Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 21/3/2018

Bản tin chiều 21/3/18

Giá dầu tiếp tục tăng trong phiên sáng thứ Tư ở châu Á trong bối cảnh căng thẳng ở Trung Đông.

Dầu thô WTI giao tháng 5 giao dịch ở mức 63.73 USD/thùng, tăng 0,3%. Brent giao tháng 5 cũng tăng 0.30% ở mức 67.62 USD/thùng.

Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman đã tới Washington hôm thứ Ba trong chuyến viếng thăm nhà nước, làm dấy lên đồn đoán về một chương trình nghị sự để gây sức ép lên Iran. Sau lời chỉ trích mới về thỏa thuận hạt nhân năm 2015, Mỹ có thể tái áp dụng lệnh trừng phạt đối với Iran, sự quan ngại này đã đẩy giá dầu lên cao.

Nếu Mỹ tái áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Iran, thì có thể dẫn đến xuất khẩu giảm từ 250.000 tới 500.000 thùng mỗi ngày vào cuối năm nay, theo hãng tư vấn năng lượng FGE.

Việc bổ nhiệm Mike Pompeo làm Ngoại trưởng mới cũng làm tăng khả năng xảy ra những gián đoạn thương mại dầu mỏ, vì ông đã từng phản đối quyết liệt hiệp ước hạt nhân năm 2015 với tư cách là thành viên của Quốc hội.

Giá nhận được sự hỗ trợ nữa là từ nhu cầu dầu mỏ. Viện nghiên cứu dầu mỏ Hoa Kỳ cho hay, dự trữ dầu thô Mỹ đã giảm 2,7 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 16/3 xuống còn 425,3 triệu thùng, một dấu hiệu của nhu cầu mạnh mẽ.

Tuy nhiên, nguồn cung ngoài OPEC do Mỹ dẫn đầu sẽ tăng 1,8 triệu thùng/ngày trong năm nay, trong khi nhu cầu sẽ chỉ tăng khoảng 1,5 triệu thùng/ngày.

Mỹ đã vượt qua nước xuất khẩu hàng đầu Saudi Arabia về sản xuất dầu thô và dự kiến ​​sẽ vượt qua Nga vào năm 2018, với sản lượng hơn 11 triệu thùng/ngày.

Dự báo giá WTI trung bình sẽ dao động trong phạm vi 61-63 USD, tuy nhiên sẽ có những phiên tính biến động cao làm giá chệch khỏi phạm vi này, song xu hướng chung là giá sẽ điều chỉnh giảm trở lại sau khi tin tức về bất ổn địa chính trị lắng xuống và xem xét dựa trên yếu tố cung- cầu.

Bản tin sáng 21/3/18

Giá dầu tăng lên mức cao nhất kể từ đầu tháng do căng thẳng giữa Iran và Saudi Arabia tiếp diễn, cùng với lo ngại sản lượng dầu của Venezuela sẽ giảm.

Giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng 4 tăng 1,34 USD, tương đương 2,2%, lên mức 63,40 USD/thùng tại thị trường New York. Trong khi đó, giá dầu này giao tháng 5 tăng 2,3% lên mức 63,54 USD/thùng.

Tương tự, giá dầu Brent giao tháng 5 tăng 1,37 USD lên 67,42 USD/thùng tại thị trường London.

Giá hai loại dầu WTI và Brent đều đang ở mức cao nhất kể từ cuối tháng 2.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), sản lượng dầu thô của Venezuela giảm 500.000 thùng trong tháng 2 so với cùng kỳ năm trước.

Scott Gecas, Giám đốc chiến lược tại Long Leaf Trading Group, dự báo sản lượng dầu của quốc gia Nam Mỹ này sẽ còn giảm do khủng hoảng kinh tế.

Tuy vậy, mức thiếu hụt sản lượng từ Venezuela đang được nguồn dầu từ Mỹ bù đắp.

Stephen Innes, Giám đốc kinh doanh khu vực châu Á tại công ty môi giới Oanda, cho rằng căng thẳng giữa Saudi Arabia và Iran, và cùng với đó là lo ngại về sản lượng sụt giảm ở Venezuela tiếp tục tạo lực đỡ cho giá dầu.

Innes dự báo căng thẳng xung quanh vấn đề hạt nhân của Iran sẽ không chấm dứt nhanh chóng, và khả năng Mỹ áp dụng thêm trừng phạt sẽ giúp giá dầu tiếp tục tăng trong ngắn hạn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thúc giục lãnh đạo của châu Âu “sửa những lỗ hổng tồi tệ” trong thỏa thuận hạt nhân Iran, nêu không Mỹ sẽ không gia hạn nới lỏng trừng phạt đối với Iran.

Sáng nay giá tiếp tục tăng nhờ số liệu API cho thấy tồn kho dầu bất ngờ giảm 2,739 triệu thùng, vượt dự báo trước đó của các nhà phân tích là giảm 2,556 triệu thùng; dự trữ xăng giảm 1,06 triệu thùng

Tuy nhiên, đồn đoán Fed sẽ tăng lãi suất sẽ là lực cản cho đà tăng giá dầu, với khảo sát cho thấy 94% nhà đầu tư tin rằng Fed sẽ tăng lãi suất và mức tăng sẽ là 0,25%. Nhiều người dự đoán, Fed sẽ tăng lãi suất thêm 3 lần nữa từ nay đến cuối năm.

Dự kiến, Fed sẽ tuyên bố chính sách tiền tệ vào 2 giờ chiều thứ Tư (theo giờ Mỹ). Sau đó, tân chủ tịch Jerome Powell sẽ có buổi họp báo đầu tiên của mình.

PT kỹ thuật

Giá dầu thô tăng mạnh để phá vỡ mức 62.65 và tiến đến mục tiêu đầu tiên là 64.20, để kích hoạt kịch bản tăng giá mục tiêu hướng về 66.70 sau khi vượt qua thành công mục tiêu đầu tiên, lưu ý rằng nếu giá giảm về dưới 62.65 sẽ đưa giá trở về phạm vi đi ngang.

Dự báo

Giá dầu thô đang biến động và rất dễ bị ảnh hưởng bởi các cú sốc từ khủng hoảng địa chính trị, nhưng lượng dự trữ dầu thô cao hơn (nghĩa là dầu đang chờ đợi để được sử dụng) phản ánh nguồn cung cao hơn và có thể hàm ý áp lực giá giảm hoặc, có lẽ chính xác hơn là thiếu lực đẩy giá lên mạnh hơn nữa. Ngoài ra, cũng cần lưu ý rằng giá dầu trong hai tuần qua hơi hướng về xu hướng giảm, có thể đây là một tín hiệu cho thấy triển vọng giá lên đang yếu dần.

Do đó dự báo giá WTI trung bình sẽ dao động trong phạm vi 61-63 USD, tuy nhiên sẽ có những phiên tính biến động cao làm giá chệch khỏi phạm vi này, song xu hướng chung là giá sẽ điều chỉnh giảm trở lại sau khi tin tức về bất ổn địa chính trị lắng xuống và xem xét dựa trên yếu tố cung- cầu.