Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 21/02/2022

Bản tin dầu thô chiều 21/02/2022

Giá dầu quay đầu giảm trở lại sau khi biến động tăng mạnh vào đầu ngày, khi giới đầu tư quan sát các kịch bản trái ngược về nguồn cung năng lượng của Nga thắt chặt hơn do cuộc khủng hoảng Ukraine và nhiều dầu thô hơn được tung ra thị trường nhờ một thỏa thuận hạt nhân có thể được ký kết giữa Iran và các cường quốc thế giới.

Dầu thô Brent và WTI đều tăng hơn 1 USD khi bắt đầu phiên giao dịch châu Á và sau đó giảm gần 1 USD do tin tức về cuộc gặp thượng đỉnh có thể xảy ra giữa Hoa Kỳ và Nga.

Văn phòng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết trong một tuyên bố mới đây rằng Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã đồng ý về nguyên tắc cho một hội nghị thượng đỉnh về Ukraine.

Giá dầu Brent giao tháng 4 ở mức 92,91 USD/thùng, giảm 0,67%, sau khi chạm mức 95 USD trước đó, trong khi giá dầu WTI giao tháng 3 giảm 0,49% ở mức 90,62 USD/thùng, từ mức cao trước đó là 92,93 USD. Hợp đồng này sẽ đáo hạn vào ngày mai 22/02. Thị trường Mỹ sẽ đóng cửa hôm nay để nghỉ lễ Ngày Tổng thống nên hợp đồng dầu WTI không có giá chốt.

Thị trường dầu đã bất ổn trong tháng qua do lo ngại việc Nga xâm lược nước láng giềng có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu thô, nhưng mức tăng đã bị hạn chế bởi khả năng hơn 1 triệu thùng dầu thô Iran quay trở lại thị trường mỗi ngày.

Một quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu hôm thứ Sáu cho biết một thỏa thuận nhằm hồi sinh thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Iran là "rất rất gần".

Các nhà phân tích cho biết thị trường vẫn thắt chặt và bất kỳ sự bổ sung nguồn cung nào cũng sẽ giúp ích, nhưng giá sẽ vẫn biến động trong thời gian tới do dầu thô của Iran có khả năng chỉ quay trở lại vào cuối năm nay.

Nhà phân tích hàng hóa Baden Moore của Ngân hàng Quốc gia Australia cho biết: “Có quá nhiều áp lực về mặt địa chính trị, rất khó để biết câu trả lời về diễn biến thị trường - với Ukraine và Iran”.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết Nga sẽ bị đưa ra khỏi thị trường tài chính quốc tế và bị từ chối tiếp cận các mặt hàng xuất khẩu lớn cần thiết để hiện đại hóa nền kinh tế nếu nước này xâm lược Ukraine.

Nhà phân tích Vivek Dhar của Commonwealth Bank cho biết: “Nếu một cuộc xâm lược của Nga diễn ra như Mỹ và Anh đã cảnh báo trong những ngày gần đây, giá dầu Brent tương lai có thể tăng vọt trên 100 USD/thùng, ngay cả khi đạt được thỏa thuận với Iran”.

Các nhà phân tích tại ngân hàng OCBC của Singapore cho biết Brent có thể thử mốc 100 USD trong ngắn hạn, có thể là trước khi kết thúc quý đầu tiên.

Bất chấp triển vọng giá dầu 100 USD, Bộ trưởng các nước sản xuất dầu Ả Rập hôm Chủ nhật cho biết OPEC+ nên tuân theo thỏa thuận hiện tại về việc bổ sung 400.000 thùng dầu mỗi ngày vào mỗi tháng, bác bỏ lời kêu gọi bơm nhiều dầu hơn để giảm áp lực lên giá.

Để ngăn chặn đà tăng giá mạnh, các nhà phân tích của RBC Capital cho biết Nhà Trắng dự kiến ​​sẽ chuẩn bị một đợt giải phóng kho dự trữ dầu chiến lược lớn (SPR) được điều phối thông qua Cơ quan Năng lượng Quốc tế.

"Chúng tôi dự đoán đợt giải phóng kho dự trữ dầu chiến lược của Mỹ sẽ lớn hơn đợt trước vào tháng 11 và nhiều thùng dầu ngọt hơn có thể được tung ra vào khoảng thời gian này thông qua hình thức bán trực tiếp", RBC Capital cho biết trong một ghi chú.

Bản tin dầu thô sáng 21/02/2022

Giá dầu tăng hơn 1 USD vào đầu phiên giao dịch ngày thứ Hai do lo lắng gia tăng về xung đột tiềm ẩn giữa Nga và Ukraine, khi Mỹ và Liên minh châu Âu nói rõ rằng Nga sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt nếu xâm lược nước láng giềng.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết Nga sẽ bị đưa ra khỏi thị trường tài chính quốc tế và bị từ chối tiếp cận các mặt hàng xuất khẩu lớn cần thiết để hiện đại hóa nền kinh tế nếu nước này xâm lược Ukraine.

Dầu thô Brent giao tháng 4 tăng 0,43%, lên 93,98 USD/thùng sau khi chạm mức cao 95 USD vào đầu phiên.

Giá dầu thô WTI giao tháng 3 cũng tăng 0,91% ở mức 91,9 USD/thùng sau khi chạm mức cao 92,93 USD. Hợp đồng này sẽ hết hạn vào ngày mai 22/02. Thị trường Mỹ hôm nay sẽ nghỉ giao dịch ngày Tổng thống nên sẽ không có giá chốt cho hợp đồng dầu WTI.

Nhà phân tích Vivek Dhar của Commonwealth Bank cho biết: “Nếu một cuộc xâm lược của Nga diễn ra như Mỹ và Anh đã cảnh báo trong những ngày gần đây, giá dầu Brent tương lai có thể vọt trên 100 USD/thùng”.

Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần trước triển khai thêm 10 giàn khoan dầu và khí đốt, nâng tổng số giàn khoan đang hoạt động lên 645 giàn khoan, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes.