Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 19/9/2023

Bản tin dầu thô chiều 19/9/2023

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Ba trong phiên thứ tư liên tiếp, do sản lượng đá phiến thấp ở Mỹ làm tăng thêm lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung xuất phát từ việc cắt giảm sản lượng kéo dài của Ả Rập Saudi và Nga.

Hợp đồng tương lai dầu thô WTI đã tăng 90 cent, tương đương 1%, lên 92,38 USD/thùng, gần mức cao nhất trong 10 tháng đạt được vào thứ Hai, trong khi giá dầu thô Brent chuẩn toàn cầu tăng 27 cent, tương đương 0,3%, lên 94,70 USD/thùng.

Giá đã tăng trong ba tuần liên tiếp.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho biết hôm thứ Hai rằng sản lượng dầu của Mỹ từ các khu vực sản xuất đá phiến hàng đầu đang trên đà giảm xuống 9,393 triệu thùng/ngày trong tháng 10, mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2023. Sản lượng của Mỹ sẽ giảm trong ba tháng liên tiếp.

Những ước tính đó được đưa ra sau khi Ả Rập Saudi và Nga trong tháng này gia hạn tổng mức cắt giảm 1,3 triệu thùng/ngày cho đến cuối năm nay.

Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, hôm thứ Hai đã bảo vệ việc cắt giảm nguồn cung dầu của OPEC+, nói rằng thị trường năng lượng quốc tế cần có sự quản lý khéo léo để hạn chế tính biến động, đồng thời cảnh báo về sự không chắc chắn về nhu cầu của Trung Quốc, tăng trưởng của châu Âu và hành động của ngân hàng trung ương để giải quyết lạm phát.

Sự phục hồi gần đây của giá dầu đã khiến RBC Capital Markets cân nhắc khả năng đạt 100 USD/thùng trong bối cảnh thị trường dựa trên động lượng. Các nhà phân tích Michael Tran và Helima Croft đã viết trong một lưu ý gần đây cho các nhà đầu tư: “Khái niệm 100 USD/thùng đã tiến triển từ mức hoàn toàn không thể tưởng tượng được cách đây chỉ vài tháng ngắn ngủi, đến mức gần như đáng kinh ngạc (hoặc cường điệu) hiện nay”.

Tuy nhiên, Morse cảnh báo rằng “giá cao hơn trong thời gian tới có thể tạo đà giảm nhiều hơn trong năm tới”. Điều này cho thấy động lực thị trường dầu có thể sẽ đảo chiều khi chúng ta bước sang năm 2024.

Đi ngược với đà tăng giá ngắn hạn này, các nhà phân tích của Citi dự đoán dầu sẽ đạt trung bình 84 USD trong quý 4 năm 2023 và dự đoán giá sẽ giảm xuống mức thấp của phạm vi 70 USD vào năm 2024. Lưu ý cho biết sản lượng đang tăng ở các thành viên không thuộc OPEC+ như Mỹ, Brazil, Canada và Guyana. Hơn nữa, xuất khẩu từ Venezuela và Iran cũng tăng lên.

Theo đó, những động lực dự trữ này sẽ hạn chế giá dầu thô trong thời gian còn lại của năm 2023 và 2024. Và cũng cho biết thêm rằng Ả Rập Saudi có thể đảo ngược việc cắt giảm nếu thị trường trở nên quá thắt chặt.