Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 19/03/2021

 

Bản tin dầu thô chiều 19/3/2021

Dầu nhích nhẹ lên và dao động quanh mốc 60 USD vào sáng thứ Sáu trong phiên châu Á, trước những lo ngại về nhu cầu nhiên liệu dai dẳng và đồng đôla mạnh lên vẫn là những thách thức cần vượt qua.

Giá dầu Brent tương lai tăng 0,27% lên 63,45 USD và dầu WTI tương lai tăng 0,23% lên 60,14 USD.

Các nhà đầu tư đã kích hoạt đợt bán tháo đột ngột vào thứ Năm do một loạt các yếu tố tiêu cực: những lo ngại về lạm phát đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc tăng khiến đồng đô la tăng giá vào thứ Sáu, khiến nguyên liệu thô được định giá bằng đồng bạc xanh tương đối đắt hơn.

Pháp và Italy là một trong những quốc gia phải đối mặt với làn sóng COVID-19 thứ ba, và cũng có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu nhiên liệu giảm ở châu Á. Các cố vấn giao dịch hàng hóa rời bỏ một số vị thế dài, vì mức dịch chuyển hàng ngày hơn 3% có thể kích hoạt các quỹ nhanh chóng bán ra, có thể là một yếu tố tiềm ẩn khác góp phần vào việc bán tháo.

Một lo ngại nữa là gần đây, dấu hiệu suy yếu hơn nữa trong mức chênh lệch giữa giá các hợp đồng WTI kỳ hạn, đã tăng lên 8 cent/thùng sau khi giảm xuống mức contango hẹp vào cuối tuần trước. Mặc dù dầu Brent vẫn trong cấu trúc backwardation, nhưng nó đã thu hẹp xuống còn 22 cent.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA cũng cảnh báo hồi đầu tuần rằng thị trường dầu mỏ không sắp diễn ra một siêu chu kỳ mới do nguồn cung vẫn dồi dào.

Mặc dù vậy, vàng đen đã chứng kiến ​​giá tăng hơn 20% trong năm 2021 nhờ sự lạc quan về sự phục hồi kinh tế từ COVID-19 vẫn mạnh mẽ, nhờ gói kích thích 1,9 nghìn tỷ USD của Mỹ, được ký thành luật hồi đầu tháng.

Quyết định của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh (OPEC +), duy trì cắt giảm nguồn cung vào tháng Tư cũng đã giúp thúc đẩy giá dầu.

Trong khi đó, Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) hôm thứ Năm đã phê duyệt vắc xin AstraZeneca, sau khi một số quốc gia đình chỉ việc sử dụng loại vacxin này vì lo ngại về các tác dụng phụ tiềm ẩn. Quyết định này làm dấy lên hy vọng rằng việc triển khai vắc-xin ngừa COVID-19 toàn cầu có thể trở lại đúng hướng, với việc Đức, Pháp và các quốc gia châu Âu khác có kế hoạch tiếp tục sử dụng loại vacxin này sau khi được EMA phê duyệt.

Tuy nhiên, việc tạm dừng chương trình tiêm chủng khiến việc khắc phục tình trạng phản đối vắc xin từ một số người dân trở nên khó khăn hơn.

Số ca mắc COVID-19 gia tăng, đặc biệt là ở Brazil, cũng ảnh hưởng đến triển vọng nhu cầu và đồng đôla Mỹ mạnh hơn đã gây áp lực lên giá dầu.

 

Nguồn cung dầu cũng rất dồi dào, trong đó xuất khẩu dầu thô của Ả Rập Xê Út trong tháng 1 đã tăng lên 6,582 triệu thùng/ngày, tháng tăng thứ 7 liên tiếp, đây là mức cao nhất kể từ tháng Tư năm 2020, theo trang web của Tổ chức Sáng kiến Dữ liệu chung (JODI) hôm thứ Năm.

Bản tin dầu thô sáng ngày 19/03/2021

Giá dầu giảm hơn 7% vào thứ Năm, giảm mạnh nhất trong một ngày kể từ tháng 6 và khiến giá dầu thô giao sau của Mỹ xuống dưới 60 USD/thùng, trong bối cảnh gia tăng các trường hợp nhiễm COVID-19 mới ở châu Âu và khối châu Âu tiếp tục gặp khó với việc tiêm phòng vi rút.

