Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 16/09/2015

Dầu thô tiếp tục tăng trong phiên châu Á sáng thứ TÆ° sau khi giá dầu chuẩn Mỹ được thúc đẩy bởi số liệu dá»± trữ giảm, trong khi má»™t cảnh báo từ nhà sản xuất Iraq cho biết nÆ°á»›c này có thể giảm chi tiêu vào các mỏ dầu má»›i Ä‘ã kéo giá hợp đồng dầu thô quốc tế tăng lên.

Nguyên nhân chính

Dầu thô chuẩn Mỹ tăng sau khi nhóm công nghiệp Viện Dầu khí Mỹ API cho biết 3.1 triệu thùng dầu thô dá»± trữ Ä‘ã giảm trong tuần trÆ°á»›c, so vá»›i dá»± Ä‘oán tăng của nhà phân tích. Giá xăng Mỹ tăng vọt cÅ©ng há»— trợ giá dầu thô tăng lên.

Bên ngoài thị trường Mỹ, hợp đồng dầu thô quốc tế Ä‘ã tăng do các báo cáo cho biết Iraq Ä‘ã thông báo vá»›i các công ty nÆ°á»›c ngoài Ä‘ang phát triển các mỏ dầu ở phía nam nÆ°á»›c này rằng họ cần phải cắt giảm chi phí phát triển trong năm tá»›i bởi vì chính phủ không đủ tiền để chi trả cho các công ty này trong bối cảnh giá dầu thô suy thoái.

Bất chấp viá»…n cảnh cắt giảm chi tiêu trong lÄ©nh vá»±c dầu mỏ của Iraq, các chuyên gia cho rằng Ä‘iều này sẽ không ngay lập tức ảnh hưởng đến sản lượng khai thác của nàh sản xuất lá»›n thứ hai trong OPEC này.

ANZ viết, “Chính phủ Iraq Ä‘ang yêu cầu các công ty dầu mỏ cắt giảm kế hoạch chi tiêu năm 2016, vì giá dầu thấp và nguồn thu chính phủ Ä‘ang giảm. Tuy nhiên việc cắt giảm ngân sách này không thể ảnh hưởng đến sản lượng khai thác năm 2105, do Ä‘ó không thể ngay lập tức há»— trợ giá dầu thô.”

Vá»›i dầu thô chuẩn Mỹ Ä‘ang nhận được nhiều há»— trợ hÆ¡n trong suốt vài tuần qua so vá»›i dầu thô quốc tế Brent, mức chênh lệch giảm của WTI vá»›i Brent Ä‘ang thu hẹp lại khoảng hÆ¡n 60% kể từ giữa tháng 08 còn khoảng 2.50usd má»™t thùng, gần mức thấp năm 2015.

Thị trường dầu sẽ duy trì sá»± chú ý vào các nhà hoạch định chính sách tại Washington trong hai ngày 16,17/09 khi Fed bắt đầu cuá»™c họp kéo dài hai ngày để quyết định liệu cÆ¡ quan này sẽ nâng lãi suất lần đầu tiên trong gần má»™t thập niên hay không.

Lãi suất Mỹ tăng lên sẽ có thể thu hút tiền mặt từ các nhà đầu tÆ° tiền tệ, qua Ä‘ó nâng giá đồng dollar. Điều này được xem nhÆ° là tín hiệu tiêu cá»±c cho dầu mỏ vì đồng dollar sẽ khiến nhiêu liệu này trở nên đắt tiền hÆ¡n đối vá»›i nhà nhập khẩu sá»­ dụng tiền tệ khác vì dầu thô được giao dịch bằng đồng dollar.

Chi tiết giao dịch

WTI tháng 10 giao dịch ở mức 45.01usd/thùng, tăng 0.42usd. Đóng phiên hôm qua hợp đồng này tăng 1.3% ở mức 44.59usd/thùng.

Brent tháng 11 tăng 0.18 usd ở mức 47.93usd/thùng sau khi tăng 0.40usd tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 0.84% chốt ở mức 47.75usd. Hợp đồng tháng 10, hết hạn hôm qua, tăng 0.40usd ở mức 47.80usd/thùng. Hôm thứ Hai hợp đồng này Ä‘ã giảm 1.77usd tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng gần 4%.