Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 20/01/2022

Bản tin dầu thô chiều 20/01/2022

Giá dầu điều chỉnh giảm trở lại vào sáng thứ Năm trong phiên châu Á, sau khi chạm mức cao nhất kể từ năm 2014 trong phiên trước đó do nhu cầu tăng mạnh và sự gián đoạn nguồn cung trong ngắn hạn, điều này lý giải cho những yếu tố giúp hạn chế mức giảm khi các nhà đầu tư chốt lời.

Dầu thô Brent giao tháng 3 giảm 0,15%, xuống 88,31 USD/thùng. Giá dầu thô WTI giao tháng 2 cũng giảm 1,1%, ở mức 86 USD/thùng. Hợp đồng này sẽ hết hạn sau hôm nay.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết trong 1 báo cáo hôm thứ Tư, nhu cầu dầu toàn cầu đã vượt qua những dự báo ảm đạm từ một tháng trước để đương đầu với làn sóng Omicron với mức độ gián đoạn ít hơn so với dự kiến và đang trên đà đạt mức trước đại dịch. IEA cũng nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu thêm 200.000 thùng/ngày cho cả năm 2021 và 2022.

"Sự gián đoạn nguồn cung trong ngắn hạn cũng đang giúp thắt chặt thị trường. Dầu thô Brent tăng mạnh sau khi có báo cáo về việc một đường ống dẫn dầu quan trọng chạy từ Iraq đến Thổ Nhĩ Kỳ bị gián đoạn do một vụ nổ".

Tuy nhiên, các quan chức cho biết dầu thô qua đường ống Kirkuk-Ceyhan đã được khôi phục, sau khi tạm dừng hoạt động vào hôm thứ Ba do một vụ nổ gần đường ống ở tỉnh Kahramanmaras, miền đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Những lo ngại về nguồn cung ngày càng gia tăng trong tuần này sau khi nhóm phiến quân Houthi của Yemen tấn công Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, nước sản xuất dầu lớn thứ ba trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC). Trong khi đó, Nga, nhà sản xuất dầu lớn thứ hai thế giới, đã tăng cường một lực lượng quân đội lớn gần biên giới Ukraine, làm dấy lên lo ngại về cuộc xâm lược và những bất ổn về nguồn cung sau đó.

Củng cố cho giá dầu là sự phục hồi nhu cầu nhiên liệu sau đại dịch.

Các quan chức OPEC và nhà phân tích cho rằng một đợt tăng giá dầu có thể tiếp tục trong vài tháng tới và giá có thể chạm mốc 100 USD/thùng khi nhu cầu không bị ảnh hưởng nhiều bởi sự lan rộng của biến thể Omicron.

OPEC+ đang vật lộn để đạt được mục tiêu tăng sản lượng hàng tháng là 400.000 thùng/ngày.

Theo số liệu từ Viện Dầu khí Mỹ được công bố hôm thứ Tư, dự trữ dầu thô tăng 1,4 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 14 tháng 1. Dự trữ xăng tăng 3,5 triệu thùng, trong khi dự trữ sản phẩm chưng cất giảm 1,2 triệu thùng.

Các nhà đầu tư đang chờ dữ liệu từ Cơ quan thông tin năng lượng EIA sẽ được công bố vào tối nay theo giờ VN.

Bản tin dầu thô sáng ngày 20/01/2022

Giá dầu thô hướng gần hơn đến mức 90 USD/thùng vào thứ Tư trong bối cảnh thị trường bị thổi phồng bởi nguồn cung khan hiếm trong khi chờ cập nhật hàng tồn kho từ chính phủ Hoa Kỳ, cơ quan cho đến nay đã cung cấp dữ liệu nhu cầu trái ngược trong hai tuần qua.

Chuẩn West Texas Intermediate cho dầu thô của Mỹ đã tăng 1,53 USD, tương đương 1,8%, ở mức 86,96 USD/thùng, mức đóng cửa cao nhất kể từ tháng 10 năm 2014. WTI tăng gần 14% kể từ đầu năm.

Giá dầu Brent giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu cho dầu, tăng 93 cent, tương đương 1,1%, ở mức 88,44 USD/thùng, sau mức cao nhất trong 7 năm ở mức 88,12 USD. Giống như WTI, giá dầu Brent tăng hơn 13% trong năm 2022.

Đà tăng hôm thứ Tư, ngày tăng thứ tư liên tiếp của dầu, trước dữ liệu hàng tuần từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ về tồn kho dầu thô, xăng và sản phẩm chưng cất.

Trước báo cáo EIA, dự kiến vào lúc 11:00 AM ET (16:00 GMT) vào thứ Năm, Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ sẽ đưa ra một báo cáo sơ bộ sau khi chốt phiên thứ Tư về dự trữ  dầu thô và nhiên liệu của tuần trước.

Theo các nhà phân tích trong ngành, các kho dự trữ dầu thô đã giảm 1,904 triệu thùng trong tuần trước, sau mức giảm 4,553 triệu thùng do EIA báo cáo cho tuần trước đó tính đến ngày 7/1.

Dự trữ xăng có thể tăng 2,634 triệu thùng, sau mức tăng 7,961 triệu thùng của tuần trước đó. Đây sẽ là tuần tăng thứ ba liên tiếp trong kho dự trữ xăng bắt đầu với mức tăng 10,288 triệu thùng, vốn là mức lớn nhất trong 21 tháng.

Dự trữ sản phẩm chưng cất dự kiến giảm 850.000 thùng so với mức tăng 2,537 triệu thùng trước đó.

Dầu tăng hôm thứ Tư sau khi có báo cáo về vụ hỏa hoạn trên đường ống dẫn dầu từ Iraq đến Thổ Nhĩ Kỳ đã làm ngừng dòng chảy trong thời gian ngắn, làm gia tăng lo ngại về triển vọng nguồn cung ngắn hạn vốn đã eo hẹp.

Trong khi đó, Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA cho biết trong một báo cáo rằng thị trường dầu mỏ có khả năng rơi vào tình trạng thặng dư trong quý đầu tiên do một số nhà sản xuất chuẩn bị bơm bằng hoặc cao hơn mức cao nhất mọi thời đại.

Thặng dư dầu cũng có thể dẫn đến gia tăng tồn kho, vì IEA báo cáo rằng dự trữ thương mại ở các nước OECD đã thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch ở mức thấp nhất trong vòng 7 năm.