Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 21/03/2017


Bản tin sáng 21/3/17

Giá dầu tăng do đồn đoán OPEC có thể mở rộng cắt giảm sản lượng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Ba do kỳ vọng rằng việc cắt giảm sản lượng của OPEC có thể sẽ được mở rộng và vì nhu cầu mạnh mẽ được dự báo là sẽ tiêu thụ dần lượng cung thừa toàn cầu.
Giá dầu thô Brent giao tháng 5 ở mức 51,76 USD/thùng vào sáng nay, tăng 14 cent, tương đương 0,3% so với giá chốt phiên trước đó. Hợp đồng dầu thô kỳ hạn WTI tăng 6 cent, tương đương 0.1%, ở mức 48.28 USD/thùng.
Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), cùng với các nhà sản xuất khác, trong đó có Nga, đã cam kết cắt giảm sản lượng khoảng 1,8 triệu thùng mỗi ngày từ tháng 1 tới tháng 6 với nỗ lực đẩy giá lên và hạn chế dư cung toàn cầu.
Tuy nhiên, cho tới nay việc cắt giảm đã không mang lại hiệu quả mong muốn vì sự tuân thủ của các nhà xuất khẩu liên quan không đồng đều, trong khi các nhà sản xuất khác, trong đó có Mỹ, đã lấp đầy khoảng trống sản lượng, dẫn đến giá dầu rớt hơn 10% kể từ đầu năm.
Để ngăn chặn sự suy giảm này, các thành viên OPEC ủng hộ việc mở rộng thỏa thuận qua tháng 6 để cân bằng thị trường, mặc dù điều này sẽ yêu cầu các thành viên không thuộc OPEC như Nga cũng sẽ phải tăng cường nỗ lực hơn nữa.
Các nhà kinh doanh cũng cho biết nhu cầu dầu mạnh sẽ giúp cân bằng lại thị trường và hỗ trợ giá.
"Nhu cầu toàn cầu cho năm 2017 được kỳ vọng sẽ vẫn cao và vượt qua mức tăng trưởng trung bình dài hạn với 1,2 triệu thùng mỗi ngày thêm 0,2- 0,4 triệu thùng mỗi ngày. Như vậy, sự kết hợp của nhu cầu mạnh mẽ và nguồn cung toàn cầu yếu hơn dẫn đến các thị trường tái cân bằng sẽ không bị phá hỏng bởi dầu đá phiến của Mỹ", Jeremy Baker, chiến lược gia hàng hóa kỳ cựu tại Vontobel Asset Management cho biết.
Baker cho biết điều này sẽ "hỗ trợ cho trường hợp chuyển đổi từ contango sang backwardation trên thị trường dầu thô trong nửa cuối năm 2017."
Contango mô tả cấu trúc thị trường trong đó giá tương lai cao hơn so với hàng hiện tại, trong khi backwardation là đường cong giá, trong đó giá giao ngay đắt hơn giá giao kỳ hạn.
Đường cong Brent tương lai hiện đang có hình dáng contango nhẹ, trong đó giá giao tháng 5 thấp hơn 62 cent so với giá giao tháng 1 năm 2018.
Xangdau.net dự báo giá dầu tuần này sẽ dao động trong khoảng 47-48 USD/thùng.
Bản tin tối 20/3/17
Dầu thô tiếp tục trượt giá hôm thứ Hai mặc dù theo thông tin trước đấy, OPEC ủng hộ việc kéo dài cam kết cắt giảm do các nhà đầu tư lo ngại tình trạng trữ lượng dầu thô Mỹ vẫn không ngừng tăng.
Theo đó, kết phiên giao dịch hôm thứ Hai (20/3) giá dầu Brent dừng lại ở mức 51,63 USD/thùng, giảm 13 cent. Trong khi đó, giá dầu WTI kỳ hạn được giao dịch ở mức 48,22 USD/thùng, giảm 56 cent.
Giới phân tích cho biết, mức độ lạc quan về giá dầu sẽ tăng của các nhà đầu cơ tiếp tục giảm sút do Mỹ không ngừng tăng cường các hoạt động khai thác dầu, phá vỡ nỗ lực của OPEC trong việc cắt giảm trữ lượng dầu thừa trên thị trường.
Theo số liệu mới nhất của công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes Inc cho biết tổng số lượng dàn khoan cùa Mỹ đã tăng thêm 14 dàn lên 631 giàn vào hôm thứ Năm (17/3), mức cao nhất kể từ tháng 9/2015. Động thái này khiến nhiều người lo ngại rằng sản lượng dầu đá phiến trong tháng Tư sẽ được đẩy lên mức cao nhất trong vòng sáu tháng.
Hiện tại sản lượng dầu đá phiến Mỹ đã tăng quá 9,1 triệu thùng/ngày từ mức dưới 8,5 triệu thùng/ngày tháng Sáu năm ngoái.
Nhiều người quan ngại rằng việc Mỹ liên tục tăng sản lượng sẽ làm cho hiệu quả của việc cắt giảm giữa OPEC và các nước thành viên OPEC không cao.
Kèm theo đó, việc một số nước ngoài OPEC bắt đầu tăng lượng dầu cung ứng khiến các chuyên gia phân tích tại J.P. Morgan cắt mức dự báo cặp giá dầu Brent- WTI trong năm 2017 và 2018 lần lượt xuống còn 55,75 USD/thùng, 53,75 USD/thùng (2017) và 55,5 USD/thùng, 53,5 USD/thùng (2018).
Trong một diễn biến khác quốc gia dẫn đầu OPEC- Ả-rập Saudi vẫn đang tiếp tục tuân thủ cam kết. Dữ liệu chính thức cho thấy lượng dầu thô xuất khẩu trong tháng Một của quốc gia này giảm khoảng 300.000 thùng.
Ả-rập Saudi dẫn đầu các quốc gia trong việc tuân thủ hiệp định với mức cắt giảm vượt cam kết. Trong khi đó, tỷ lệ tuân thủ của 11 nước ngoài OPEC là 64%. Mặc dù OPEC tuân thủ rất nghiêm túc cam kết nhưng vẫn không đủ để bù lại lượng dầu Mỹ liên tục tăng lên mức kỷ lục trong thời gian qua.
Xangdau.net dự báo giá dầu tuần này sẽ dao động trong khoảng 47-48 USD/thùng.