Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 17/03/2021

 

Bản tin dầu thô chiều 17/3/2021

Giá dầu giảm ngày thứ tư trong phiên Châu Á sáng thứ Tư do lo lắng về nhu cầu gặp khó khăn ở châu Âu, ngay cả khi hy vọng về sự phục hồi trong hoạt động lọc dầu của Mỹ được thúc đẩy bởi dữ liệu cho thấy kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã bất ngờ sụt giảm vào tuần trước.

Giá dầu thô kỳ hạn WTI giảm 5 cent xuống còn 64,75 USD/thùng, sau khi tăng 28 cent vào đầu phiên giao dịch.

Dầu thô Brent giao sau cũng giảm 10 cent, tương đương 0,2%, xuống 68,29 USD/thùng.

Thị trường đã giảm trong vài ngày qua do lo ngại về việc triển khai vắc xin bị đình trệ làm chậm lại sự phục hồi nhu cầu nhiên liệu.

"Lo ngại rằng nhu cầu có thể giảm hơn nữa ngày càng tăng lên khi Bộ trưởng y tế của các nước châu Âu tạm ngưng việc triển khai vắc xin AstraZeneca trong bối cảnh lo ngại về sức khỏe", ANZ Research cho biết trong một lưu ý.

ANZ cho biết, trong khi nhu cầu đang tăng ở Ấn Độ và Mỹ, thì nhu cầu vẫn yếu ở châu Âu, đồng thời lưu ý rằng mức tiêu thụ nhiên liệu đường bộ của Pháp đã giảm 10,8% trong tháng 2 so với một năm trước đó, theo liên đoàn công nghiệp dầu khí UFIP của nước này.

Về mặt tích cực, tồn kho dầu thô của Mỹ đã giảm 1 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 12/3, theo dữ liệu từ Viện Dầu mỏ API. Các nhà phân tích trong một cuộc thăm dò trước đó của Reuters đã dự báo ​​tồn kho dầu thô tăng 3 triệu thùng.

Stephen Innes, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại công ty tư vấn tài chính Axi, cho biết: “Thị trường đã bị bất ngờ nhưng vẫn ngạc nhiên sau khi kho dự trữ dầu của Mỹ giảm vào tuần trước”.

Đồng thời, dự trữ xăng giảm ít hơn dự kiến, giảm 926.000 thùng, so với ước tính giảm 3 triệu thùng. Trong khi đó, tồn kho sản phẩm chưng cất tăng 904.000 thùng.

Innes cho biết: “Lượng xăng dự trữ hàng tuần giảm ít hơn báo hiệu rằng hoạt động lọc dầu đang bình thường hóa sau đợt đóng băng sâu đã làm giảm sản lượng của Texas trong tháng trước”.

Đợt băng giá lịch sử ở các bang miền nam nước Mỹ đã làm gián đoạn gần một phần tư công suất lọc dầu của cả nước vào tháng 02.

Các trader sẽ chờ để xác nhận về việc giảm dự trữ dầu thô trong dữ liệu chính thức được Cơ quan Thông tin Năng lượng EIA công bố vào cuối ngày hôm nay.

Bản tin dầu thô sáng ngày 17/03/2021

Giá dầu giảm ngày thứ ba liên tiếp trong phiên thứ Ba khi các trader chú ý việc Iran phủ nhận cắt giảm sản lượng của OPEC+.

Tốc độ tiêm chủng Covid-19 đang bị trì trệ ở châu Âu sau tranh cãi về vắc-xin của AstraZeneca cũng gây ảnh hưởng lớn đến thị trường.

Hợp đồng giao tháng 4 cho West Texas Intermediate, chuẩn giao dịch tại New York cho dầu thô Mỹ, giảm 59 cent, tương đương gần 1%, ở mức 64,80 USD/thùng, sau mức thấp nhất trong ngày là 63,81 USD.

Tuy nhiên, WTI giao tháng 5 chốt cao hơn một chút so với hợp đồng tháng 4, tạo ra một tình huống gọi là “contango”. Nếu sự khác biệt tiếp tục gia tăng giữa 2 hợp đồng này, về lý thuyết, nó có thể khuyến khích dầu được tích trữ hơn là hơn là được giao dịch ngay - dẫn đến cấu trúc thị trường giảm giá. Tuy nhiên, những nhà đầu cơ giá dầu tăng cho đến thời điểm hiện tại vẫn chống lại lập luận đó, đặc biệt là với các tháng xa hơn của WTI đang giao dịch với mức chênh lệch giãm sâu so với hợp đồng giao ngay - tạo ra một hiệu ứng gọi là “backwardation” đảo ngược hoàn toàn so với contango.

Hợp đồng giao ngay tháng 5 đối với Brent, chuẩn giao dịch toàn cầu tại London cho dầu thô, giảm 49 cent, tương đương 0,7%, ở mức 68,39 USD. Nó đã giảm xuống mức thấp nhất là 67,37 USD trong phiên giao dịch. Toàn bộ tổ hợp Brent vẫn trong backwardation khi so với  hợp đồng giao ngay.

Giá dầu thô giảm ngày thứ ba liên tiếp sau khi Bloomberg báo cáo rằng một lượng lớn dầu của Iran đã tràn vào Trung Quốc trong những tuần gần đây, lấn át nhập khẩu từ các quốc gia khác và làm phức tạp thêm nỗ lực của liên minh OPEC+ nhằm thắt chặt nguồn cung trên thị trường toàn cầu.

23 quốc gia OPEC+ - bao gồm 13 thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ do Ả Rập Xê-út đứng đầu và 10 quốc gia ngoài OPEC do Nga dẫn dắt - đang hạn chế ít nhất 7 triệu thùng nguồn cung ra thị trường mỗi ngày. Thâm hụt nguồn cung bắt buộc và sự lạc quan về sự phục hồi kinh tế toàn cầu từ Covid-19, đã dẫn đến đà tăng gần như không bị gián đoạn của dầu thô kể từ cuối tháng 10, giúp giá cả thêm khoảng 85%.

Nỗ lực của OPEC+ đang bị suy giảm phần nào khi Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, mua gần 1 triệu thùng dầu thô, dầu ngưng và nhiên liệu bị trừng phạt mỗi ngày từ Iran, theo ước tính của các thương nhân và nhà phân tích do Bloomberg khảo sát. Các nhà giao dịch cho biết nguồn cung của Iran đang thay thế các loại dầu thô được ưa chuộng từ Na Uy, Angola và Brazil, dẫn đến thị trường giao ngay trầm lắng bất thường.

Hầu hết các nhà máy lọc dầu và thương nhân trên khắp thế giới đã miễn cưỡng mua dầu thô của Iran vì các lệnh trừng phạt từ thời Trump có thể dẫn đến hậu quả, bao gồm việc bị cắt khỏi hệ thống ngân hàng của Mỹ.

Nhưng với việc chính quyền Biden không tích cực thực thi các chính sách của chính quyền tiền nhiệm và Iran được cho là đang giảm giá dầu thô so với nguồn cung từ OPEC+, Trung Quốc đã quyết định điều đó là xứng đáng.

Một số nguồn tin thị trường chỉ ra một sự không chắc chắn khác đã tăng lên: lạm phát tiềm ẩn từ gói kích thích Covid-19 trị giá gần 2 nghìn tỷ USD do chính quyền Biden triển khai và điều đó có thể ảnh hưởng - hoặc không - đối với giá dầu.