Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 18/02/2016

Dầu thô tiếp tục tăng trong phiên châu Á sáng sá»›m thứ Năm sau khi số liệu công nghiệp tích cá»±c về dá»± trữ của Mỹ.

Trên sàn New York Mercantile Exchange, WTI tháng 03 tăng 1.88% lên mức 31.23usd/thùng.

API cho biết tồn kho dầu thô giảm 3.3 triệu thùng trong tuần trÆ°á»›c, trong khi nhiên liệu chÆ°ng cất giảm 2 triệu thùng và xăng giảm 750 ngàn thùng.

Báo cáo Ä‘êm nay của EIA có thể cho thấy tồn kho dầu thô Mỹ tăng 3.9 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 12/02.

Đêm qua WTI tăng vọt hÆ¡n 5% do các quan chức từ Iran ủng há»™ má»™t biện pháp từ bốn nhà sản xuất lá»›n trong ná»— lá»±c bình ổn hóa thị trường dầu thô, tuy nhiên Iran Ä‘ã không cho biết liệu nÆ°á»›c này sẽ ngay lập tức duy trì mức sản xuất dầu của mình hay là không.  

Tính bất ổn duy trì ở mức cao do hợp đồng tÆ°Æ¡ng lai dầu thô Mỹ chốt ở mức cao hÆ¡n 4% so vá»›i mức chốt của 5 phiên giao dịch liên tiếp trÆ°á»›c Ä‘ó. WTI, hiện Ä‘ang chốt ở mức thấp hÆ¡n trong 10 của 14 phiên liên tiếp, tiếp tục ở gần mức thấp 13 năm từ tuần trÆ°á»›c thời Ä‘iểm WTI giao dịch ở mức 26.05usd/thùng.

Trên sàn ICE London, Brent tháng 04 chốt ở mức 34.52usd tăng 2.35usd tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 7.28% trong phiên châu Âu Ä‘êm qua. Vá»›i mức tăng vọt của hôm thứ Ba, Brent Biển Bắc Ä‘ã chuyển hÆ°á»›ng tăng trong tháng này. Sau khi giảm 5.3% trong tháng đầu tiên của năm nay, Brent Ä‘ang tăng vọt hÆ¡n 1% kể từ đầu tháng Hai đến giờ.

Tại Tehran, Bá»™ trường Dầu mỏ Bijan Zanganeh cho biết cuá»™c nói chuyện của ông vá»›i hai ông Eulogio Del Pino và Adel Abdel Mahdi, hai người đồng cấp đến từ Venezuela và Iraq, là rất tích cá»±c. Cuá»™c họp này diá»…n ra sau má»™t ngày sau buổi Ä‘àm phán của nhóm 4 nÆ°á»›c - Saudi Arabia, Russia, Venezuela và Qatar –Ä‘ã nhất trí thông qua trên nguyên tắc má»™t hiệp Æ°á»›c để duy trì nguồn cung sản xuất tại mức tháng Má»™t. Mặc dù ông Zanganeh nói rằng Iran ủng há»™ đề xuất Doha về việc duy trì nguồn cung từ 4 quốc gia, ông Ä‘ã ngÆ°ng không đề cập đến việc ngÆ°ng tiếp tục phát triển sản lượng khai thác của nÆ°á»›c mình từ mức tháng trÆ°á»›c.

“Chúng tôi mong muốn sá»± khởi đầu của tiến trình hợp tác giữa các quốc gia OPEC và ngoài OPEC cÅ©ng nhÆ° chúng tôi ủng há»™ bất kỳ biện pháp nào có thể ổn định hóa thị trường và há»— trợ giá tăng.”

Ba tàu chở dầu của Iran Ä‘ang chở 2 triệu thùng dầu thôi cho công ty Dầu khí Total của Pháp và 2 triệu thùng dầu khác đến các công ty ở Tây Ban Nha và Nga, phó bá»™ trưởng dầu mỏ Rokneddin Javadi nói vá»›i hãng tin Shana. Sau má»™t loạt các cấm vận kinh tế dài hạn chống Iran được gỡ bỏ tháng trÆ°á»›c, quốc gia vùng Vịnh Ban TÆ° này Ä‘ang lên kế hoạch tăng cường sản xuất và gia tăng xuất khẩu thêm 1 triệu thùng má»™t ngày trong năm 2016. Iran hiện Ä‘ang khá do dá»± để tạm ngÆ°ng tăng trưởng sản xuất của mình cho đến khi nguồn cung phục hồi về lại mức trÆ°á»›c cấm vận.

Tháng trÆ°á»›c, Saudi Arabia, nhà xuất khẩu dầu lá»›n nhất thế giá»›i, Ä‘ã sản xuất xấp xỉ 10.2 triệu thùng/ngày, trong khi sản xuất của Nga là 10.9 triệu thùng/ngày. Sản lượng khai thác của Saudi Ä‘ang duy trì gần  mức cao đỉnh Ä‘iểm là 10.5 triệu thùng thiết lập hồi tháng 06/2015.