Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 19/10/2017

 

Bản tin chiều 19/10/17

Giá dầu gần như không đổi, được hỗ trợ bởi việc cắt giảm nguồn cung mà OPEC đang thực hiện, căng thẳng ở Trung Đông và sản lượng Mỹ thấp do phải đóng cửa bởi bão.

Dầu Brent ở mức 58.10 USD/thùng, thấp hơn một chút so với giá chốt hôm qua, nhưng vẫn cao hơn khoảng 30% so với mức giữa năm. Dầu thô WTI ở mức 51,97 USD/thùng, cũng giảm nhẹ.

EIA cho biết dự trữ dầu thô Mỹ giảm 5,7 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 13 tháng 10, xuống còn 456,49 triệu thùng.

Sản lượng của Mỹ giảm 11% so với tuần trước đó xuống còn 8,4 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2014 vì phải đóng cửa do cơn bão nhiệt đới Nate, đánh vào duyên hải Vịnh Mexico hồi đầu tháng 10.

Các nhà phân tích cho rằng cũng có mối đe dọa tới nguồn cung từ bất ổn chính trị ở các khu vực khác nhau, từ Trung Đông đến Nam Mỹ.

Iran, Iraq, Libya, Nigeria và Venezuela - tiếp tục nhìn thấy khả năng gián đoạn nguồn cung, với xuất khẩu dầu thô miền Bắc Iraq bị nguy cơ do sự leo thang căng thẳng giữa Chính quyền khu vực Kurdistan, Baghdad và Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi Mỹ đã bác bỏ xác nhận hạt nhân năm 2015 của Iran.

Lực lượng chính phủ Iraq tuần này đã chiếm giữ thành phố dầu Kirkuk của người Kurd, gây ra những lo ngại về gián đoạn nguồn cung.

Các nhà đầu tư giá lên có lẽ cũng đang nấn ná khi họ chờ đợi một thông báo chính thức về việc gia hạn thỏa thuận hiện tại. Và các nhà phân tích dự báo nguồn cung dầu thô thắt chặt hơn nữa khi OPEC và các đối tác, trong đó có Nga, dự kiến ​​sẽ mở rộng thỏa thuận để hạn chế sản xuất qua tháng 3 năm tới.

Có tín hiệu lạc quan trên thị trường nhưng đã bị tan biến nhiều lần vào đầu năm, vì vậy các nhà đầu tư đang chờ đợi sự khẳng định mạnh mẽ rằng đà phục hồi sẽ vượt xa những mức cao gần đây. Điều này có thể xảy ra nếu thỏa thuận cắt giảm sản xuất được mở rộng vì nó sẽ có tác động lâu dài hơn đến thị trường. Trong khi, những căng thẳng trên thị trường có thể chỉ là những sự kiện đầu cơ ngắn hạn.

Dự báo giá WTI 51-53 USD và Brent 57-58.5 USD.

Bản tin sáng 19/10/17

Giá dầu giao sau tăng nhẹ hôm thứ Tư và lập đỉnh 3 tuần, nhờ tồn kho dầu thô ở Mỹ giảm tuần thứ tư liên tiếp và căng thẳng leo thang ở Trung Đông.

Giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng 11 kết phiên tăng 16 cent, tương đương 0,3%, lên 52,04 USD/thùng. Giá dầu giảm nhẹ so với đỉnh trong phiên là 52,23 USD, nhưng vẫn đóng cửa ở mức cao nhất kể từ 27/9.

Tương tự, giá dầu Brent tăng 27 cent, tương đương 0,5%, lên 58,15 USD/thùng – mức đóng cửa cao nhất kể từ cuối tháng 9.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) hôm thứ Tư cho biết tồn kho dầu thô của nước này giảm 5,7 triệu thùng trong tuần trước, cao hơn nhiều so với mức dự báo giảm 3,9 triệu thùng theo khảo sát của S&P Global Platts.

Tồn kho thu hẹp là do sản lượng ngoài khơi giảm do ảnh hưởng của bão Nate, xuất khẩu tăng mạnh trong khi nhập khẩu giảm tốc.

Thị trường đã đoán trước được mức giảm tồn kho này nên giá dầu không tăng mạnh.

Số liệu EIA cũng cho thấy tồn kho xăng của Mỹ tăng 900.000 thùng trong tuần trước, trong khi tồn kho các sản phẩm hóa dầu tăng 500.000 thùng.

Trong khi đó, căng thẳng gia tăng giữa chính phủ Iraq và khu vực bán tự trị của người Kurd đã đẩy giá dầu tăng trong những phiên gần đây. Người Kurd, vốn bỏ phiếu trong tháng trước ủng hộ ly khai khỏi Iraq, chiếm ưu thế tại khu vực có sản lượng dầu xuất khẩu gần 600.000 thùng/ngày.

Quân đội chính phủ Iraq hồi đầu tuần đã giành quyền kiểm soát tỉnh Kirkuk, nơi có nhiều dầu mỏ, và đang tiếp tục thắng thế ở miền bắc nước này.

Trong một diễn biến khác, Mỹ sẽ áp đặt lệnh trừng phạt mới lên Iran và giảm lượng xuất khẩu dầu mỏ của quốc gia Trung Đông này, sau khi Tổng thống Trump không chấp thuận thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015.

Thứ trưởng dầu mỏ Iran Amir Zamaninia phát biểu tại một hội nghị dầu mỏ ở London hôm thứ Ba rằng quyết định của ông Trump sẽ “có ít tác động đến các kế hoạch tương lai của ngành dầu mỏ Iran”.

PT kỹ thuật

Giá đang duy trì quanh mốc 52, và không thể vượt qua được lực kháng cự gần đường xu hướng dốc xuống gần 53,10. Hỗ trợ gần đường trung bình 10 ngày tại 50,97. Xu hướng giá chuyển sang tăng do chỉ số MACD gần đây tạo tín hiệu bán chéo. Điều này xảy ra khi đường MACD (trung bình 12 ngày trừ trung bình 26 ngày) cắt lên trên đường tín hiệu MACD (trung bình 9 ngày đường MACD).

Dự báo giá WTI 51-53 USD và Brent 56-58 USD.