Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 17/8/2017

Bản tin chiều 18/8/17

Giá dầu giảm như là một phần trong đợt bán tháo rộng trên khắp các thị trường, trong đó có chứng khoán của Mỹ và Châu Á trong bối cảnh hoài nghi ngày càng tăng lên rằng Tổng thống Donald Trump sẽ đạt được mục tiêu kinh tế của mình.

Dầu Brent ở mức 50.99 USD/thùng, giảm 4 cent. Hợp đồng WTI cũng giảm 3 cent xuống 47,06 USD/thùng.

Sự suy yếu trong các thị trường tài chính đã thêm vào sự nhận thức rằng nguồn cung dầu vẫn còn cao hơn nhu cầu bất chấp những nỗ lực cắt giảm sản lượng của các nhà sản xuất.

Dầu đang giảm ngay cả giữa những dấu hiệu cho thấy thị trường dầu thô đang thắt chặt.

Đường cong kỳ hạn cho Brent đã chuyển từ contango sang backwardation, trong đó giá giao ngay cao hơn giá giao sau, cho hợp đồng tương lai ba tháng. Đây là dấu hiệu cho xu hướng tăng giá vì nó cho thấy cầu đang vượt cung.

Các dấu hiệu thắt chặt nguồn cung cũng đang xuất hiện ở Mỹ, nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới. Mặc dù sản lượng tăng 13% kể từ giữa năm 2016 lên 9,5 triệu thùng/ngày, nhưng trữ lượng dầu thô thương mại của nước này đã giảm 13% từ mức kỷ lục tháng 3 xuống dưới mức 2016.

Về phía cầu, Châu Á nói riêng có thể nhìn thấy số đơn đặt hàng dầu thô mạnh hơn vào nửa cuối năm.

Bởi sự ra đời của một nhà máy lọc dầu ở tỉnh Vân Nam, miền nam Trung Quốc và việc mở rộng hoàn tất một cơ sở xử lý nhiên liệu ở Huệ Châu, nên nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng thêm 700.000 thùng.

Nhu cầu dầu mới cũng đang đến từ Việt Nam, với mức nhập khẩu dầu thô sẽ tăng kỷ lục trong tháng Tám khi chuẩn bị khởi công nhà máy lọc dầu thứ hai.

Peter Lee, nhà phân tích dầu tại BMI Research, cho biết: "Do sản lượng dầu thô trong nước tiếp tục giảm, thặng dư dầu thô của Việt Nam sẽ chấm dứt vào năm 2019, biến nước này thành một nhà nhập khẩu ròng”.

Giá vẫn đang duy trì trong một phạm vi hẹp, bị giằng co bởi hai lực mua vào và bán ra ngay trong phiên giao dịch. Trừ phi giá có khả năng phá mốc trên 50, nếu không người bán sẽ tiếp tục trở lại và đẩy giá dầu sụt giảm. Dự báo WTI tuần sau sẽ nằm trong phạm vi 46-48 USD, nhưng cũng có những phiên tính biến động mạnh kéo giá ra khỏi phạm vi này.

Bản tin chiều 17/8/17

Giá nhích nhẹ sau khi rớt hơn 1% trong phiên tối qua nhờ tồn kho Mỹ giảm nhưng sản lượng cao làm kìm giá lại.

Giá dầu thô Brent ở mức 50.44 USD/thùng, tăng 17 cent, tương đương 0.3%. Hợp đồng WTI tăng 6 cent, hay 0,1% lên 46,84 USD/thùng.

Tốc độ giảm của tồn kho cho thấy việc cắt giảm sản xuất của OPEC đang có hiệu lực, mặc dù giá dầu hiện tại cho thấy thị trường đang hoài nghi về triển vọng dài hạn của việc tái cân bằng thị trường dầu mỏ.

Thị trường dường như tập trung vào sự gia tăng sản xuất của Mỹ, tăng 79.000 thùng/ngày lên 9,5 triệu thùng/ngày trong tuần trước, mức cao nhất kể từ tháng 7 năm 2015 và cao hơn 12,75% so với mức thấp gần đây nhất là vào giữa năm 2016.

Tâm lý thị trường chùn xuống cũng xuất phát từ phía nhu cầu.

