Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 20/3/2018

Bản tin chiều 20/3/18

Giá dầu tăng trong phiên sáng thứ Ba giữa bối cảnh căng thẳng tại Trung Đông.

Dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 4 ở mức 62,55 USD/thùng, tăng 49 cent. Dầu Brent kỳ hạn ở mức 66,26 USD/thùng, tăng 21 cent.

Các thương nhân lo ngại rằng Mỹ có thể tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên Iran cũng như căng thẳng giữa Saudi Arabia và Iran.

Những lo lắng về sản lượng dầu thô sụt giảm tại Venezuela cũng hỗ trợ cho thị trường dầu mỏ. Cơ quan Năng lượng Quốc tế tuần trước cho biết Venezuela, nơi khủng hoảng kinh tế đã khiến sản lượng dầu thô giảm gần một nửa kể từ đầu năm 2005 xuống dưới 2 triệu thùng/ngày, dễ bị tổn thương với sự sụt giảm nhanh chóng và sự gián đoạn như vậy có thể đưa thị trường toàn cầu vào tình trạng thiếu hụt.

Tuy nhiên, sự giảm mạnh trong thị trường chứng khoán toàn cầu đã hạn chế đà tăng giá dầu. Cụ thể, thị trường bị áp lực giảm từ lo ngại về khả năng một cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và các nền kinh tế chủ chốt khác, cũng như lo sợ về các quy định cứng rắn hơn do các báo cáo cho biết Facebook đã cho phép truy cập không hợp lệ vào thông tin người dùng.

Ngoài ra, sản lượng dầu thô của Mỹ ngày càng tăng, đã tăng hơn 20% kể từ giữa năm 2016 lên 10,38 triệu thùng/ngày, vượt sản lượng của Saudi Arabia- nước xuất khẩu hàng đầu. Chỉ có sản lượng của Nga hơn mức đó, khoảng 11 triệu thùng/ngày, mặc dù sản lượng của Mỹ dự kiến cũng sẽ vượt Nga vào cuối năm nay.

Sản lượng ngày càng tăng của Mỹ cũng như Canada và Brazil đang phá hoại những nỗ lực của OPEC và các nhà sản xuất khác để hạn chế nguồn cung và hỗ trợ giá.

Nhiều nhà phân tích dự kiến các thị trường dầu toàn cầu sẽ chuyển từ thiếu cung nhẹ trong năm 2017 và đầu năm nay thành dư cung vào cuối năm 2018.

Dự báo

Nhìn chung giá WTI sẽ duy trì trong phạm vi 61-63 USD, tuy nhiên xu hướng sắp tới giá có nhiều khả năng sẽ xuống dưới 60 USD nếu đồng USD tiếp tục mạnh lên; nhu cầu tiêu thụ dầu thô giảm do các nhà máy lọc dầu bước vào mùa bảo trì, trong khi sản lượng khai thác tiếp tục ở mức cao.

Bản tin sáng 20/3/18

Giá dầu hôm thứ Hai kết phiên giảm do bị tác động tiêu cực từ thị trường chứng khoán Mỹ. Tuy nhiên, căng thẳng giữa Iran và Saudi Arabia, cũng như lo ngại về sản lượng của Venezuela ngăn giá dầu giảm sâu.

Giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng 4 giảm 28 cent, tương đương 0,4%, xuống 62,06 USD/thùng tại thị trường New York. Giá dầu Brent giao tháng 5 giảm 16 cent, tương đương 0,2%, xuống 66,05 USD/thùng tại thị trường London.

Diễn biến nổi bật trên thị trường dầu mỏ là căng thẳng giữa Saudi Arabia và Iran, vốn có thể làm gián đoạn nguồn cung trên thế giới. Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman hôm thứ Sáu tuyên bố nước này có thể phát triển vũ khí hạt nhân nếu Iran làm điều đó.

Thái tử Mohammed bin Salman có chuyến thăm Mỹ trong tuần này và dự kiến sẽ đưa ra nhiều thông tin. Chính quyền Trump mới đây kêu gọi sửa đổi thỏa thuận hạt nhân Iran, nếu không sẽ không gia hạn việc giảm trừng phạt Iran.

Anh, Pháp và Đức mới đây đề xuất các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran do chương trình tên lửa đạn đạo và vai trò của nước này tại cuộc chiến ở Syria nhằm cứu vãn thỏa thuận, Reuters đưa tin.

Sản lượng dầu thô của Venezuela, một nước thành viên của OPEC, đã giảm còn 1,55 triệu thùng/ngày trong tháng 2, giảm 60.000 thùng/ngày so với tháng trước, và giảm 540.000 thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của Cơ quan Năng lượng quốc tế.

Hôm thứ Hai, chính quyền Trump cho biết cấm công dân và các tổ chức Mỹ sử dụng đồng tiền kỹ thuật số của Venezuela. Đầu tháng 12, Venezuela đã phát hành đồng tiền ảo, có tên “petro”, được đảm bảo bằng dự trữ dầu và khí đốt.

Ngoài những diễn biến địa chính trị, giới đầu tư còn lo ngại về sản lượng dầu đá phiến Mỹ ngày càng tăng.

Số liệu của Baker Hughes hôm thứ Sáu cho thấy số giàn khoan đang hoạt động ở Mỹ tăng thêm 4 giàn nâng tổng số lên 800 giàn trong tuần trước.

Các chuyên gia phân tích của Commerzbank cho rằng, với mức giá dầu hiện tại, các hoạt động khoan dầu và cùng với đó là sản lượng ở Mỹ sẽ còn tăng.

Các vấn đề địa chính trị ở Trung Đông và Venezuela, cũng như việc Nga và Saudi Arabia cam kết giảm sản lượng, đang tạo lực đỡ cho giá dầu, theo Brian Youngberg, chuyên gia phân tích năng lượng cấp cao tại Edward Jones.

* Hợp đồng WTI giao tháng 4 sẽ hết hạn vào ngày 20/3.

PT kỹ thuật

Giá dầu thô giao dịch giảm nhưng sau đó tiếp tục dao động quanh mức 62, duy trì giá nằm trong phạm vi đi ngang đã đề cập trong ngày hôm qua cho thấy xu hướng đi ngang sẽ tiếp tục trong phạm vi hỗ trợ 60,14 và kháng cự 62,65 cho đến khi giá có thể bứt phá những mức này để xác định mục tiêu kế tiếp trong ngắn hạn.

Dự báo

Nhìn chung giá WTI sẽ duy trì trong phạm vi 61-63 USD, tuy nhiên xu hướng sắp tới giá có nhiều khả năng sẽ xuống dưới 60 USD nếu đồng USD tiếp tục mạnh lên; nhu cầu tiêu thụ dầu thô giảm do các nhà máy lọc dầu bước vào mùa bảo trì, trong khi sản lượng khai thác tiếp tục ở mức cao.