Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 16/5/2023

Bản tin dầu thô chiều 16/5/2023

Giá dầu tăng ngày thứ hai liên tiếp được hỗ trợ bởi kế hoạch mua dầu của Mỹ cho kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) và bởi các vụ cháy rừng dữ dội ở Canada làm gia tăng lo ngại về nguồn cung.

Một loạt dữ liệu yếu hơn dự kiến của Trung Quốc cho thấy nền kinh tế suy yếu đã không thể làm giảm giá, thay vào đó thị trường tập trung vào sản lượng lọc dầu cao hơn tại quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới.

Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 30 cent, tương đương 0,4%, lên 75,53 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI ở mức 71,38 USD/thùng, tăng 27 cent, tương đương 0,38%.

Cả hai chuẩn dầu đều tăng hơn 1% vào thứ Hai, đảo ngược chuỗi 3 phiên giảm điểm.

Bộ Năng lượng Hoa Kỳ hôm thứ Hai cho biết chính quyền sẽ mua 3 triệu thùng dầu thô cho SPR giao vào tháng 8, và yêu cầu các đề nghị chào bán phải được gửi trước ngày 31 tháng 5.

Toshitaka Tazawa, nhà phân tích tại Fujitomi Securities Co Ltd, cho biết: “Thị trường được thúc đẩy nhờ kỳ vọng rằng việc Mỹ mua lại dầu cho kho dự trữ chiến lược sẽ tiếp tục nếu giá WTI giảm xuống gần hoặc dưới 70 USD/thùng”.

Ông nói: “Đằng sau mức tăng này cũng là do một số nhà đầu tư săn lùng giá hời sau những đợt giảm giá mạnh gần đây”.

Sản lượng lọc dầu của Trung Quốc trong tháng 4 đã tăng 18,9% so với một năm trước đó lên mức cao thứ hai được ghi nhận, dữ liệu cho thấy hôm thứ Ba.

Các nhà phân tích của ANZ cho biết: "Nhu cầu ở Trung Quốc tiếp tục có dấu hiệu cải thiện. Dữ liệu giao thông vận tải cho thấy việc sử dụng ô tô ngày càng tăng, trong khi du lịch hàng không quốc tế đang tăng lên".

Tuần trước, hợp đồng tương lai dầu Brent và WTI đã giảm tuần thứ tư liên tiếp do lo ngại về suy thoái kinh tế của Hoa Kỳ và rủi ro vỡ nợ lịch sử của chính phủ vào đầu tháng Sáu. Lần cuối cùng các chuẩn dầu ghi nhận chuỗi giảm hàng tuần tương tự là vào tháng 9 năm 2022.

Giá dầu hôm thứ Ba cũng nhận được sự hỗ trợ từ những lo ngại về nguồn cung bắt nguồn từ các vụ cháy rừng ở Canada.

Các đám cháy lan rộng ở Alberta, Canada đã buộc hơn 30.000 người phải sơ tán và làm đóng cửa ít nhất 319.000 thùng dầu tương đương mỗi ngày (boepd), tức 3,7% sản lượng quốc gia.

Nguồn cung dầu thô toàn cầu cũng có thể thắt chặt trong nửa cuối năm do OPEC+ lên kế hoạch cắt giảm sản lượng bổ sung.

Mặt khác, sản lượng dầu của Hoa Kỳ từ bảy lưu vực đá phiến lớn nhất được dự báo sẽ tăng trong tháng 6 lên mức cao nhất được ghi nhận, dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng cho thấy.

Các nhà phân tích tỏ ra thận trọng với đà tăng giá hiện tại.

Các nhà phân tích của ANZ cho biết: “Với rất nhiều bất ổn xung quanh môi trường vĩ mô, việc thiếu bất kỳ tín hiệu mạnh mẽ nào từ thị trường giao ngay có thể khiến giá dầu tiếp tục chịu áp lực”.

Nhà phân tích Leon Li của CMC Markets cho biết, tình hình kinh tế vĩ mô toàn cầu và các nguyên tắc cơ bản về cung-cầu năng lượng của châu Âu sẽ là những yếu tố thúc đẩy giá chủ yếu trong nửa cuối năm 2023.