Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 21/12/2021

Bản tin dầu thô chiều 21/12/2021

Dầu tăng giá vào sáng thứ Ba trong phiên châu Á, mặc dù vẫn còn lo ngại về sự lây lan nhanh của biến thể Omicron trên toàn cầu. Nhiều quốc gia đang xem xét các biện pháp hạn chế mà có thể làm giảm nhu cầu nhiên liệu.

Theo đó, giá dầu Brent giao tháng 2 tăng 0,81% lên 72,10 USD/thùng và dầu WTI giao tháng 2 cũng tăng 1,08% lên 69,39 USD/thùng.

Edward Moya, nhà phân tích cấp cao của OANDA cho biết: “Sau một vài ngày khó khăn, giá dầu thô đang phục hồi do phần lớn sự lo lắng về COVID đã được tính vào giá”.

"Tác động ngắn hạn đối với tăng trưởng kinh tế từ việc đóng cửa biên giới vẫn chưa rõ ràng và giá dầu sẽ vẫn nhạy cảm với bất kỳ yêu cầu nào khắt khe hơn đối với việc đi lại."

Các nhà phân tích của JBC Energy cho biết: “Có vẻ ngày càng có nhiều khả năng Vương quốc Anh sẽ áp đặt lại các hạn chế sau Ngày tặng quà Boxing Day (26 tháng 12), với số ca mắc mới mỗi ngày ở mức cao kỷ lục”.

Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm thứ Hai cho biết ông sẽ thắt chặt các biện pháp hạn chế nhằm làm chậm sự lây lan của Omicron nếu cần. Còn tại Hà Lan, nước này đang phong tỏa lần thứ tư và các quốc gia châu Âu khác đang xem xét các hạn chế trong dịp lễ Giáng sinh.

New Zealand cũng đã trì hoãn kế hoạch mở lại biên giới quốc tế của mình vì sự lây lan của Omicron trên khắp thế giới, khi một số quốc gia khác tái áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội.

Nhiều quốc gia đang trong tình trạng cảnh giác cao độ khi chỉ còn vài ngày nữa là đến Giáng sinh và Năm mới, với tình trạng nhiễm Omicron gia tăng nhanh chóng trên khắp châu Âu, Hoa Kỳ và châu Á, trong đó có Nhật Bản, khi tại một căn cứ quân sự, số ca nhiễm đã tăng lên ít nhất 180 trường hợp.

Theo ước tính mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, Omicron chiếm 73% tổng số ca nhiễm COVID-19 tại nước này. Biến thể Delta hiện đã giảm xuống còn khoảng 27% số ca nhiễm.

Sự lây nhiễm Omicron đang lây lan nhanh trên khắp châu Âu và Hoa Kỳ, tăng gấp đôi cứ sau hai hoặc ba ngày ở London và những nơi khác.

Trong khi đó, hãng dược phẩm Moderna hôm thứ Hai cho biết một liều vaccine tăng cường ngừa COVID-19 của hãng có vẻ như sẽ cung cấp sự bảo vệ chống lại Omicron trong thử nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Về nguồn cung, tỷ lệ tuân thủ của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) đối với việc cắt giảm sản lượng dầu đã tăng lên 117% trong tháng 11 từ mức 116% của tháng 10, theo Reuters. Điều này cho thấy mức sản xuất vẫn thấp hơn nhiều so với mục tiêu đã thống nhất.

Các nhà đầu tư hiện đang chờ dữ liệu từ Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ, sẽ được công bố vào sáng sớm mai theo giờ VN.

Bản tin dầu thô sáng ngày 21/12/2021

Trên thị trường dầu mỏ, cả nỗi sợ hãi về làn sóng Omicron và sự suy thoái thị trường cuối năm vẫn chưa kết thúc.

Giá dầu thô kỳ hạn giao dịch ở cả hai bờ Đại Tây Dương đã giảm khoảng 4% vào thứ Hai, kéo dài đà suy thoái của tuần trước, khi làn sóng Omicron dạt vào bờ biển Châu Âu và Hoa Kỳ, làm tăng thêm đáng kể số ca nhiễm Covid và nhập viện.

Tỷ lệ tử vong vẫn không báo động, gây ra phản ứng giận dữ từ những người phản đối lo ngại về đại dịch, bao gồm cả những người chống tiêm chủng và đầu cơ giá tăng trên các thị trường năng lượng, những người coi các nhu cầu mới, biện pháp bảo vệ và hạn chế đặt lên xã hội như một âm mưu giết đà tăng của dầu trong năm nay.

