Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 17/06/2021

Bản tin dầu thô chiều 17/6/2021

Giá dầu thô giảm vào sáng thứ Năm do đồng đôla Mỹ mạnh lên sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed phát tín hiệu có thể tăng lãi suất nhanh hơn dự kiến, nhưng mức giảm được kìm bớt bởi tồn kho dầu thô ở Mỹ giảm mạnh.

Giá dầu Brent giao sau giảm 41 cent, tương đương 0,6%, xuống 73,98 USD/thùng sau khi đạt mức cao nhất kể từ tháng 4/2019 trong phiên trước đó.

Dầu thô giao sau của Mỹ cũng giảm 39 cent, tương đương 0,5% xuống 71,76 USD/thùng, sau khi đạt mức cao nhất kể từ tháng 10/2018 vào ngày hôm trước.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA cho biết: “Thị trường năng lượng đã dính chặt vào một mùa du lịch hè khởi sắc và các cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân với Iran, đến mức họ bị che mờ bởi chính sách lãi suất của Fed”.

"FED đã giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp này, nhưng họ đã gửi một thông điệp rõ ràng rằng họ sẵn sàng bắt đầu nói về việc cắt giảm và điều đó có nghĩa là đồng đôla đã đến lúc tăng giá. Đây sẽ là một lực cản cho tất cả các mặt hàng."

Đồng đô la Mỹ đã ở mức cao nhất trong 15 tháng sau khi Cục Dự trữ Liên bang báo hiệu rằng họ có thể tăng lãi suất với tốc độ nhanh hơn nhiều so với giả định.

Đồng bạc xanh mạnh hơn khiến giá dầu tính bằng đô la đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác, điều này có khả năng ảnh hưởng đến nhu cầu.

Tuy nhiên, mức giảm của giá dầu được hạn chế do dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng EIA cho thấy kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm mạnh vào tuần trước khi các nhà máy lọc dầu đẩy mạnh công suất lên mức cao nhất kể từ tháng 1 năm 2020, báo hiệu nhu cầu tiếp tục được cải thiện.

Đồng thời cũng hỗ trợ giá là nhờ khối lượng dầu thô tiêu thụ tại các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc, nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới, đã tăng 4,4% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm trước lên mức cao kỷ lục.

Ông Moya cho biết: “Sự sụt giảm này của giá dầu chỉ là tạm thời vì các yếu tố cơ bản ở cả phía cung và cầu đều có thể dễ dàng bù đắp cho việc đồng đô la tăng trở lại”.

Bản tin dầu thô sáng ngày 17/6/2021

Giá dầu tương lai toàn cầu đạt gần 75 USD/thùng vào thứ Tư, với giá chuẩn Mỹ không bị tụt lại quá xa, khi những người tham gia thị trường tập trung vào một đợt giảm mạnh hàng tuần khác của kho dự trữ dầu thô ở Mỹ trong khi xem xét lượng tồn kho xăng tăng tuần thứ ba liên tiếp.

Dầu thô Brent, đóng vai trò chuẩn toàn cầu, tăng 30 cent, tương đương 0,4%, lên 74,29 USD/thùng. Brent trước đó đạt 74,94 USD, cao nhất trong một ngày kể từ tháng 4 năm 2019.

Dầu thô West Texas Intermediate, chuẩn Mỹ, giảm 6 cent, tương đương 0,1% xuống 72,06 USD/thùng. Trước đó, WTI đã đạt mức cao nhất trong phiên là 72,08, mức đỉnh chưa từng thấy kể từ tháng 10 năm 2018.

Giá dầu gần đây đã tăng trong bối cảnh dự đoán về một trong những giai đoạn nhu cầu nhiên liệu lớn nhất từ trước đến nay vào mùa hè ở Hoa Kỳ khi quốc gia này mở cửa trở lại hoàn toàn sau các đợt đóng cửa do Covid-19.

Đợt tăng mới nhất diễn ra sau khi kho dự trữ dầu thô ở quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới giảm 7,36 triệu thùng trong tuần trước, theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượn, EIA.

Các nhà phân tích trong ngành đã dự đoán mức giảm chỉ khoảng 2,5 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 11 tháng 6.

Sự gia tăng trong các đợt sụt giảm dầu thô xuất hiện khi các nhà máy lọc dầu tại Mỹ đã hoạt động trong tuần trước với 92,6% công suất, mức được thấy lần cuối vào mùa hè năm 2019 trước khi đại dịch bùng phát vào năm ngoái.

John Kilduff, cổ đông sáng lập tại quỹ đầu cơ năng lượng Again Capital ở New York, cho biết trong một phản hồi với báo cáo tuần của EIA rằng “các nhà lọc dầu đang thực sự dựa vào sản xuất xăng, với dự đoán nhu cầu sẽ thúc đẩy vào mùa hè mà chúng ta có thể sẽ thấy.”

Dự trữ xăng tăng 1,9 triệu thùng trong tuần trước, so với dự báo giảm 1,0 triệu thùng - cho thấy hoạt động lọc dầu đang được đẩy mạnh.

Đây là tuần tăng thứ ba liên tiếp trong kho dự trữ xăng, với các mức tăng liên tiếp lần lượt là 7,05 triệu thùng và 1,5 triệu thùng trong hai tuần qua.

Dự trữ sản phẩm chưng cất bao gồm dầu diesel và dầu nóng giảm 1,02 triệu thùng so với dự báo tăng 500.000 thùng.

Ngoài tiêu thụ nội địa, xuất khẩu dầu thô Mỹ cũng tăng trong tuần trước, tăng 32% lên mức trung bình 3,88 triệu thùng mỗi ngày so với mức trung bình 2,93 triệu thùng của tuần trước.

Sản xuất dầu thô trong nước của Mỹ cũng tăng, mặc dù không nhiều bằng xuất khẩu hoặc tiêu thụ nhiên liệu. Sản lượng dầu thô đạt trung bình 11,2 triệu thùng/ngày trong tuần kết thúc vào ngày 11 tháng 6 so với mức trung bình 11,0 triệu thùng trong tuần trước.