Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 16/10/2017

Bản tin chiều 16/10/17

Thị trường dầu Brent tăng do lo ngại về những biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Iran cũng như xung đột ở Iraq, trong khi vụ nổ tại một giàn khoan của Mỹ và hoạt động thăm dò giảm đã hỗ trợ giá WTI.

Giá dầu thô Brent ở mức 57,85 USD, tăng 68 cent, hay 1,2%.

Cũng có nhều quan ngại về sự ổn định của Iraq, nước sản xuất dầu lớn thứ hai trong OPEC.

Hôm chủ nhật, lực lượng quân chính phủ Iraq bắt đầu tiến vào các mỏ dầu và một căn cứ không quân quan trọng của lực lượng người Kurd gần thành phố giàu dầu mỏ Kirkuk. Mối đe dọa đường ống dẫn dầu Kurd bị cắt đứt cũng góp phần chính thúc đẩy giá dầu.

Một vụ nổ đêm qua tại một giàn khoan dầu ở Lake Pontchartrain thuộc Louisiana đã thu hút sự chú ý của thị trường, với ít nhất sáu người bị thương.

Giá dầu thô của Mỹ cũng được hỗ trợ bởi các nhà khai thác cắt giảm 5 giàn khoan mới xuống còn 743, mức thấp nhất kể từ đầu tháng 6.

Dầu thô WTI ở mức 51,89 USD/thùng, tăng 44 cent, tương đương 0,9%.

Nhìn chung, giá dầu có thể lên cao hơn trong thời gian tới bởi vì không giống như các hoạt động quân sự khác ở Trung Đông, diễn biến lần này có liên quan đến dầu. Không chỉ nguồn cung dầu sẽ bị phân tán, mà cơ sở hạ tầng dầu cũng có thể bị hư hỏng hoặc bị phá hủy.

Dự báo giá WTI 51-53 USD và Brent 56-58 USD.

Bản tin sáng 16/10/17

Thị trường dầu tăng mạnh lúc mở phiên đầu tuần, với dầu Brent tăng 1% do quan ngại về các lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Iran. Số giàn khoan Mỹ giảm cũng hỗ trợ giá WTI.

Giá dầu thô Brent ở mức 57,79 USD, tăng 62 cent, tương đương 1,1%.

Tổng thống Donald Trump đã giáng một đòn vào thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Iran hôm thứ Sáu, thách thức cả phe đồng minh và phe đối lập Hoa Kỳ bằng cách từ chối xác nhận chính thức rằng Tehran tuân thủ thỏa thuận này mặc dù các thanh tra quốc tế cho biết nước này tuân thủ.

Theo luật Hoa Kỳ, tổng thống phải xác nhận mỗi 90 ngày một lần với Quốc hội rằng Iran đang tuân thủ thỏa thuận này. Quốc hội Hoa Kỳ sẽ có 60 ngày để quyết định liệu có tái áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Tehran.

Trong thời gian trừng phạt Iran trước đó, khoảng 1 triệu thùng dầu mỗi ngày đã bị gián đoạn ra khỏi thị trường toàn cầu. Mặc dù các nhà phân tích cho biết họ không nghĩ là các lệnh trừng phạt mới sẽ lại có tác động lớn như vậy, nhất là khi Hoa Kỳ có thể sẽ hành động một mình, nhưng họ cảnh báo rằng một động thái như vậy sẽ gây rối.

Tại Mỹ, giá dầu cũng tăng khi các công ty khai thác cắt giảm số lượng giàn khoan khai thác mới xuống 5 giàn còn lại 743.

Hợp đồng dầu thô WTI giao dịch ở mức 51,88 USD/thùng, tăng 43 cent, hay 0,8%.

Trong khi đó, các nhà đầu tư vẫn tiếp tục theo dõi tình trạng bất ổn diễn ra ở Iraq sau cuộc trưng cầu dân ý đòi quyền độc lập của người Kurd do điều này có thể khiến hoạt động cung cấp dầu 500.000-600.000 thùng/ngày có thể bị gián đoạn.

Dấu hiệu tích cực từ thị trường dầu thô Trung Quốc cũng góp phần đẩy giá dầu lên cao. Lượng dầu thô Trung Quốc nhập khẩu tăng gần 1 triệu thùng/ngày lên mức 9 triệu thùng/ngày trong tháng 9. Điều này xoa dịu nỗi lo của các nhà đầu tư rằng nhu cầu dầu thô toàn cầu yếu.

Dự báo giá WTI 51-53 USD và Brent vượt 56-58 USD.