Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 18/11/2022

Bản tin dầu thô chiều 18/11/2022

Giá dầu tăng nhẹ vào sáng thứ Sáu sau một loạt phiên giao dịch ảm đạm và hướng tới kết thúc tuần ở mức thấp hơn khi các tín hiệu ‘diều hâu’ từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed và số ca nhiễm COVID-19 gia tăng ở Trung Quốc làm dấy lên lo ngại về nhu cầu toàn cầu chậm lại.

Thị trường dầu thô giảm mạnh vào thứ Năm sau những bình luận ‘diều hâu’ từ Chủ tịch Fed St. Louis, James Bullard, gợi ý rằng ngân hàng dự định tăng lãi suất thêm ít nhất 150 điểm cơ bản nữa, do tác động hạn chế đối với lạm phát từ các đợt nâng lãi suất gần đây. Điều này làm dấy lên lo ngại tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ chậm lại đáng kể trong những quý tới, trước áp lực từ lãi suất cao và lạm phát kéo dài.

Trước đó, nhiều bình luận của các quan chức Cục Dự trữ Liên bang trong tuần này và dữ liệu doanh số bán lẻ mạnh hơn mong đợi đã làm tiêu tan một số hy vọng về việc điều tiết các đợt tăng lãi suất mạnh tại Mỹ.

Theo một cuộc thăm dò của Reuters, Fed dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 12, sau bốn lần tăng 75 điểm cơ bản liên tiếp.

Dầu Brent giao tháng 01 tăng 0,43% lên 90,17 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI giao tháng 12 tăng 0,67%ở mức 82,19 USD/thùng. Cả hai hợp đồng lần lượt giảm 3,1% và 4,1% vào thứ Năm, và dự kiến có tuần mất lần lượt 6% và 7%.

Giá dầu cũng bị ảnh hưởng bởi tin tức về số ca nhiễm COVID-19 gia tăng ở Trung Quốc, điều này làm tăng khả năng về các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt hơn ở nước này.

Nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới đang vật lộn với đợt bùng phát tồi tệ nhất trong bảy tháng và được cho là sẽ thắt chặt hơn nữa hoạt động kinh tế để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Số ca nhiễm gia tăng ở Trung Quốc đã xua tan hy vọng rằng nước này sẽ nới lỏng chính sách nghiêm ngặt zero-COVID trong thời gian tới. Một loạt các dữ liệu kinh tế yếu kém trong tuần này cũng cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang phải chật vật để thúc đẩy tăng trưởng trong bối cảnh hàng loạt lệnh phong tỏa diễn ra.

Nhu cầu dầu thô ở Trung Quốc chậm lại và lãi suất tăng là hai yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến giá dầu thô trong năm nay, kéo giá dầu xuống dưới mức cao nhất trong 14 năm đạt được vào tháng Tư.

Những lo ngại này phần lớn cũng bù trừ cho các dấu hiệu nguồn cung dầu thô thắt chặt trong tuần này. Dữ liệu được công bố hôm thứ Tư cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ đã giảm nhiều hơn dự kiến ​​trong tuần trước, bất chấp việc giải phóng hơn 4 triệu thùng từ kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược.

Việc cắt giảm nguồn cung đã được công bố trước đây của tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) cũng sẽ có hiệu lực trong tuần này, khi một số thành viên của liên minh giảm quy mô vận chuyển dầu của họ.

OPEC cũng dự báo nhu cầu dầu thô suy yếu trong thời gian tới, với lý do nguy cơ suy thoái tiềm ẩn do lạm phát cao và lãi suất tăng. Nhưng OPEC cho biết tổ chức sẵn sàng hỗ trợ giá dầu thô với việc cắt giảm nguồn cung nhiều hơn, nếu cần.

Các lệnh cấm của phương Tây đối với xuất khẩu dầu của Nga, dự kiến ​​có hiệu lực vào cuối năm nay, cũng có thể hỗ trợ thị trường dầu thô thông qua việc làm thắt chặt nguồn cung hơn nữa.

Chênh lệch giá cao hơn giữa các hợp đồng WTI giao trước 1 tháng so với kỳ hạn sáu tháng ở mức 2,63 đô la một thùng, mức thấp nhất trong ba tháng, cho thấy ít lo lắng hơn về nguồn cung trong tương lai.