Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 18/03/2021

 

Bản tin dầu thô chiều 18/3/2021

Giá dầu giảm ngày thứ năm trong phiên Châu Á sáng thứ Năm sau khi dữ liệu chính thức cho thấy tồn kho dầu thô và nhiên liệu của Mỹ tăng, trong khi đại dịch che làm mờ triển vọng nhu cầu

Dầu thô Brent giảm giảm 0,56% xuống 67,62 USD/thùng. Dầu của Mỹ cũng giảm 0,54% ở mức 64,25 USD/thùng.

Dữ liệu của chính phủ hôm thứ Tư cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ đã tăng trong bốn tuần liên tiếp sau khi các nhà máy lọc dầu ở miền Nam buộc phải đóng cửa do thời tiết lạnh giá nghiêm trọng. Báo cáo trước đó từ Việ dầu mỏ API cho thấy mức giảm 1 triệu thùng đã làm dấy lên hy vọng chuỗi ngày tăng tồn kho dầu thô có thể đã dừng lại.

Tuy nhiên, "ngay cả khi hoạt động lọc dầu tiếp tục phục hồi, các kho dự trữ dầu thô của Mỹ vẫn tăng trong tuần trước", Capital Economics cho biết trong một lưu ý tới khách hàng.

"Chúng tôi nghi ngờ rằng dự trữ sẽ giảm ngay khi hoạt động của nhà máy lọc dầu tăng hơn nữa và sản lượng dầu thô duy trì ổn định", Capital nói và lưu ý rằng các nhà máy lọc dầu đang "nhanh chóng hoạt động trở lại".

Theo EIA, dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 2,4 triệu thùng trong tuần trước, thấp hơn mức dự báo tăng 3 triệu thùng của giới phân tích.

Các kho dự trữ chưng cất, bao gồm dầu diesel và dầu sưởi, tăng 255.000 thùng. Tồn kho xăng tăng 472.000 thùng.

Về phía nhu cầu, một số quốc gia châu Âu đã ngừng sử dụng vắc xin ngừa COVID-19 của AstraZeneca vì lo ngại về các tác dụng phụ có thể xảy ra.

Đức cũng đang chứng kiến ​​sự gia tăng số ca nhiễm, trong khi Italy lên kế hoạch phong tỏa toàn quốc cho lễ Phục sinh và Pháp sẽ đưa ra các biện pháp hạn chế cứng rắn hơn.

Bản tin dầu thô sáng ngày 18/03/2021

Giá dầu giảm hôm thứ Tư trong ngày thứ tư liên tiếp sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA cho biết sẽ mất ít nhất hai năm nữa để nhu cầu toàn cầu trở lại mức trước đại dịch.

Trong khi đó, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA đã báo cáo mức tăng thứ tư hàng tuần liên tiếp trong kho dự trữ dầu thô. Cơ quan này cũng dẫn chứng rằng tồn kho xăng và các sản phẩm chưng cất cao hơn trong tuần trước do hoạt động lọc dầu tăng nhanh sau khi bị ngừng hoạt động do cơn bão tuyết Texas vào giữa tháng Hai.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế có trụ sở tại Paris, IEA, cho biết trong báo cáo hàng năm: “Nhu cầu dầu toàn cầu, vẫn đang quay cuồng vì ảnh hưởng của đại dịch, khó có thể bắt kịp quỹ đạo trước Covid”.

Trong Báo cáo Thị trường Dầu hàng tháng, được công bố riêng vào thứ Tư, IEA cho biết hàng tồn kho vẫn dồi dào mặc dù liên minh sản xuất OPEC+ hạn chế từ 8 triệu đến 9 triệu thùng mỗi ngày sản lượng thường xuyên nhằm tăng giá.

Các hành động của 23 quốc gia OPEC+ - bao gồm 13 thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ do Ả Rập Xê-út đứng đầu và 10 quốc gia ngoài OPEC do Nga dẫn dắt - đã giúp dầu thô có một đợt phục hồi mà hầu như không bị gián đoạn kể từ cuối tháng Mười đã thêm khoảng 80% vào giá.

Tuy nhiên, cảnh báo của IEA hôm thứ Tư rằng có thể mất thêm hai năm hoặc hơn để thị trường hiện thực nhu cầu trước đại dịch có thể gây ra một số áp lực ít nhất là lên giá, John Kilduff, đối tác tại quỹ đầu cơ năng lượng Again Capital ở New York cho biết.

Nhu cầu về nhiên liệu máy bay - phân khúc bị ảnh hưởng nặng nề nhất của nhu cầu dầu - sẽ không trở lại mức năm 2019 ít nhất là cho đến năm 2024, IEA cho biết và thêm rằng việc đi công tác có thể thay đổi mãi mãi vì các cuộc họp trực tuyến vốn đã trở thành mặc định trong đại dịch giờ có thể trở thành tiêu chuẩn .

IEA cho biết nhu cầu xăng trên toàn thế giới có thể đạt đỉnh vào năm 2019 vì hiệu suất nhiên liệu tăng và sự chuyển dịch sang xe điện (EV) "làm lu mờ sự tăng trưởng mạnh mẽ về phương tiện di chuyển ở các nước đang phát triển", IEA cho biết.

Trong khi nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến sẽ ở mức 104,1 triệu thùng/ngày vào năm 2026, mức tiêu thụ vào năm 2025 vẫn thấp hơn 2,5 triệu thùng/ngày so với ước tính của cơ quan này từ năm ngoái.

West Texas Intermediate được giao dịch tại New York, chuẩn cho dầu thô Mỹ, giảm 20 cent, tương đương 0,3%, ở mức 64,60 USD/ thùng sau mức thấp nhất trong ngày là 63,69 USD. WTI đã mất 2,1% kể từ lần chốt tăng cuối cùng vào thứ Năm.

Brent giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu cho dầu thô, giảm 39 cent, tương đương 0,6%, ở mức 68 USD, sau mức thấp trong phiên là 67,23 USD. Brent đã mất 2,3% kể từ thứ Năm.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, hay EIA, báo cáo rằng tồn kho dầu thô tăng 2,396 triệu thùng trong tuần trước, so với kỳ vọng tăng 2,96 triệu thùng của các nhà phân tích.

Các kho dự trữ chưng cất, bao gồm dầu diesel và dầu nóng, tăng 255.000 thùng trong tuần so với kỳ vọng giảm 3,379 triệu thùng, dữ liệu của EIA cho thấy.

Tồn kho xăng tăng 472.000 thùng trong tuần trước, so với kỳ vọng giảm 2,996 triệu thùng.

Tỷ lệ vận hành nhà máy lọc dầu hàng tuần đã cải thiện 7,1% lên 76,1% công suất, so với 69% của tuần trước và mức thấp kỷ lục 56% trong tuần báo cáo đầu tiên sau cơn bão Texas ngày 17 tháng 2.

Về mặt sản xuất, EIA vẫn giữ sản lượng ước tính hàng ngày là 10,9 triệu thùng trong tuần trước, sau khi tuần trước đó giảm xuống 10 triệu thùng. Điều đó cho thấy rằng việc khoan dầu đã được bình thường hóa sau sự gián đoạn ở Texas, giống như cách hoạt động lọc dầu đang trở lại bình thường.