Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 20/10/2021

Bản tin dầu thô chiều 20/10/2021

Giá dầu giảm sau khi chính phủ Trung Quốc tuyên bố đang tìm cách nhằm kiềm chế giá than cao kỷ lục và sẽ đảm bảo các mỏ than hoạt động hết công suất khi Bắc Kinh hành động để giảm bớt tình trạng thiếu điện.

Giá than và các mặt hàng khác của Trung Quốc đã sụt giảm vào đầu phiên giao dịch, điều này đã kéo giá dầu đi xuống từ mức cao vào đầu ngày.

Thị trường dầu đã đạt mức cao nhất trong nhiều năm vào đầu tuần với sự hậu thuẫn từ cuộc khủng hoảng than và khí đốt trên toàn cầu, điều này đã thúc đẩy việc chuyển sang sử dụng dầu diesel và dầu nhiên liệu để sản xuất điện.

Nhà phân tích hàng hóa Vivek Dhar của Commonwealth Bank cho biết: “Xét cho cùng, sản lượng than của Trung Quốc cần phải tăng để khắc phục cuộc khủng hoảng năng lượng nước này”.

Giá dầu thô kỳ hạn WTI giảm 52 cent, tương đương 0,63%, xuống 82,44 USD/thùng, đảo ngược gần hết mức tăng 52 cent hôm thứ Ba. Hợp đồng này hôm nay sẽ đáo hạn.

Dầu thô Brent giao sau cũng giảm 43 cent, tương đương 0,5%, xuống 84,65 USD/thùng.

Hội đồng Điện lực Trung Quốc cho biết vào cuối ngày thứ Ba, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) đã thảo luận về việc can thiệp của chính phủ vào giá than tại một cuộc họp gồm các công ty khai thác than chủ chốt.

Trong một tuyên bố riêng, NDRC cho biết họ sẽ đảm bảo các mỏ than hoạt động hết công suất và đặt mục tiêu đạt sản lượng ít nhất 12 triệu tấn mỗi ngày, tăng hơn 1,6 triệu tấn so với cuối tháng 9.

Thị trường cũng bị áp lực bởi dữ liệu từ Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ cho thấy các kho dự trữ dầu thô trong nước tăng 3,3 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 15 tháng 10.

Con số này cao hơn so với mức dự báo tăng 1,9 triệu thùng từ 9 dự báo của các nhà phân tích trong một cuộc thăm dò của Reuters.

Tuy nhiên, tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel, dầu sưởi và nhiên liệu máy bay, đã giảm nhiều hơn so với dự đoán của các nhà phân tích, cho thấy nhu cầu tăng mạnh.

Cụ thể, dự trữ xăng giảm 3,5 triệu thùng, so với dự báo giảm khoảng 1,3 triệu thùng của các nhà phân tích, trong khi dự trữ sản phẩm chưng cất giảm 3 triệu thùng, so với dự báo giảm 700.000 thùng.

Tồn kho tại Cushing cũng giảm 2,5 triệu thùng.

Dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ sẽ có vào khoảng 22h tối nay theo giờ VN.

Bản tin dầu thô sáng ngày 20/10/2021

Giá dầu đã chốt gần mức cao nhất trong bảy năm trong phiên thứ Ba, tăng dựa trên tiền đề nguồn cung toàn cầu bị siết chặt bất chấp các dự báo cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ tăng tuần thứ tư  liên tiếp.

West Texas Intermediate của Mỹ tăng 52 cent, tương đương 0,6%, ở mức 82,96 USD/thùng. Hôm thứ Hai, WTI đạt mức cao nhất trong bảy năm là 83,87 trước khi chốt ở mức thấp hơn.

Dầu thô Brent giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu, đóng phiên giao dịch hôm thứ Ba, tăng 75 cent, tương đương 0,9%, ở mức 85,08. Brent đạt mức cao nhất trong ba năm là 86,04 trong phiên trước đó.

Ed Moya, nhà phân tích tại sàn giao dịch trực tuyến OANDA, cho biết: “Sự biến động giá dầu thô  sẽ tiếp diễn vì nhu cầu không chắc chắn vẫn tăng trong ngắn hạn. Với chuỗi tăng không ngừng, giá dầu đã chín muồi cho những đợt chốt lời đáng kể. Nhưng bất kỳ điểm yếu nào cũng có thể bị hạn chế vì triển vọng ngắn hạn vẫn rất lạc quan.”

Giá dầu thô đã chứng kiến sự hỗ trợ vào thứ Ba từ các báo cáo cho thấy các thanh sát viên hạt nhân của phương Tây không đạt được bất kỳ bước tiến nào trong các cuộc đàm phán với Iran, vốn là yếu tố quan trọng để ủng hộ việc giảm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với dầu của Tehran, điều sẽ giúp nới lỏng bớt sức ép nguồn cung toàn cầu.

Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế lưu ý rằng hoạt động giám sát tại cơ sở Tesa Karaj của Iran không còn "nguyên vẹn". Kỳ vọng đã ngày càng tăng rằng Tehran sẽ sớm quay lại bàn đàm phán để khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Mức tăng mới nhất của WTI và Brent, tăng khoảng 60% cho mỗi chuẩn trong năm,diễn ra  trước báo cáo hàng tuần về kho dự trữ dầu thô, xăng và sản phẩm chưng cất của Mỹ do Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ sẽ công bố lúc 4:30 PM ET (20:30 GMT ). Các số liệu này sẽ là tiền thân của dữ liệu hàng tuần chính thức do EIA cung cấp vào thứ Tư.

Các nhà phân tích được theo dõi đã dự báo rằng tồn kho dầu thô tăng 1,86 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 15 tháng 10, cao hơn mức tăng 6,09 triệu thùng của tuần trước đó.

Tồn kho xăng có thể giảm 1,27 triệu thùng, sau khi giảm 1,96 triệu thùng trong tuần trước đó, các dự báo cho thấy.

Dự trữ các sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel và dầu nóng, dự kiến sẽ giảm 700.000 thùng, kéo dài mức giảm 24.000 thùng của tuần trước đó.