Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 17/3/2017

Bản tin sáng 17/3/17
Giá dầu ít biến động trong phiên giao dịch sáng thứ Sáu khi thị trường tìm kiếm manh mối về việc cắt giảm sản lượng của OPEC hiệu quả như thế nào để tiêu thụ lượng cung trên toàn cầu.
Dầu Brent tăng 5 cent, tương đương 0.1%, ở mức 51.79 USD/thùng vào sáng nay, sau khi chốt phiên trước giảm 7 cent và đạt mức tăng hàng tuần khoảng 0.8%. Dầu thô WTI tăng 10 cent, hay 0,2 phần trăm, ở mức 48,85 USD/thùng.
Giá dầu giảm mạnh trong tuần trước do lo ngại rằng việc cắt giảm sản lượng của OPEC và các nước phi thành viên trong đó có Nga, không cắt giảm cung nhanh như mong đợi trong khi Mỹ tăng sản lượng.
"Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arab Saudi Khalid Al-Falih tiếp tục bày tỏ lo ngại về lượng tồn kho cao trên toàn cầu", ANZ nói. Tuy nhiên, ông cũng nhắc lại rằng “thị trường hiện đang đi đúng hướng và đã cải thiện ".
Nếu tồn kho dầu thô vẫn ở mức cao thì Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) có thể mở rộng thỏa thuận cắt giảm sản lượng, Bộ trưởng Năng lượng Saudi cho biết.
Jeffrey Halley, chuyên gia phân tích thị trường kỳ cựu của OANDA tại Singapore nói: "Nhiều tin đồn đã được đưa ra về sự tuân thủ thỏa thuận của OPEC và các nước khác, nhưng thực tế là khi anh nghiên cứu kỹ về những con số thì chỉ có Saudi Arabia là làm tròn trách nhiệm”.
Số liệu chính thức cho thấy lượng dầu lưu kho tại Hoa Kỳ, nước tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới, giảm trong tuần rồi do nhập khẩu giảm mạnh, sau 9 lần tăng liên tiếp.
Một tín hiệu cho thấy những nỗ lực của OPEC ít có tác động, việc vận chuyển dầu tới châu Á đã tăng 3% kể từ khi thỏa thuận cắt giảm nguồn cung của OPEC được thực hiện.
Xuất khẩu dầu tháng 3 của Iraq đạt trung bình 3,25 triệu thùng/ngày trong 14 ngày đầu tiên của tháng này, thấp hơn một chút so với 3,27 triệu thùng/ngày của tháng 2. Tuy nhiên, sự sụt giảm này không nhiều như mong đợi, có thể làm gia tăng hoài nghi về việc tuân thủ thỏa thuận cắt giảm nguồn cung của OPEC.
Xangdau.net dự báo giá WTI tuần sau dao động trong khoảng 47.5-48.5 USD/thùng
Bản tin tối 16/3/17
Giá dầu giao dịch ít thay đổi hôm thứ Năm do hỗ trợ từ đồng USD suy yếu bù trừ với mức tồn kho vẫn cao của Mỹ (gần với mức kỷ lục), cho thấy việc cắt giảm sản lượng của OPEC đã bắt đầu làm giảm nguồn cung.
Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC và một số nhà sản xuất không thuộc OPEC cắt giảm sản lượng từ ngày 1/1 để giảm dự trữ dầu thô. Tuy nhiên, việc phục hồi giá dầu sau thỏa thuận gặp trở ngại bởi dữ liệu cho thấy tồn kho liên tục tăng của Mỹ.
Giá dầu bị áp lực bởi số liệu từ công ty thông tin thị trường Genscape cho thấy mức tăng hơn 2 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 14/3 tại trung tâm dầu thô Cushing, Oklahoma cho hợp đồng dầu tương lai của Mỹ.
Các con số trong tuần này cho thấy một đợt giảm nhẹ trong dự trữ Mỹ, nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, giúp nâng giá dầu trong phiên trước đó sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tháng.
Hôm thứ Tư, cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA cho biết dự trữ dầu thô giảm trong tuần vừa rồi, lần giảm đầu tiên sau 9 tuần tăng, nhưng chỉ giảm nhẹ 237.000 thùng từ mức cao kỷ lục.
Dầu WTI kết thúc phiên giao dịch ngày thứ 5 giảm 11 cent xuống mức 48,75 USD/thùng, gần mức thấp nhất trong 3 tháng hôm thứ 3.
Dầu Brent giảm 11 cent xuống 51,70 USD/thùng, phục hồi từ mức 50,25 USD hôm thứ ba, mức thấp nhất kể từ ngày 30/11 khi OPEC công bố thỏa thuận giảm nguồn cung. Giá vẫn thấp hơn gần 7 USD so với mức đỉnh điểm hậu thỏa thuận hồi tháng 1 là 58,37 USD.
"Thị trường vẫn tập trung vào tăng trưởng sản xuất mạnh của Mỹ và mức hàng tồn kho trong nước cao, nhưng điều này không phải là đại diện của các phần còn lại của thế giới. Hàng tồn kho đang giảm ở một số vùng trọng điểm khác," các nhà phân tích của RBC Capital Markets cho biết trong một ghi chú.
"Bất chấp các tin nóng về thặng dư dầu toàn cầu, chúng tôi cho rằng một số thị trường nhất định như Châu Á vẫn còn trong tình trạng thâm hụt, trong khi các khu vực như Đại Tây Dương và Mỹ vẫn còn thặng dư".
Một số hỗ trợ đến từ Cục dự trữ Liên bang Mỹ hôm thứ Tư sau khi Fed cho thấy mình sẽ không đẩy nhanh kế hoạch tăng lãi suất, gây áp lực lên đồng USD so với một giỏ tiền tệ và nâng giá dầu (tính bằng đồng bạc xanh).
Tiếp tục hỗ trợ từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA). Mặc dù tồn kho toàn cầu tăng trong tháng 1, cơ quan này cho biết thị trường dầu có thể thâm hụt 500.000 thùng mỗi ngày trong nửa đầu của năm 2017.
Các nhà phân tích cho biết dầu Brent đã tìm thấy một mức hỗ trợ kỹ thuật ở đường trung bình động 200 ngày (MA 200). Tuy nhiên, PVM Oil Associates nói các nhà đầu tư nên "nghiên cứu sự phục hồi này với thái độ hoài nghi".
OPEC cho biết muốn thấy lượng hàng tồn kho giảm xuống dưới mức trung bình 5 năm ở các quốc gia công nghiệp hoá. Stephen Brennock của công ty môi giới dầu khí PVM cho biết điều này sẽ chỉ đạt được nếu OPEC tiếp tục giảm cung sau nửa đầu năm 2017.
Xangdau.net dự báo giá WTI tuần sau dao động trong khoảng 47.5-48.5 USD/thùng