Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 20/9/2023

Bản tin dầu thô chiều 20/9/2023

Giá dầu tiếp tục giảm từ mức cao nhất trong 10 tháng vào sáng thứ Tư trước khi có quyết định về lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed, khiến các nhà đầu tư không chắc chắn khi nào sẽ đạt mức lãi suất cao nhất và mức độ ảnh hưởng của nó đối với nhu cầu năng lượng.

Giá vẫn đi xuống bất chấp dự trữ dầu của Mỹ giảm mạnh hơn dự kiến và sản lượng đá phiến Mỹ thấp hơn cho thấy nguồn cung dầu thô tiếp tục thắt chặt trong thời gian còn lại của năm 2023.

Giá dầu thô Brent chuẩn toàn cầu giảm 80 cent, tương đương 0,8% xuống 93,33 USD/thùng. Brent đạt 95,96 USD vào thứ Ba, mức cao nhất kể từ tháng 11.

Hợp đồng tương lai dầu thô WTI giao tháng 10 cũng giảm 0,8%, tương đương 75 cent, xuống 90,45 USD/thùng, sau khi leo lên mức cao nhất trong 10 tháng là 93,74 USD/thùng vào phiên hôm trước. Hợp đồng WTI tháng 10 sẽ hết hạn sau hôm nay và hợp đồng tháng 11 giảm 70 cent, tương đương 0,8%, xuống 89,78 USD/thùng.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại công ty phân tích và dữ liệu OANDA, cho biết: “Đà tăng giá dầu đang tạm dừng một chút khi mọi nhà giao dịch đang chờ đợi một quyết định quan trọng của Fed có thể làm thay đổi quy mô về việc liệu nền kinh tế Mỹ hạ cánh mềm hay hạ cánh cứng”.

Moya nói thêm rằng thị trường dầu vẫn “rất thắt chặt” và sẽ duy trì như vậy trong thời gian ngắn.

“Trừ khi Phố Wall trở nên lo lắng rằng Fed sẽ giết chết nền kinh tế, triển vọng nhu cầu dầu thô sẽ chỉ giảm dần, nhưng thị trường dầu mỏ sẽ dễ dàng bị thiếu hụt nguồn cung trong suốt mùa đông.”

Các nhà đầu tư đang chờ đợi một loạt quyết định về lãi suất của ngân hàng trung ương trong tuần này, bao gồm quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vào thứ Tư, để đánh giá triển vọng tăng trưởng kinh tế và nhu cầu nhiên liệu. Fed được cho là sẽ giữ nguyên lãi suất, nhưng tâm điểm sẽ là con đường chính sách của họ, điều này thì vẫn chưa rõ ràng.

Theo số liệu của Viện Dầu khí Hoa Kỳ hôm thứ Ba, các kho dự trữ dầu thô đã giảm khoảng 5,25 triệu thùng trong tuần trước. Trong khi các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters đã dự đoán mức giảm 2,2 triệu thùng.

Hiroyuki Kikukawa, chủ tịch NS Trading, một đơn vị của Nissan (OTC:NSANY) Securities, cho biết: “Dự trữ dầu giảm mạnh và sản lượng đá phiến của Mỹ chậm lại đã làm tăng thêm lo ngại về nguồn cung từ việc hạn chế sản xuất kéo dài của Ả Rập Saudi và Nga”.

Ông nói: “Sẽ có một số điều chỉnh ngắn hạn về giá dầu do đợt tăng đột biến gần đây, nhưng kỳ vọng đạt 100 USD/thùng đối với cả Brent và WTI vào cuối năm nay sẽ không thay đổi”.

Ngoài ra, chính phủ Nga đang xem xét áp thuế xuất khẩu đối với tất cả các loại sản phẩm dầu ở mức 250 USD/tấn - cao hơn nhiều so với mức thuế hiện hành - từ ngày 01/10 cho đến tháng 6 năm 2024 để giải quyết tình trạng thiếu nhiên liệu, các nguồn tin nói với Reuters hôm thứ Ba.

Động thái đó diễn ra khi sản lượng dầu từ các khu vực sản xuất đá phiến hàng đầu của Mỹ đang trên đà giảm xuống 9,393 triệu thùng/ngày trong tháng 10, mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2023, và sau khi Ả Rập Saudi và Nga gia hạn cắt giảm 1,3 triệu thùng/ngày đến hết năm nay.

Về phía nhu cầu, nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ giảm tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 8, dữ liệu của chính phủ cho thấy hôm thứ Ba, do các nhà máy lọc dầu ở nước nhập khẩu lớn thứ ba thế giới tiến hành bảo trì và giảm xuất khẩu từ Nga.

Về nguồn cung, Exxon Mobil Corp (NYSE:XOM) đã cam kết sản xuất thêm gần 40.000 thùng dầu mỗi ngày ở Nigeria nhằm nỗ lực thúc đẩy đầu tư mới vào nước này, người phát ngôn của tổng thống cho biết hôm thứ Ba, dẫn lời chủ tịch phụ trách hoạt động thượng nguồn toàn cầu của Exxon.