Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 17/02/2016

Giá dầu thô Ä‘ã phục hồi nhẹ trong phiên châu Á sáng thứ TÆ° sau khi giảm trong phiên Mỹ Ä‘êm qua do niềm tin thị trường mờ dần trÆ°á»›c má»™t viá»…n cảnh nguồn cung dầu thô sẽ được Ä‘óng băng.

Trên sàn New York Mercantile Exchange, WTI tháng 03 tăng 0.24% lên mức 29.20usd/thùng.

API và EIA sẽ công bố số liệu cập nhật hàng tồn kho dầu thô và sản phẩm nhiên liệu của tuần trÆ°á»›c trá»… má»™t ngày trong tuần này do Mỹ nghỉ lá»… liên bang hôm đầu tuần.

Theo nhà cung cấp dữ liệu toàn cầu Genscape, Inc., dầu thô dá»± trữ của Mỹ tại Cushing, Oklahoma, Ä‘ã tăng 750.000 thùng trong tuần kết thúc ngày 12/02. Các kho chứa tại Cushing, Ä‘iểm trung chuyển chính của dầu NYMEX, Ä‘ang gần mức 90% công suất toàn phần.

Đêm qua, dầu thô Mỹ Ä‘ã cắt ngang Ä‘à tăng vọt đầu phiên, sau khi nhà đầu tÆ° tỏ ra vô cùng hoài nghi má»™t thỏa thuận giữa Saudi Arabia-Nga trong ná»— lá»±c Ä‘óng băng sản lượng khai thác ở mức hiện tại có thể để kí kết mà không cần có sá»± hợp tác của Iran.

Brent tháng 04 tăng 0.51usd ở mức 32.69usd/thùng trên sàn ICE London.

Cả Brent và WTI đều Ä‘ang giảm hÆ¡n 70% trong suốt 15 tháng qua kể từ khi OPEC Ä‘ã khuấy đảo thị trường năng lượng toàn cầu hồi tháng 11/2014, vá»›i má»™t quyết định chiến lược duy trì mức trần sản xuất trên 30 triệu thùng má»™t ngày. Kết quả là thị trường dầu mỏ Ä‘ang tràn ngập dầu thô thừa, đẩy giá dầu thô xuống mức chÆ°a từng thấy kể từ đầu thập niên những năm 2000.

Tại Doha, bốn nhà sản xuất Ä‘ã nhất trí thông qua trên nguyên tắc má»™t hiệp Æ°á»›c để duy trì nguồn cung sản xuất tại mức tháng Má»™t, cho thấy lần đầu tiên các nÆ°á»›c OPEC và ngoài OPEC Ä‘ang hÆ°á»›ng đến má»™t thỏa thuận trong 15 năm qua. Tháng trÆ°á»›c, Saudi Arabia, nhà xuất khẩu dầu lá»›n nhất thế giá»›i, Ä‘ã sản xuất 10.2 triệu thùng/ngày, thấp hÆ¡n mức sản xuất đỉnh Ä‘iểm hồi tháng 06/2015 là 10.5 triệu thùng.

Bá»™ trưởng Năng lượng Saudi, ông Ali al-Naimi phát biểu sau cuá»™c họp: “Lí do chúng tôi đồng ý duy trì t6ie62m năng sản xuất của mình rất Ä‘Æ¡n giản: nó là sá»± khởi đầu của má»™t tiến trình mà chúng tôi sẽ xem xét trong vài tháng tá»›i và sẽ quyết định liệu chúng tôi có cần thiết những bÆ°á»›c tiếp theo để ổn định hóa cÅ©ng nhÆ° cải thiện thị trường.”

“Chúng tôi không mong muốn có sá»± xoay chuyển Ä‘áng kể trong giá cả, chúng tôi không mong muốn sá»± cắt giảm nguồn cung, chúng tôi mong muốn Ä‘áp ứng được nhu cầu tiêu thụ, chúng tôi mong muốn mức giá dầu thô ổn định.”

Tuy nhiên, bất kỳ thỏa thuận nào được kí kết còn phải tùy thuá»™c vào sá»± nhất trí của Iran, vốn Ä‘ã vắng mặt tại cuá»™c họp ngày hôm qua. Hôm thứ Hai, Iran Ä‘ã bắt đầu xuất khẩu dầu thô sang châu Âu lần đầu tiên trong năm năm, gần má»™t tháng sau khi má»™t nhóm các cường quốc phÆ°Æ¡ng Tây ná»›i lỏng biện pháp trừng phạt kinh tế dài hạn đối vá»›i quốc gia này, mở đường cho sá»± trở lại thị trường toàn cầu của quốc gia Cá»™ng hoài Hồi giáo này. Ba tàu chở dầu của Iran Ä‘ang chở 2 triệu thùng dầu thôi cho công ty Dầu khí Total của Pháp và 2 triệu thùng dầu khác đến các công ty ở Tây Ban Nha, phó bá»™ trưởng dầu mỏ Rokneddin Javadi nói vá»›i hãng tin Shana.

Iran cÅ©ng công bố kế hoạch cuối tuần qua để đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu thêm khoảng 1 triệu thùng má»—i ngày vào năm 2016.

Trong khi bốn nhà sản xuất Ä‘ang lên kế hoạch gặp gỡ Iran và Iraq vào hôm thứ TÆ° tại Tehran, các quan chức Iran khó có thể duy trì mức sản xuất của nÆ°á»›c này cho đến khi Iran phục hồi lại mức cung sa3nx uất trÆ°á»›c khi bị cấm vận.