Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 17/4/2023

Bản tin dầu thô chiều 17/4/2023

Giá dầu nhích nhẹ lên vào sáng thứ Hai, được hỗ trợ bởi kế hoạch cắt giảm sản lượng nhiều hơn của OPEC+, trong khi các nhà đầu tư theo dõi dữ liệu kinh tế của Trung Quốc để tìm dấu hiệu phục hồi nhu cầu của nước tiêu thụ dầu số 2 thế giới.

Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 17 cent lên 86,48 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI giao tháng 5 ở mức 82,66 USD/thùng, tăng 14 cent.

Cả hai hợp đồng đều ghi nhận tuần tăng thứ tư vào tuần trước sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo nhu cầu kỷ lục vào năm 2023 là 101,9 triệu thùng/ngày, tăng 2 triệu thùng/ngày so với năm ngoái.

Tuy nhiên, IEA đã cảnh báo trong báo cáo hàng tháng rằng việc cắt giảm sản lượng do các nhà sản xuất OPEC+ công bố có nguy cơ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt nguồn cung dầu dự kiến trong nửa cuối năm và có thể gây tổn hại cho người tiêu dùng cũng như sự phục hồi kinh tế toàn cầu.

Chi phí gia tăng đối với nguồn cung dầu thô ở Trung Đông, nơi đáp ứng hơn một nửa nhu cầu của châu Á, đã làm teo tóp lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu, khiến họ phải lấy nguồn cung từ các khu vực khác.

Các nhà máy lọc dầu cũng đang tăng sản lượng xăng trước nhu cầu cao điểm vào mùa hè trong khi cắt giảm sản lượng dầu diesel trong bối cảnh biên lợi nhuận ngày càng thấp.

Trong khi đó, xuất khẩu dầu từ miền bắc Iraq đến cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn bị đình trệ gần ba tuần sau khi một vụ kiện trọng tài phán quyết rằng Ankara nợ Baghdad khoản bồi thường cho việc xuất khẩu trái phép.

Nhà phân tích Tina Teng của CMC Markets cho biết các nhà đầu tư sẽ theo dõi dữ liệu tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý đầu tiên của Trung Quốc được công bố trong tuần này, dữ liệu này dự kiến sẽ tác động tích cực đến giá cả hàng hóa.

Bà cho biết thêm rằng thu nhập từ các công ty của Mỹ cũng có thể cung cấp tín hiệu cho đường lối chính sách của Cục Dự trữ Liên bang và quỹ đạo của đồng đô la.

Đồng bạc xanh đang mạnh lên cùng với việc tăng lãi suất, khiến dầu được định giá bằng đồng đô la trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Các nhà giao dịch đang đặt cược rằng Fed sẽ tăng lãi suất cho vay vào tháng 5 thêm 0.25 điểm phần trăm và lùi kỳ vọng cắt giảm lãi suất tới cuối năm nay, điều thường xảy ra trong thời kỳ suy thoái.

Nhà phân tích Tony Sycamore của IG cho biết thị trường đang đặt cược 78% khả năng lãi suất sẽ tăng 25 điểm cơ bản vào tháng 5, với ít hơn 60 điểm cơ bản cho các đợt cắt giảm được định giá vào cuối năm nay.

"Điều đó có nghĩa là một số yếu tố hỗ trợ cho nhu cầu dầu thô từ kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Fed đang bắt đầu mờ dần," ông nhận xét thêm.