Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 19/11/2021

Bản tin dầu thô chiều 19/11/2021

Dầu tăng trở lại vào sáng thứ Sáu trong phiên châu Á, ổn định sau một phiên đầy biến động trước đó, với khả năng phối hợp giải phóng kho dự trữ dầu thô chính thức từ các nhà sản xuất dầu chủ chốt.

Dầu Brent tương lai quay lại trên mốc 80 USD, tăng 0,65% lên 81,77 USD/thùng, trong khi dầu WTI tương lai tăng 0,70% lên 78,96 USD/thùng. Cả hai hợp đồng tương lai Brent và WTI đều đang hướng tới tuần giảm thứ tư.

Theo Reuters. Tổng thống Mỹ Joe Biden đang phải đối mặt với nhiều lời kêu gọi giải phóng nguồn cung từ kho dự trữ chiến lược (SPR) nhằm kiềm chế giá xăng tăng vọt.

Động thái của Hoa Kỳ được nhiều người coi là nhằm chống lại Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+), tổ chức đang bám sát kế hoạch tăng dần nguồn cung. Sự hạn chế sản lượng của OPEC+ vẫn được áp dụng ngay cả khi giá đã phục hồi về mức đầu năm 2020, thời điểm bắt đầu đại dịch COVID-19.

Các nhà đầu tư cũng đón nhận dữ liệu cho thấy xuất khẩu dầu của Ả Rập Xê Út đạt mức cao nhất 8 tháng vào tháng 9.

Các nhà phân tích hàng hóa của Fitch Solutions cho biết: “Về cơ bản thị trường vẫn thắt chặt và bất kỳ khối lượng nào được giải phóng không có khả năng làm thay đổi đáng kể cán cân toàn cầu”.

“Do đó, chúng tôi cho rằng bất kỳ sự giảm giá nào cũng sẽ bị giới hạn cả về quy mô và thời gian”.

Nếu Biden nghĩ rằng ông có thể tập hợp các nước khác tung ra đủ dầu để hạ nhiệt giá trong một thời gian dài, thì ông nên sa thải cố vấn của mình. Những quốc gia này cùng với Hoa Kỳ đang giải phóng dầu được cho là sử dụng cho các mục đích khẩn cấp. Vì đây không phải là trường hợp khẩn cấp thực sự nên số lượng dầu được đưa ra sẽ bị hạn chế.

Hơn nữa, nếu giá giảm quá nhanh, quá mạnh thì OPEC và các đồng minh sẽ chỉ cần ngừng tăng sản lượng thêm 400.000 thùng/ngày như họ đã cam kết.

Bản tin dầu thô sáng ngày 19/11/2021

Giá dầu thô tăng trở lại từ mức thấp nhất trong sáu tuần chốt phiên thứ Năm khi những người tham gia thị trường mua lại các hợp đồng bán quá mức trong phiên trước đó.

Tuy nhiên, thị trường đã không quay trở lại mức cao gần đây do quan điểm rằng Trung Quốc đã sẵn sàng giải phóng một phần lượng dầu dự trữ của mình, rõ ràng là hợp tác với Hoa Kỳ để chống lại việc cắt giảm sản lượng của OPEC.

West Texas Intermediate, chuẩn dầu thô của Hoa Kỳ, tăng 65 cent, tương đương 0,8%, ở mức 79,01 USD/thùng.

Dầu thô Brent giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu, kết thúc phiên giao dịch, tăng 96 cent, tương đương 1,2%, ở mức 81,24 USD.

WTI và Brent đã giảm khoảng 3% hôm thứ Tư do các báo cáo cho hay rằng chính quyền Biden đã vận động Trung Quốc và các nước tiêu thụ dầu khác tham gia cùng Washington trong việc điều phối việc bán dầu thô từ kho dự trữ của họ, sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ liên tục từ chối lời cầu xin thêm nguồn cung  của họ.

Giá dầu thô tăng tới 60% so với cùng kỳ năm ngoái do 13 thành viên OPEC do Ả Rập Xê-út dẫn đầu và 10 nước sản xuất dầu khác do Nga dẫn dắt đang siết chặt khoảng 5,0 triệu thùng nguồn cung thường xuyên từ thị trường như một phần của việc cắt giảm sản lượng được thực hiện kể từ đợt cao điểm của đại dịch Covid-19.

Các báo cáo về việc vận động hành lang của chính quyền Biden cho một hành động phối hợp toàn cầu về việc bán dầu dự trữ trùng hợp dữ liệu vào thứ Tư  từ Cơ quan Thông tin Năng lượng EIA cho thấy việc giải phóng 3,2 triệu thùng từ Dự trữ Dầu chiến lược Hoa Kỳ.

Trong khi cả hai không có mối liên hệ với nhau, các thị trường dầu mỏ đang chịu áp lực quá lớn do ngụ ý rằng các quốc gia tiêu thụ không muốn ngồi yên và để giá tiếp tục tăng vọt mà không có sự chống lại.

Cơ quan Dự trữ Thực phẩm và Chiến lược Quốc gia của Trung Quốc hôm thứ Tư xác nhận rằng họ đang làm việc để giải phóng dầu thô từ kho dự trữ của mình, mặc dù họ không bình luận về sáng kiến của Hoa Kỳ. Ngoài ra, Tổng thống Joe Biden đã tiếp tục kêu gọi các cơ quan quản lý ngăn chặn sự thông đồng "bất hợp pháp" đằng sau giá nhiên liệu của Hoa Kỳ, cũng đang bán lẻ ở mức cao nhất trong bảy năm.

Hôm thứ Năm, Nhà Trắng xác nhận rằng họ đã liên hệ với Trung Quốc và một số quốc gia khác về vấn đề này.

Nhưng do không có sự thừa nhận nào từ Trung Quốc về việc bán dự trữ của họ, giá dầu thô đã tăng trở lại từ mức thấp của ngày hôm trước.

Greg Michalowski, một nhà bình luận thị trường trên ForexLive, cho biết: “Những tin tức về việc phát hành Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược đã đạt đến mức ảnh hưởng cao độ. Nó có thể sẽ thực hiện hành động thực tế từ đây (hoặc không hành động) để có nhiều phản ứng hơn. Và sự thật là giá dầu đã mất đà tăng - ít nhất là vào thời điểm hiện tại."

John Kilduff, đối tác sáng lập tại quỹ đầu cơ năng lượng Again Capital, cũng có quan điểm tương tự.

“Mọi người nhận ra rằng mọi thứ đã bị bán quá mức một chút và đã đến lúc phải điều chỉnh cao hơn,” Kilduff nói. “Nhưng chắc chắn là giờ đây, người ta lo sợ rằng người tiêu thụ có thể tập hợp lại với nhau để chống lại OPEC và điều đó có thể khiến thị trường không quay trở lại mức cao nhất trong năm.”

Với giá chốt hôm thứ Năm, WTI đã giảm 2,2% trong tuần sau khi giảm 4% trong ba tuần trước đó. Mặc dù vậy, trong năm nay, chuẩn dầu thô của Mỹ vẫn tăng 62%, sau khi đạt mức cao nhất trong bảy năm trên 85 USD/thùng vào giữa tháng 10.

Dầu Brent đã giảm 1,1% từ đầu tuần, cũng sau khi mất 4% trong ba tuần trước đó. Chuẩn dầu thô toàn cầu vẫn tăng 56% trong năm sau khi tăng lên mức cao nhất trong ba năm trên 86 USD vào tháng trước.