Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 21/10/2021

Bản tin dầu thô chiều 21/10/2021

Giá dầu tiếp tục đi lên lúc mở cửa phiên giao dịch hôm thứ Năm khi tồn kho dầu thô và nhiên liệu của Mỹ thắt chặt hơn nữa, với nguồn cung xăng chạm mức thấp nhất trong hai năm, cho thấy nhu cầu tăng mạnh. Nhưng đến trưa, giá bắt đầu điều chỉnh giảm trở lại.

Vào lúc 11h, dầu thô Brent giao giảm 0,26% ở mức 85,62 USD/thùng.

Giá dầu thô WTI giao tháng 12 giảm 0,04% xuống 83,39 USD/thùng.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết các kho dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 431.000 thùng trong tuần tính đến ngày 15/10 xuống còn 426,5 triệu thùng, so với dự báo tăng 1,9 triệu thùng của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters.

Tồn kho của Hoa Kỳ tại trung tâm giao hàng Cushing, Oklahoma đã chạm mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm 2018, cho thấy sự thắt chặt trên thị trường có thể mất một thời gian mới giảm bớt.

Dự trữ xăng của Mỹ cũng giảm nhiều hơn dự kiến, với ​​5,4 triệu thùng trong tuần trước xuống 217,7 triệu thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2019, trong khi dự trữ sản phẩm chưng cất giảm xuống mức chưa từng thấy kể từ tháng 4 năm 2020.

Citi Research cho biết: “Tồn kho dầu thô tại Cushing đã giảm đáng kể, hỗ trợ giá WTI, với cấu trúc backwardation trên đường cong WTI trên 50 cent”.

Citi nói thêm: “Xu hướng này diễn ra bất chấp mùa bảo trì mùa thu, dự kiến ​​sẽ làm nới lỏng tồn kho dầu thô của Mỹ vào ngày 21 tháng 10”.

Trong một dấu hiệu của sự thắt chặt thị trường, các hợp đồng tương lai WTI hiện đang trong cấu trúc backwardation dốc đứng, trong đó các hợp đồng giao sau có mức giá thấp hơn so với hợp đồng hiện tại. Thông thường những hợp đồng giao sau có mức giá cao hơn, vì tốn chi phí dự trữ dầu.

Cấu trúc backwardation dốc đứng sẽ khuyến khích các công ty bán dầu ngay lập tức thay vì giữ nó trong kho.

Các nhà máy lọc dầu đang tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu tăng trên khắp châu Á, châu Âu và Hoa Kỳ, nhưng việc bảo trì nhà máy và giá khí đốt tự nhiên cao sẽ hạn chế nguồn cung trong quý IV, các nhà phân tích và đại diện công ty cho biết.

Thị trường dầu đạt mức cao nhất trong nhiều năm vào đầu tuần cũng được hỗ trợ bởi cuộc khủng hoảng than và khí đốt trên toàn cầu, điều này đã thúc đẩy việc chuyển sang sử dụng dầu diesel và dầu nhiên liệu để sản xuất điện.

Nhưng chính phủ Trung Quốc hôm thứ Ba tuyên bố họ đang tìm cách để kiềm chế giá than cao kỷ lục và đảm bảo các mỏ than hoạt động hết công suất nhằm giúp giảm bớt tình trạng thiếu điện. 

Bản tin dầu thô sáng ngày 21/10/2021

Giá dầu tăng để kết thúc phiên giao dịch hôm thứ Tư với chuỗi 5 ngày tăng liên tiếp mới sau khi kho dự trữ dầu thô của Mỹ bất ngờ giảm trong tuần gần nhất, mang lại cho những nhà đầu cơ năng lượng một lý do khác để đẩy thị trường đi lên.

West Texas Intermediate của Mỹ tăng 98 cent, tương đương 1,2%, ở mức 83,42 USD/thùng. Trước đó, nó đã đạt mức cao nhất trong phiên là 83,47, đánh dấu mức đỉnh mới trong bảy năm.

Dầu thô Brent được giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu, kết thúc giao dịch hôm thứ Tư, tăng 74 cent, tương đương 0,9%, ở mức 85,82 USD/thùng. Nó đã tăng lên 85,88 trước đó, giảm so với mức cao nhất trong ba năm là 86,04  đạt được trong phiên trước đó.

WTI và Brent đã mở phiên giao dịch hôm thứ Tư với mức giảm do lo ngại về việc Trung Quốc có kế hoạch can thiệp vào thị trường năng lượng để điều chỉnh giá than tăng vọt.

Sự gia tăng sau đó được thúc đẩy bởi dữ liệu tồn kho hàng tuần của Cơ quan Thông tin Năng lượng EIA cho thấy kho dự trữ dầu thô giảm 431.000 thùng trong tuần tính đến ngày 15 tháng 10, so với ước tính của các nhà phân tích là tăng 1,857 triệu thùng.

Đây là lần đầu tiên trong một tháng, EIA báo cáo dự trữ dầu thô hàng tuần giảm sau ba tuần tăng liên tiếp trước đó đã bổ sung thêm khoảng 13 triệu thùng vào kho dự trữ.

Dầu thô không phải là thành phần duy nhất của báo cáo ghi nhận sự sụt giảm.

EIA cho biết tồn kho xăng giảm 5,368 triệu thùng so với kỳ vọng giảm 1,267 triệu thùng.

Dự trữ các sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel và dầu nóng, đã giảm 3,913 triệu thùng trong tuần so với kỳ vọng giảm 700.000 thùng, báo cáo tồn kho cho thấy.

Nhập khẩu dầu thô thấp hơn dường như đã góp phần làm cho bảng cán cân dầu thô ít hơn, do Hoa Kỳ đã xuất khẩu gần 170.000 thùng mỗi ngày so với tuần trước đó tính đến ngày 8 tháng 10, hoặc thấp hơn tổng cộng 1,2 triệu thùng.

Xuất khẩu dầu thô cũng tăng 500.000 thùng/ngày, chiếm 3,5 triệu thùng trong tuần.

Mặc dù chủ đề chung trong báo cáo EIA điểm tăng giá, nhưng mức sử dụng các nhà máy lọc dầu thấp hơn mức bình thường cho thời điểm này trong năm cho thấy các nhà máy lọc dầu có thể đang tiếp tục trì hoãn tiêu thụ dầu thô do giá tăng cao trên thị trường.

EIA cho biết việc sử dụng máy lọc dầu trong tuần kết thúc vào ngày 15 tháng 10 gần 85% công suất tối ưu ở thời điểm mức sử dụng ít nhất phải gần 90%. Backwardationủa khu phức hợp WTI có thể là lý do, vì dầu kỳ hạn gần hoặc xa hơn đều mua rẻ hơn so với các thùng giao ngay.

Giá giao ngay của WTI đã tăng gần 11% chỉ tính riêng trong tháng 10, trong khi tăng 72% trong năm. Brent đã tăng 9% trong tháng và 65% trong năm.