Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 19/5/2016

 Giá dầu tiếp tục giảm  trong phiên sáng thứ Năm, bởi tồn kho Mỹ tăng, đồng Ä‘ôla lên giá và xuất khẩu từ Iran tá»›i Châu Âu và Châu Á đều tăng.

Brent giao dịch ở mức 48,06 USD/thùng, giảm 87 cents, tức 1,8% so vá»›i giá chốt phiên hôm thứ TÆ°, trong khi WTI giảm 74 cents, 1,5% xuống 47,45 USD/thùng.

Cả hai loại hợp đồng này đều Ä‘ã phá vỡ mốc cao 2016 hồi đầu tuần do sản lượng cắt giảm ở Châu Mỹ, Châu Phi và Châu Á.

NhÆ°ng Ä‘à phục hồi Ä‘ã chấm dứt sau khi CÆ¡ Quan Thông Tin Năng Lượng Mỹ (EIA) công bố số liệu cho thấy lượng dầu lÆ°u kho của nÆ°á»›c này bất ngờ tăng 1,31 triệu thùng lên 541,29 triệu thùng.

 “Chúng tôi hoài nghi thị trường dầu Ä‘ã lên quá cao, quá nhanh và quá sá»›m”, Ngân hàng Pháp, BNP Paribas nhận xét.

Tồn trữ dầu tăng mặc dù sản lượng dầu thô Mỹ giảm còn 8,79 triệu thùng/ngày, từ mức đỉnh hÆ¡n 9,6 triệu thùng vào năm ngoái.

Mặc dù vậy nhÆ°ng các nhà phân tích cho biết dầu Ä‘ang bị sức ép xuống thấp hÆ¡n bởi biên bản cuá»™c họp chính sách của của Fed vào ngày 26-27/4 cho thấy Ngân hàng trung Æ°Æ¡ng có thể sẽ nâng lãi suất trong tháng 6 nếu nhÆ° số liệu kinh tế cho thấy tăng trưởng quý thứ hai mạnh hÆ¡n, khiến đồng Ä‘ôla Mỹ tăng giá.

Bởi vì dầu được giao dịch bằng USD nên nếu đồng tiền này mạnh lên thì sẽ khiến chi phí mua dầu của các nÆ°á»›c dùng đồng tiền khác đắt đỏ hÆ¡n, có khả năng làm hạn chế nhu cầu tiêu thụ.

Sau khi giảm gần 8% so vá»›i các đồng tiền khác trong rổ tiền tệ. Trong 4 tháng đầu năm nay, chỉ số DXY Ä‘ã khôi phục 3,5% giá trị, gây áp lá»±c lên giá dầu.

Xuất khẩu dầu gia tăng từ Iran sau khi nÆ°á»›c này được gỡ bỏ cấm vận cÅ©ng góp phần kéo giá dầu Ä‘i xuống.

Xuất khẩu dầu của Iran dá»± kiến sẽ đạt gần 60% trong tháng 5 so vá»›i 1 năm trÆ°á»›c Ä‘ó lên 2,1 triệu thùng má»—i ngày. Điều này cho thấy các vấn đề hậu cần của nÆ°á»›c này những năm sau cấm vận Ä‘ã được khắc phục hoặc ít nghiêm trọng hÆ¡n nhÆ° Ä‘ã nghÄ©.

Mặc dù giá giảm vào sáng thứ Năm, nhÆ°ng các nhà phân tích cho biết gián Ä‘oạn nguồn cung toàn cầu vẫn còn hiện hữu.

Ngân hàng ANZ cho biết gần 2,5 triệu thùng sản lượng dầu má»—i ngày Ä‘ã bị mất kể từ đầu năm nay và có khả năng sẽ cắt giảm thêm nữa.

“Đặc biệt là tình hình ở Venezuela trông rất ảm đạm”, xuất khẩu dầu của nÆ°á»›c này Ä‘ã giảm từ 2,4 triệu thùng vào cuối năm 2015 xuống 2,15 triệu thùng/ngày trong tháng 4.

 “Chúng tôi nghi ngờ những vấn đề gần Ä‘ây của quốc gia này có thể nhìn thấy sá»± sụt giảm này dÆ°á»›i 2 triệu thùng/ngày trong tháng 5”.

Nhìn chung, các nhà đầu tÆ° cho biết các thị trường dầu toàn cầu có thể sẽ vẫn trong tình trạng thừa sản lượng nhẹ từ 0.1-1 triệu thùng/ngày trong năm nay, so vá»›i lượng thừa mứa lên đến 2,5 triệu thùng/ngày của năm 2015.