Các nhà sản xuất dầu đã tận hưởng nhiều năm với nhu cầu tăng mạnh, chủ yếu là do cơn khát kinh hoàng của Trung Quốc từ hơn 2 triệu xe hơi bán ra mỗi tháng.

Nhưng sự bùng nổ này đang đi đến hồi kết vì doanh số bán xe chậm lại trong một thị trường đang bão hòa, khi xe trở nên hiệu quả hơn và bắt đầu sử dụng các nhiên liệu thay thế.

BMI Research cho biết "Sự tăng trưởng tiêu thụ xăng tại Trung Quốc dự kiến ​​sẽ giảm trong những năm tới, do những trở ngại về kinh tế vĩ mô, cải thiện hiệu quả nhiên liệu và sự cạnh tranh từ nhiên liệu thay thế”. Dự báo tăng trưởng trung bình hàng năm là 1,3% trong giai đoạn 2017-2021, so với 9,6% trong năm 2011-2016.

Ấn Độ, thường được xem là "sự tăng trưởng nhu cầu dầu tiếp theo Trung Quốc", chỉ bán được khoảng 260.000 xe/tháng và không tăng trưởng doanh số đáng kể trong những năm vừa qua.

Theo phân tích kỹ thuật cho thấy, thị trường đang nằm trong vùng bán ra, và có xu hướng đi xuống, có khả năng giá sẽ xuống 45 USD nếu trader tiếp tục chốt hợp đồng.

Bản tin sáng 17/8/17

Giá dầu thô giảm hôm 16/8 khi Chính phủ Mỹ cho biết sản lượng dầu thô ở nước này trong tuần trước đạt mức cao nhất trong vòng 2 năm.

Giá dầu thô Mỹ WTI giảm 77 cent, tương đương 1,6%, xuống 46,78 USD/thùng. Đây là phiên giảm thứ ba liên tiếp của loại dầu này, về mức thấp nhất kể từ 24/7. Tương tự, giá dầu Brent giảm 53 cent, tương đương 1%, xuống 50,27 USD/thùng.

Báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) hôm thứ Tư cho thấy tổng sản lượng dầu thô trong tuần trước tăng thêm 79.000 thùng/ngày lên mức 9,5 triệu thùng/ngày, mức cao nhất kể từ giữa tháng 7/2015.

Số liệu của EIA cho thấy tồn kho dầu thô trong tuần trước giảm 8,9 triệu thùng, cao hơn gấp đôi mức dự báo 3,6 triệu thùng của khảo sát do S&P Global Platts tiến hành. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 9/2016 và là tuần giảm thứ 7 liên tiếp.

Sự kết hợp giữa công suất cao kỷ lục của các nhà máy lọc dầu và xuất khẩu mạnh đã đẩy lượng tồn kho dầu thô giảm mạnh nhất trong vòng 11 tháng, theo Matt Smith, Giám đốc nghiên cứu thương phẩm tại ClipperData.

Trong khi đó, tồn kho xăng bất ngờ tăng gần 22.000 thùng, ngược với dự báo giảm 1.1 triệu thùng và sản phẩm hóa dầu tăng 702.000 thùng, so với kỳ vọng giảm 572.000 thùng.

Smith nhận định rằng mùa du lịch đã qua cao điểm và nhu cầu dầu thô cũng sẽ giảm do các nhà máy lọc dầu giảm hoạt động. Nhu cầu xăng sẽ giảm khi nhu cầu du lịch trong mùa hè gần kết thúc và học sinh chuẩn bị trở lại trường học.

Giá dầu trong những phiên gần đây có xu hướng biến động mạnh trong cùng 1 phiên, cho thấy các trader bây giờ chuyển sang chiến lược lướt sóng, chốt lời ngay trong ngày, nên tính biến động giá lớn. Tối qua giá rớt mạnh là do hoạt động thanh lý hợp đồng vị thế dài trước khi hợp đồng WTI tháng 9 hết hạn vào ngày 22/8, cho thấy các nhà đầu tư tỏ ra sợ hãi và muốn an toàn giữa bối cảnh giá đảo chiều liên tục. Theo phân tích kỹ thuật cho thấy, thị trường đang nằm trong vùng bán ra, và có xu hướng đi xuống, có khả năng giá sẽ xuống 45 USD nếu trader tiếp tục chốt hợp đồng.