Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 20/6/2017

Bản tin chiều 20/6/17

Giá dầu vẫn quanh mức thấp 7 tháng hôm thứ Ba khi các nhà đầu tư tập trung vào dấu hiệu nguồn cung liên tục tăng đang làm suy yếu nỗ lực của OPEC và các nhà sản xuất khác để hỗ trợ giá cả.

Brent tăng 4 cent ở mức 46,95 đô la Mỹ. Dầu WTI giao tháng 7 giảm 3 cent xuống 44,17 USD/thùng.

Morgan Stanley cho biết: "Các số liệu gần đây không khuyến khích. Tồn kho dầu có thể xác định được - cả dầu thô và sản phẩm ở OECD, Trung Quốc và các nước không thuộc OECD - tăng với tốc độ khoảng 1 triệu thùng/ngày trong quý 1".

Nguồn cung OPEC tăng mạnh trong tháng 5 khi sản lượng hồi phục ở Libya và Nigeria, hai nước được miễn trừ.

Sản lượng dầu của Libya đã tăng thêm hơn 50.000 thùng/ngày sau khi công ty dầu mỏ quốc doanh giải quyết tranh chấp với Wintershall của Đức, một nguồn tin Libya cho Reuters biết.

Các nhà phân tích cho biết việc tăng sản lượng dầu thô của Mỹ đã tạo ra thừa cung toàn cầu. Số liệu hôm thứ sáu cho thấy tuần thứ 22 liên tiếp về sự gia tăng số lượng giàn khoan dầu của Mỹ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Năng lượng Ảrập Saudi Khalid al-Falih vẫn tin rằng các cắt giảm của OPEC đang diễn ra. Thị trường dầu đang đi đúng hướng nhưng vẫn cần thời gian để cân bằng, al-Falih phát biểu với tờ Asharq al-Awsat có trụ sở tại London.

"Theo tôi, các nguyên tắc cơ bản của thị trường đang đi đúng hướng, nhưng do tồn kho thừa mứa trong nhiều năm qua nên việc cắt giảm cần thời gian để có hiệu lực. Thị trường sẽ tái cân bằng vào quý IV năm nay, điều này là đã tính đến sự gia tăng sản lượng dầu đá phiến của Mỹ”.

Tối nay, API sẽ công bố số liệu nguồn cung dầu Mỹ sau khi chốt phiên. Các dự báo ban đầu cho rằng dầu thô sẽ giảm 2,180 triệu thùng và sản phẩm chưng cất tăng 600.000 thùng.

Hợp đồng WTI tháng 7 sẽ hết hạn vào ngày 20/6, có khả năng sẽ chốt giảm. Dự báo giá WTI tuần này sẽ không vượt ngưỡng 45 và có khả năng hướng về khu vực 43 nếu báo cáo năng lượng tuần từ API và EIA tiếp tục đưa ra những số liệu tiêu cực.

Bản tin sáng 20/6/17

Giá dầu giảm vào hôm thứ Hai do tiếp tục phải chịu áp lực từ sản lượng dầu tăng ở Mỹ, Libya và Nigeria. Động thái này đã phá vỡ sáng kiến của OPEC trong việc hỗ trợ thị trường dầu bằng cách cắt giảm sản lượng. Dấu hiệu nhu cầu xăng dầu giảm đã khiến giá dầu thô giảm xuống mức thấp nhất chưa từng có trong vòng 7 tháng.

Kết phiên giao dịch hôm thứ Hai, giá dầu WTI kỳ hạn giảm 54 cent, tương đương 1,2% xuống còn 44,2 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ 14/11. Cùng lúc đó, giá dầu Brent kỳ hạn cũng giảm 40 cent xuống còn 46,97 USD/thùng.

Các chuyên gia phân tích cho biết việc sản lượng khai thác Mỹ không ngừng tăng, kèm theo sản lượng ở Libya và Nigeria khôi phục trở lại đã làm giảm hiệu quả thỏa thuận cắt giảm giữa OPEC và một số quốc gia sản xuất, xuất khẩu dầu khí khác.

Sản lượng khai thác của Libya đã tăng hơn 50.000 thùng/ngày lên mức 885.000 thùng/ngày sau khi mâu thuẫn giữa công ty dầu khí quốc gia Libya và công ty dầu khí Đức Wintershall được giải quyết.

Trong tháng 5, nguồn cung dầu thô của OPEC bất ngờ tăng trở lại nhưng chủ yếu là do sản lượng của Nigeria và Libya- hai quốc gia thành viên OPEC không ký thỏa thuận cắt giảm.

Tại Mỹ, theo báo cáo từ công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes cho biết số lượng giàn khoan nước này tăng tuần thứ 22 liên tiếp đạt 747 giàn, mức cao nhất kể từ tháng 4/2015.

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs dự đoán nếu vẫn giữ xu hướng này, sản lượng khai thác dầu khí của Mỹ tại các mỏ Permian, Eagle Ford, Bakken và Niobrara có thể tăng 770.000 thùng/ngày trong khoảng thời gian từ quý IV năm ngoái đến quý IV năm nay.

Kèm theo đó, một vài dấu hiệu cho thấy nhu cầu xăng dầu ở thị trường châu Á- khu vực tiêu thụ lớn nhất thế giới, sẽ giảm sút. Hải quan Nhật Bản cho biết nhập khẩu dầu thô của nước này trong tháng 5 giảm 13,5% so với đầu năm. Nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ trong tháng 5 cũng giảm 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hợp đồng WTI tháng 7 sẽ hết hạn vào ngày 20/6, có khả năng sẽ chốt giảm. Dự báo giá WTI tuần này sẽ không vượt ngưỡng 45 và có khả năng hướng về khu vực 43 nếu báo cáo năng lượng tuần từ EIA tiếp tục đưa ra những số liệu tiêu cực.