35 bang đã tăng hơn 50%.