Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 19/8/2016

Giá dầu thô tiếp tục tăng ở Châu Á vá»›i Brent Ä‘ã vượt ngưỡng 51 USD/thùng do thỏa thuận Ä‘óng băng sản lượng của các nhà sản xuất lá»›n được cho là sẽ đạt được, mặc dù tình trạng dÆ° cung toàn cầu vẫn Ä‘ang tiếp diá»…n trên thị trường.

Trên sàn NYMEX, WTI giao tháng 9 tăng 1,06% lên 48,73 USD/thùng. Trong khi Brent giao tháng 10 tăng 0,6 % lên 51,2 USD/thùng. WTI Ä‘ã giữ ở mức cao trong 6 phiên liên tiếp, tăng hÆ¡n 15%.

Đợt phục hồi má»›i Ä‘ây của giá dầu được kích Ä‘á»™ng là do bình luận từ Chakib Khelil- Cá»±u lãnh đạo OPEC về khả năng Ä‘óng băng sản lượng của các thành viên tham gia tại má»™t diá»…n Ä‘àn năng lượng ở Algeria vào cuối tháng 9 tá»›i. Trả lời phỏng vấn riêng vá»›i Bloomberg, Khelil cho biết các thành viên dẫn đầu thuá»™c OPEC Ä‘ang bÆ¡m gần hết công suất và có thể Ä‘óng băng ở mức sản lượng hiện nay vì họ sắp đạt được mức trần sản xuất tÆ°Æ¡ng ứng của họ. Tin tức này đến nhÆ° là má»™t phản hồi trÆ°á»›c thông tin từ Reuters Ä‘Æ°a ra rằng Saudi Arabia Ä‘ang cân nhắc tăng cường sản lượng lên tá»›i 10,8-10,9 triệu thùng/ngày trong tháng 8, vượt qua mức cao ká»· lục của tháng trÆ°á»›c.

Ngược lại, Saudi Arabia Ä‘ã cung cấp gần 10,2 triệu thùng/ngày trong tháng 01 khi VÆ°Æ¡ng quốc này Ä‘ã cân nhắc Ä‘óng băng hoàn toàn cùng vá»›i Nga và hai nÆ°á»›c sản xuất khác. Đồng thời, Iran Ä‘ã sản xuất xấp xỉ 3,32 triệu thùng/ngày trong tháng đầu tiên của năm, cách xa mục tiêu 4,1-4,2 triệu thùng/ngày. Hồi tháng 4, má»™t cuá»™c họp tại Doha cÅ©ng Ä‘ã thất bại khi Saudi Arabia khẳng định rằng Iran sẽ không tham gia Ä‘óng băng sản lượng.

 “Tất cả các Ä‘iều kiện được đặt ra cho má»™t thỏa thuận, có lẽ là lần này bởi vì hầu hết các nÆ°á»›c lá»›n nhÆ° Nga, Iran, Iraq và Saudi Arabia Ä‘ang đạt mức trần sản lượng. Họ Ä‘ã đạt được tất cả thị phần mà họ có thể giành được”. 

 Giá dầu thô Brent Ä‘ã sụt giảm trong những giờ giao dịch đầu tiên ở châu Á hôm thứ Sáu, nhÆ°ng vẫn nằm gần mức cao 2 tháng vá»›i Brent vẫn duy trì trên 50 USD/thùng trong má»™t thị trường giá lên.

Giá dầu Brent Ä‘ang giao dịch ở mức 50,8 USD/thùng, giảm 9 cents so vá»›i giá chốt phiên hôm trÆ°á»›c.

Giá thấp hÆ¡n vào đầu ngày giao dịch ở Châu Á (tức buổi tối ở Mỹ) tiếp nối xu hÆ°á»›ng tuần này khi giá có xu hÆ°á»›ng giảm vào buổi sáng và chỉ chuyển sang mạnh hÆ¡n má»™t khi người Mỹ quay lại sàn giao dịch vào ngày tiếp theo và Châu Á hết phiên giao dịch.

Các nhà đầu tÆ° cho biết sở dÄ© giá sụt giảm trong những giờ giao dịch ở châu Á phần lá»›n là do hoạt Ä‘á»™ng chốt lời ở Mỹ sau khi giá lên mạnh trong ngày.

Hôm thứ Năm, Brent Ä‘ã vượt ngưỡng 50 USD/thùng lần đầu tiên kể từ ngày 24/6, từ đầu tháng 8 tá»›i nay thị trường Ä‘ã chứng kiến giá tăng hÆ¡n 20%.

Tuy nhiên, các nhà phân tích khuyến cáo đợt phục hồi này Ä‘ã bị khuếch đại, nhất là khi các cuá»™c Ä‘àm phán được dá»± kiến giữa OPEC vá»›i các nÆ°á»›c sản xuất dầu lá»›n nhÆ° Nga trong việc kiểm soát tình trạng dÆ° cung không thể dẫn đến cắt giảm sản lượng được.

 “Má»™t số người tin- hay Ä‘úng hÆ¡n là hy vọng rằng OPEC có thể Ä‘Æ°a ra má»™t kế hoạch để há»— trợ giá tại cuá»™c họp phi chính thức vào tháng 9 tá»›i, Ä‘iều mà chúng tôi hoài nghi sẽ xảy ra”, Fawad Razaqzada, má»™t nhà phân tích thị trường tại Forex.com cho hay.

Tại Mỹ, giá dầu được đẩy lên do cÆ¡ há»™i kinh doanh chênh lệch giá để xuất khẩu WTI sang Châu Âu, dẫn tá»›i má»™t loạt các Ä‘Æ¡n hàng má»›i Ä‘ã đẩy giá dầu Mỹ Ä‘i lên. WTI tăng 6 cents lên 48,28 USD/thùng.