Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 18/05/2021

Bản tin dầu thô chiều 18/5/2021

Giá dầu tiếp tục đi lên vào sáng thứ Ba khi sự lạc quan về việc mở cửa trở lại của nền kinh tế Mỹ và châu Âu đã lấn át lo ngại về nhu cầu nhiên liệu chậm hơn ở châu Á do số ca nhiễm COVID-19 tăng cao và một làn sóng phong tỏa mới.

Dầu thô Brent giao sau tăng 20 cent, tương đương 0,3%, lên 69,66 USD/thùng, trong khi WTI tăng 19 cent, tương đương 0,3%, ở mức 66,46 USD/thùng.

“Thị trường vẫn trong một phạm vi giao dịch hẹp, giằng co giữa sự lo ngại về số ca lây nhiễm đang lây lan tại Châu Á với sự lạc quan từ việc mở cửa trở lại tại Châu Âu và Mỹ nhờ việc tiêm chủng”, Hiroyuki Kikukawa, tổng giám đốc nghiên cứu tại công ty Chứng khoán Nissan (OTC: NSANY) nhận định.

“Ngoài ra, kỳ vọng rằng các cuộc đàm phán giữa Iran và Mỹ có thể dẫn đến việc nối lại xuất khẩu dầu của Iran cũng đang hạn chế đà tăng của giá dầu”.

Nền kinh tế Anh mở cửa trở lại, 65 triệu người được tự do sau lệnh phong tỏa ngừa COVID-19 kéo dài 4 tháng. Và với việc tăng tốc độ tiêm chủng, Pháp và Tây Ban Nha đã nới lỏng các hạn chế, và Bồ Đào Nha và Hà Lan đã mở cửa đi lại.

Tại Mỹ, bang New York sẽ không còn yêu cầu mang khẩu trang ở hầu hết những nơi công cộng cho những người được tiêm chủng đầy đủ vacxin ngừa COVID-19 kể từ thứ Tư, và các khu vực khác cũng đang mở cửa nền kinh tế trở lại.

Ngược lại, ở châu Á, Singapore ghi nhận số ca nhiễm cao nhất trong nhiều tháng và Đài Loan chứng kiến ​​số ca nhiễm tăng đột biến, và cả hai quốc gia đều đã áp dụng các biện pháp phong tỏa.

Tại Ấn Độ, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề do làn sóng thứ hai, có doanh số bán xăng và dầu diesel trong nước của các nhà máy lọc dầu nhà nước đã giảm 1/5 trong nửa đầu tháng 5 so với một tháng trước đó do các đợt đóng cửa làm ảnh hưởng đến hoạt động công nghiệp và tiêu dùng, dữ liệu sơ bộ cho thấy hôm thứ Hai.

Liên quan đến các cuộc đàm phán giữa Iran-Mỹ, khi Mỹ cố gắng khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran 2015, họ đang rón rén vượt qua các lệnh trừng phạt do cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt ra sau khi rút khỏi thỏa thuận này ba năm trước.

Bản tin dầu thô sáng ngày 18/5/2021

Giá dầu thô tăng vào thứ Hai khi dữ liệu kinh tế mới từ khắp nơi trên thế giới hỗ trợ kỳ vọng nhu cầu phục hồi bền vững - bất chấp những lo lắng về sự lây lan của một biến thể mới của virus Covid-19.

Dầu thô giao sau của Mỹ tăng 90 cent, 1,4%, ở mức 66,27 USD/thùng. Hợp đồng tương lai Brent giao dịch tại Anh kết thúc phiên giao dịch chính thức hôm thứ Hai ở mức 69,46 USD, tăng 75 cent, tương đương 1,1%.

Dầu thô về cơ bản vẫn dao động trong khoảng từ 65 đến 70 USD/thùng, với thị trường đã tìm thấy sự cân bằng rộng rãi khi OPEC và các đồng minh dần mở vòi bơm để đáp ứng với sự phục hồi kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, đà tăng trong ngắn hạn đã trở nên dễ dàng hơn nhờ các dấu hiệu chốt lời từ các nhà tài chính trong tuần trước. Dữ liệu CFTC được công bố vào thứ Sáu cho thấy các quỹ đầu cơ và các nhà quản lý tiền tệ khác đã bán tương đương 31 triệu thùng trong sáu hợp đồng tương lai và quyền chọn chính trong tuần tính đến ngày 11 tháng 5. Họ đã mua tích lũy 102 triệu thùng trong bốn tuần trước đó.

Trong khi đó, dữ liệu được công bố cho thấy các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc tiếp tục hoạt động với tốc độ tiêu thụ dầu thô đầu vào hàng ngày trung bình hơn 14 triệu thùng/ngày, trấn an thị trường rằng nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới vẫn ở trong tình trạng sức khỏe tốt - ngay cả khi tăng trưởng sản xuất công nghiệp hàng năm đang chậm lại.

Trong khi đó, ở châu Âu, Vương quốc Anh đã có bước tiến lớn nhất đối với sự bình thường về kinh tế bằng cách dỡ bỏ hoặc nới lỏng một loạt các hạn chế đối với hoạt động kinh doanh và xã hội ở Anh. Việc dỡ bỏ lệnh cấm đi lại quốc tế không cần thiết là một phần của gói biện pháp đó, điều sẽ giúp khôi phục nhu cầu về nhiên liệu máy bay trong một khu vực nơi nó vẫn còn chịu sức ép.

Số lượng hành khách sử dụng các sân bay của Mỹ một lần nữa đạt mức cao mới sau đại dịch vào cuối tuần, với 1,85 triệu người đi lại vào Chủ Nhật, theo Cơ quan An ninh Vận tải. Tuy nhiên, con số đó vẫn thấp hơn khoảng một phần ba so với mức trước đại dịch. Trên toàn cầu, mức độ đi lại của các chuyến bay thậm chí còn thấp hơn mức đó.

Một dấu hiệu mới cho thấy những khó khăn trong việc khôi phục du lịch hàng không quốc tế đã xuất hiện trước đó vào thứ Hai khi Hồng Kông và Singapore một lần nữa trì hoãn việc mở hành lang hàng không giữa hai thành phố của họ, sau khi Singapore lại có một đợt bùng phát mới của Covid-19.