Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 21/8/2023

Bản tin dầu thô chiều 21/8/2023

Giá dầu tăng nhẹ trong phiên giao dịch châu Á sáng thứ Hai, khi giới đầu tư phớt lờ việc cắt giảm lãi suất đáng thất vọng từ nhà nhập khẩu lớn Trung Quốc do dự báo nguồn cung thắt chặt hơn hỗ trợ cho triển vọng.

Những lo ngại về nhu cầu chậm lại ở Trung Quốc và lãi suất tăng của Mỹ đã khiến giá dầu thô giảm mạnh trong tuần qua, kéo giá rời khỏi mức cao nhất năm 2023 và phá vỡ chuỗi 7 tuần tăng giá.

Nhưng triển vọng nguồn cung thắt chặt hơn, sau khi Ả Rập Saudi và Nga cắt giảm sản lượng sâu trong năm nay, đã giúp duy trì mức giá sàn.

Dầu Brent kỳ hạn tăng 0,5% lên 85,21 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI kỳ hạn tháng 9 tăng 1,02% ở mức 82,08 USD/thùng, trong khi hợp đồng giao tháng 10 tăng 0,5% lên 81,08 USD/thùng.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã hạ lãi suất cơ bản cho khoản vay một năm 10 điểm cơ bản xuống 3,45%, trong khi LPR 5 năm, được sử dụng để xác định chi phí thế chấp, giữ nguyên ở mức 4,20%.

Động thái này đã làm thất vọng dự báo của thị trường về việc cắt giảm 15 điểm cơ bản đối với mỗi loại lãi suất, và cho thấy rằng quốc gia này có dư địa hạn chế để nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa.

Việc cắt giảm hôm thứ Hai diễn ra khi một loạt các chỉ số gần đây cho thấy nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới đang phải vật lộn với sự phục hồi kinh tế chậm lại sau COVID, điều này dường như đã làm giảm nhu cầu dầu của nước này trong tháng qua. Dữ liệu gần đây cho thấy nhập khẩu dầu của Trung Quốc đã giảm từ gần mức cao kỷ lục trong tháng Bảy.

PBOC tuyên bố sẽ triển khai nhiều biện pháp thanh khoản hơn để hỗ trợ tăng trưởng, cũng như giúp đưa nền kinh tế Trung Quốc thoát khỏi xu hướng giảm phát.

Nhưng việc không thay đổi lãi suất thế chấp cũng làm dấy lên lo ngại về cuộc khủng hoảng bất động sản ngày càng tồi tệ ở Trung Quốc, với hàng loạt công ty phát triển bất động sản lớn phải đối mặt với tình trạng vỡ nợ do hoạt động bán hàng và xây dựng chậm lại.

Các nhà đầu tư hiện đang kêu gọi các biện pháp có mục tiêu hơn để hỗ trợ lĩnh vực này, mặc dù các nhà phân tích cho rằng kịch bản như vậy khó xảy ra khi Trung Quốc cố gắng hạn chế sự phụ thuộc kinh tế vào bất động sản.

Mặc dù giá dầu giảm trong tuần qua, nhưng vẫn giao dịch cao hơn từ 2% đến 3% cho năm 2023, với triển vọng cũng có vẻ khả quan sau khi Ả Rập Saudi và Nga cắt giảm sản lượng sâu.

Các nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới cho biết đợt cắt giảm sản lượng gần đây sẽ kéo dài cho đến ít nhất là cuối tháng 9 - một kịch bản được cho là sẽ hạn chế nguồn cung dầu thô gần 70 triệu thùng trong 45 ngày.

Triển vọng nguồn cung thắt chặt hơn đã giữ giá dầu thô ở mức sàn, khi các nhà phân tích kỳ vọng giá sẽ duy trì tương đối cao hơn trong thời gian còn lại của năm.

Mức tiêu thụ nhiên liệu mạnh ở Mỹ, đặc biệt là trong mùa hè du lịch nhiều, cũng cho thấy thị trường thắt chặt hơn. Tuy nhiên, triển vọng về nhu cầu của Hoa Kỳ phần nào cũng bị ảnh hưởng bởi triển vọng lãi suất cao hơn.