Giá dầu thô của Mỹ được giao dịch tại New York giảm 4,60USD tương đương 7,1%, ở mức 60 USD/thùng, sau khi giảm xuống mức 59,48 USD, mức thấp nhất kể từ ngày 3/3.

Đây là mức giảm mạnh nhất trong một ngày của WTI kể từ ngày 11 tháng 6, khi nó giảm 8,2%. Đây cũng là ngày thứ năm liên tiếp giá dầu chìm trong sắc đỏ đối với chuẩn dầu thô Mỹ, đã mất 9% kể từ lần chốt tăng cuối cùng vào ngày 11 tháng 3.

Brent giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu cho dầu thô, giảm 4,72 USD, tương đương 7%, ở mức 63,28 USD, sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong hai tuần ở mức 62,72 USD.

Giá dầu thô giảm khi số ca nhiễm coronavirus được xác nhận ở Đức, quốc gia lớn nhất của Liên minh châu Âu về dân số, tăng hơn 17.000 người, mức tăng hàng ngày lớn nhất kể từ ngày 22 tháng 1, dữ liệu từ Viện Robert Koch về các bệnh truyền nhiễm cho thấy.

Trong khi đó, phần lớn Italy đã quay trở lại tình trạng bị phong tỏa.

Sự gia tăng các ca bệnh ở châu Âu và nhiều hạn chế liên quan đến đại dịch cho thấy rằng một làn sóng thứ ba của COVID-19 đang được xây dựng trên khối này, dựa trên một chương trình tiêm chủng chậm chạp.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế cũng dự đoán rằng sẽ mất hai năm nữa để nhu cầu dầu toàn cầu đạt đến mức trước đại dịch. Dữ liệu của chính phủ Mỹ EIA cho thấy lượng dầu thô dự trữ trong nước tăng tuần thứ thứ tư liên tiếp đã làm tăng thêm sự lo lắng cho thị trường.

Tâm lý cũng bị tổn hại sau quyết định của Ấn Độ, nhà nhập khẩu dầu lớn thứ ba sau Trung Quốc và Mỹ, cắt giảm lượng mua từ Ả Rập Xê-út khoảng 1/4 kể từ tháng 5 sau khi Riyadh từ chối để liên minh các nhà sản xuất dầu OPEC+ mà họ kiểm soát nâng  sản lượng.

New Delhi cần thêm nguồn cung dầu, và với giá thấp hơn nữa, để giảm giá bán lẻ nhiên liệu tại Ấn Độ đã tăng vọt từ sau hành động cắt giảm OPEC+ kéo dài gần một năm. Iran đã bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với dầu của mình để xuất khẩu dầu thô sang Trung Quốc với mức giá chiết khấu sâu, làm suy yếu việc cắt giảm OPEC+ và nước Cộng hòa Hồi giáo này cũng có thể đạt được thỏa thuận với Ấn Độ.

Cho đến đợt bán tháo hôm thứ Năm, dầu thô đã có một đợt phục hồi với vài lần bị gián đoạn trong bốn tháng qua, tăng thêm khoảng 80% giá cả. Bên cạnh sự lạc quan đối với vắc xin COVID-19 và sự mở cửa trở lại của nền kinh tế toàn cầu sau khi bị đóng cửa, đà tăng còn được thúc đẩy bởi một điều: cắt giảm sản lượng của OPEC+.

Kể từ tháng 4, OPEC+ gồm 23 quốc gia - bao gồm 13 thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ do Ả Rập Xê-út đứng đầu và 10 quốc gia ngoài OPEC do Nga dẫn dắt - đã hạn chế từ 9 đến 7 triệu thùng mỗi ngày nguồn cung thường xuyên ra thị trường.

Điều đó đã thúc đẩy WTI từ mức giá âm lịch sử là âm 40 USD/thùng vào tháng 4 lên mức cao gần 68 USD vào tuần trước.

Các biểu đồ kỹ thuật vào thứ Năm chỉ ra rằng chuẩn Mỹ vẫn còn sẽ giảm nữa  nếu áp lực giảm giá không sớm được giảm bớt.

“Với mức phá vỡ dưới 60, WTI có thể tiếp xúc với các khu vực thấp hơn của SMA 100 ngày (Đường trung bình động đơn giản) là 53,45,” theo Sunil Kumar Dixit của S.K. Biểu đồ Dixit.