Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 18/02/2022

Bản tin dầu thô chiều 18/02/2022

Dầu tiếp tục giảm vào sáng thứ Sáu trong phiên châu Á, giá thoái lui vào cuối một tuần đầy biến động khi nhiều khả năng sẽ có thêm nguồn cung bổ sung từ Iran ra thị trường.

Theo đó, giá dầu Brent giao tháng 4 giảm 0,71% xuống 92,31 USD/thùng sau khi rớt 1,9% trong phiên trước đó. Giá WTI giao tháng 3 cũng giảm 0,86% xuống 90,97 USD/thùng sau khi giảm 2% trong phiên trước. Cả hai hợp đồng tương lai Brent và WTI đều đang hướng tới tuần giảm đầu tiên trong chín tuần, sau khi đạt mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2014 vào đầu tháng.

Các cuộc đàm phán để khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Iran tiếp tục tiến triển, với một bản dự thảo thỏa thuận phác thảo một loạt các bước cuối cùng sẽ dẫn đến việc từ bỏ các lệnh trừng phạt dầu đang có hiệu lực. Mặc dù thỏa thuận sẽ mang lại khoảng 1 triệu thùng dầu mỗi ngày cho thị trường, nhưng vẫn chưa rõ thời gian khi nào.

Các nhà phân tích của ANZ Research cho biết: “Tuy nhiên, bóng ma tiềm năng 1 triệu thùng/ngày đổ bộ vào thị trường dầu đã khiến giá dầu thô Brent chịu áp lực”.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư khác không cho rằng giá sẽ giảm nhiều trong thời gian tới do Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) liên tục chật vật để đạt mục tiêu sản xuất.

Nhà phân tích Vivek Dhar của Commonwealth Bank (CBA) cho biết: “Thị trường dầu dễ bị gián đoạn nguồn cung do các kho dự trữ dầu toàn cầu đang ở gần mức thấp nhất trong 7 năm và do công suất dự phòng của OPEC+ trở nên thu hẹp do tăng trưởng nguồn cung OPEC+ đáng thất vọng”.

Theo CBA, với việc đi lại bằng đường hàng không và giao thông đường bộ cũng như nhu cầu nhiên liệu ngày càng tăng, giá dầu Brent giao sau có thể duy trì trong phạm vi 90 đến 100 USD/thùng trong ngắn hạn và vượt 100 USD "khá dễ dàng" nếu căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine”.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sẽ tổ chức một cuộc họp về cuộc khủng hoảng Ukraine vào cuối ngày với các nhà lãnh đạo của Canada, Pháp, Đức, Italia, Ba Lan, Romania, Anh, Liên minh châu Âu và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), theo văn phòng Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Bản tin dầu thô sáng ngày 18/02/2022

Các nhà giao dịch dầu đã rời đi  vì yếu tố đầu tiên trong số hai yếu tố trong giao dịch hôm thứ Năm, khiến giá dầu thô giảm 2% do triển vọng rằng Tehran có thể sớm nối lại hiệp ước hạt nhân với các cường quốc thế giới và việc hủy bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ có thể đưa trở lại một triệu thùng mới hoặc hơn của Iran ra thị trường thế giới một cách hợp pháp.

Tuy nhiên, mức sụt giảm của dầu trong ngày vẫn bị giới hạn do căng thẳng Nga-Ukraine leo thang, vốn đã lên đến cao độ vào thứ Năm do các báo cáo về các cuộc pháo kích ở miền Đông Ukraine mà không nhất thiết liên quan đến xung đột giữa hai bên, những người trong cuộc cho biết.

Ngoài điểm bế tắc ở biên giới Ukraine, Nga tiếp tục tham gia vào một cuộc khẩu chiến với Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây của Ukraine, mà họ cáo buộc là làm trầm trọng thêm cuộc xung đột. Trong khi đó, Washington và các đối tác NATO cáo buộc Moscow chỉ đợi thời điểm thích hợp để xâm lược Ukraine và tạo ra đủ mọi cách để đạt được điều đó.

John Kilduff, của quỹ đầu cơ năng lượng Again Capital, cho biết: “Có rất nhiều điều chưa biết trong mối quan hệ Nga-Ukraine mà mỗi giao dịch có thể không kéo dài ngoài tiêu đề tiếp theo. Với tình hình biến động và hoàn cảnh cực kỳ thách thức này, các nhà giao dịch đã chọn giữ rủi ro tăng giá đối với dầu - tức là mức hỗ trợ  90  - trong khi tập trung vào“ bây giờ ”trong giao dịch, đó là khả năng của thỏa thuận với Iran.”

Giá dầu thô West Texas Intermediate giao dịch tại New York, chuẩn cho dầu thô của Mỹ, giảm 1,90 đô la, tương đương 2%, ở mức 91,76 đô la một thùng.

Dầu Brent giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu cho dầu, giảm 1,84 đô la, tương đương 1,9%, ở mức 92,97 đô la một thùng.

Reuters, đã cho hay về một dự thảo mà họ có được về thỏa thuận dự kiến với Iran, cho biết sẽ có nhiều giai đoạn khác nhau để đưa Tehran trở lại tuân thủ thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với các cường quốc trên thế giới.

Hãng tin cũng cho biết khoảng 7 tỷ USD tiền của Iran bị mắc kẹt trong các ngân hàng Hàn Quốc theo lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ có thể được giải phóng trước khi các lệnh trừng phạt được gỡ bỏ, cho phép Iran tự do buôn bán dầu của mình nhưng với sự giám sát liên tục về khả năng hạt nhân của nước này.

Reuters cho biết vẫn chưa có mốc thời gian nào được đưa ra cho bất kỳ vấn đề nào trong số này, mặc dù nhu cầu về một thỏa thuận là cấp bách.