Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 21/6/2017

Bản tin chiều 21/6/17

Giá dầu tiếp tục giảm, giao dịch quanh mức thấp nhiều tháng khi các nhà đầu tư không để ý đến bằng chứng về sự tuân thủ mạnh mẽ của các nhà sản xuất trong và ngoài OPEC.

Brent giảm 11 cent, tương đương 0.2%, ở mức 45,91 USD sau khi giảm gần 2% trong phiên giao dịch trước đó xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11. Hợp đồng dầu WTI giao tháng 8 cũng rớt 8 cent, xuống 43.43 USD.

Mức độ tuân thủ thỏa thuận cắt giảm đạt mức cao nhất trong tháng 5. OPEC và các nhà nước phi thành viên đã đạt mức tuân thủ thỏa thuận tới 106% trong tháng 5, một nguồn tin tiết lộ hôm thứ Ba. Sự tuân thủ của OPEC trong tháng 5 là 108%, trong khi mức tuân thủ các nước ngoài OPEC là 100%.

Tuy nhiên, thị trường thiếu phản ứng tích cực rõ ràng cho thấy họ không tin rằng những nỗ lực của OPEC sẽ giúp đẩy giá lên một cách có ý nghĩa trong ngắn hạn do nguồn cung đá phiến tiếp tục tăng ở Mỹ. Do đó, mặc dù mức tuân thủ cao, nhưng giá lại quay về mốc trước khi cắt giảm sản lượng.

Trừ khi chúng ta thấy một sự sụt giảm đáng kể trong trữ lượng dầu thô, nếu không khả năng giá giảm thêm nữa trong ngắn hạn sẽ không thể loại trừ.
Báo cáo EIA sẽ được công bố vào khoảng 21:30 tối nay và số liệu này thường khác nhiều so với báo cáo của API.

Với sự sụt giảm đêm qua, WTI đã chính thức bước vào thị trường giá xuống (bear market). Hiện nay các nhà phân tích dự báo số liệu dự trữ dầu thô Mỹ của EIA giảm 2,1 triệu thùng, nếu tối nay số liệu thực tế giảm ít hơn so với mức kỳ vọng này cộng với tồn kho xăng tiếp tục tăng trong mùa tiêu thụ cao điểm, thì giá có khả năng sẽ lặp lại kịch bản như thứ Tư tuần trước là có thể hướng về mốc 40 USD/thùng. 

Bản tin sáng 21/6/17

Giá dầu thô giảm 3% xuống mức thấp nhất trong 7 tháng vào hôm thứ Ba sau khi nguồn cung từ nhiều nước sản xuất dầu thô tăng.


Cụ thể, giá dầu Brent giảm xuống 45,52 USD/thùng- mức thấp nhất kể từ 15/11 năm ngoái, trước thời điểm OPEC và một số quốc gia xuất khẩu dầu khí khác ký thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác.


Hợp đồng dầu WTI giao trong tháng 7 giảm 97 cent, tương đương 2,2% xuống còn 43,23 USD/thùng. Giá dầu WTI giao trong tháng 8 giảm 95 cent, tương đương 2,1% xuống còn 43,48 USD/thùng.


Cả 2 hợp đồng dầu giảm 15% kể từ cuối tháng 5 sau khi OPEC và một số quốc gia xuất khẩu dầu khí khác trong đó có Nga kéo dài thỏa thuận cắt giảm 1,8 triệu thùng/ngày đến cuối tháng 3/2018.


Mức độ tuân thủ của các nước tham gia đạt ngưỡng cao nhất trong tháng 5 kể từ khi thỏa thuận được ký kết vào cuối năm ngoái, ở mức 106%.

Tuy nhiên, nguồn cung dầu từ OPEC lại tăng trong tháng 5 do sản lượng khai thác của Libya và Nigeria (hai quốc gia thành viên OPEC không ký thỏa thuận cắt giảm) tăng.


Sản lượng khai thác của Libya tăng hơn 50.000 thùng/ngày lên mức 885.000 thùng/ngày. Cùng lúc đó, xuất khẩu dầu thô Bonny của Nigeria trong tháng 8 được kỳ vọng sẽ đạt 226.000 thùng/ngày, tăng từ mức 164.000 thùng/ngày trong tháng 7.

Nhiều giám đốc quản lý các quỹ trở nên bi quan trước triển vọng giá dầu do sản lượng từ một số nước ngoài OPEC tăng, phá vỡ tính hiệu quả của thỏa thuận cắt giảm.

Theo số liệu Viện nghiên cứu dầu khí Mỹ (API), dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 2,720 triệu thùng, nhiều hơn ​​so với dự kiến ​​giảm 2,106 triệu thùng, giúp hỗ trợ giá dầu sáng nay. Tồn kho xăng tăng 346.000 thùng và các sản phẩm chưng cất tăng 1,837 triệu thùng. Kho dự trữ tại trung tâm Cushing, Oklahoma, tăng 1,259 triệu thùng.

Dự báo giá WTI tuần này sẽ dao động quanh 43-44 và nếu báo cáo EIA tiếp tục cho thấy dự trữ dầu giảm thì sẽ hỗ trợ cho giá tối nay.