Phil Flynn, nhà phân tích năng lượng tại Chicago’s Price Futures Group và là một nhà đầu tư giá dầu tăng cho biết trong một bài bình luận: “Tác động đến thị trường dầu có thể vẫn chưa kết thúc.”

Flynn nói thêm: “Nỗi sợ hãi khi bị nhốt có thể tạo ra nhiều nỗi sợ hãi hơn là thực tế. Tuần này Hoa Kỳ sẽ chứng kiến dầu sụt giảm hơn và các sản phẩm sẽ thắt chặt hơn. Tuy nhiên, chúng ta phải đợi đến thứ Ba cho đến khi chúng ta thấy dữ liệu đó. Trước đó, với khối lượng giao dịch ít ỏi do mùa nghỉ lễ, thị trường có thể tiếp tục vận hành với nổi lo sợ.”

Hà Lan đã bắt đầu lockdown vào Chủ nhật và khả năng có thêm các hạn chế Covid-19 được áp dụng trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới đã xuất hiện ở một số quốc gia châu Âu.

Trong khi đó, các quan chức y tế Hoa Kỳ kêu gọi người Mỹ tiêm phòng tăng cường, đeo khẩu trang và cẩn thận nếu họ đi du lịch trong kỳ nghỉ đông, vì biến thể Omicron hoành hành trên toàn thế giới sẽ trở thành chủng vi khuẩn thống trị ở Hoa Kỳ.

Thêm vào tâm lý giảm giá là tin tức rằng chương trình cơ sở hạ tầng “Build Back Better” trị giá 1,75 nghìn tỷ đô la của Tổng thống Joe Biden có thể bị hủy bỏ bởi Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Joe Manchin vào phút cuối đã từ chối bỏ phiếu cho kế hoạch. Ông Manchin là một trong số 50 thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ tại Thượng viện bị chia rẽ nơi cũng có 50 thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa. Goldman Sachs đã hạ dự báo tăng trưởng của Hoa Kỳ về tin tức này, do chi tiêu chính phủ có khả năng giảm.

Ngay cả những thông tin tích cực rằng sản lượng dầu ở Libya, một trong những nhà sản xuất quan trọng hơn của OPEC, giảm cũng không tạo ra nhiều tác động ngay lập tức trong phiên giao dịch ngày thứ Hai và có thể chỉ nâng tâm lý lên một chút vào thứ Ba, khi những người tham gia thị trường dầu thô chờ đợi dữ liệu ngành hàng tuần, Samir Madani, một nguồn tin theo dõi thị trường  cho biết.

“Có thể giá dầu sẽ nới lỏng đà giảm một chút vào ngày mai sau khi giá dầu giảm hôm nay do tin tức về Libya, nhưng hãy nhớ rằng cục diện đã thay đổi,” Madani đã tweet vào chiều thứ Hai tại New York. "Lần này, việc ngừng sản xuất dầu ở lãnh thổ GNA (và chỉ trên đất liền), sản lượng ít hơn so với các giếng trong lãnh thổ LNA."

Lãnh thổ GNA đề cập đến các khu vực tài phán dưới sự cai trị của Chính phủ Hiệp ước Quốc gia được Liên hợp quốc chứng thực ở Libya trong khi lãnh thổ LNA là viết tắt của các khu vực trước đây nằm dưới sự cai trị của tướng phản loạn Khalifa Haftar của Quân đội Quốc gia Libya.

West Texas Intermediate, chuẩn cho dầu thô Mỹ, giảm 2,63 USD, tương đương 3,7%, ở mức 68,23 USD/thùng, sau khi dao động giữa mức đỉnh trong phiên là 69,53 USD và mức thấp nhất là 66,14 USD. Tuần trước, WTI giảm 1,1%. Nó đạt mức cao nhất trong bảy năm là 85,41 vào giữa tháng 10, trước khi giảm xuống.

Dầu Brent giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu cho dầu, giảm 2 USD, tương đương 2,7%, ở mức 71,52 USD/thùng, sau mức cao nhất trong phiên là 72,44 USD và mức đáy 69,29 USD. Tuần trước, dầu Brent đã giảm 3,3%. Chuẩn dầu thô toàn cầu đạt 86,70 USD vào giữa tháng 10, bằng với mức cao từ năm 2014, trước khi giảm.